Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024: Chính phủ đã chuẩn bị những gì?

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024: Chính phủ đã chuẩn bị những gì?
Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT, Thủ tướng đã phân công các bộ ngành, địa phương chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Sáng 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Các Luật này gồm: Luật Thủ đô; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Đường bộ; Luật Bảo hiểm ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Tại họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng có nhiều quy định mang tính đổi mới đột phá được tổng kết đánh giá, thí điểm từ thực tiễn người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024: Chính phủ đã chuẩn bị những gì?
Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp 7 (Ảnh: MĐ).

Việc sớm đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vào cuộc sống là phù hợp với chủ trương của Đảng, khắc phục những tồn tại hạn chế nhất là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đồng thời, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư nhất là các dự án đầu tư công, các dự án bất động sản, dự án nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội.

"Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi cho người có đất bị thu hồi", bà Hoa thông tin.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024: Chính phủ đã chuẩn bị những gì?

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về tiến trình chuẩn bị các văn bản dưới luật để đảm bảo các Luật có hiệu lực sớm, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có kế hoạch phân công các bộ ngành, địa phương chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Đến nay đã ban hành 3 nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành gồm có Nghị định số 42/2024 quy định về hoạt động lấn biển, Nghị định 71/2024 ngày 27/6/2024 quy định về giá đất và Nghị định số 88/2024 ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Các các Nghị định còn lại đã lại được các Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng theo đúng quy định.

Các dự thảo đã được lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, các đối tượng chịu sự tác động, cũng đã có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, đã lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và hiện nay các dự thảo nghị định này đang đang hoàn thiện và chỉ chờ Thủ tướng ký ban hành.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay, các quyết định của Thủ tướng, các thông tư cũng đang được gấp rút hoàn thiện để khi các nghị định được Thủ tướng ký ban hành thì sẽ được ký để đáp ứng việc các luật có hiệu lực sớm.

Với các địa phương, theo bà Hoa, Luật cũng giao cho địa phương ban hành 1 số văn bản như đơn giá bồi thường thực tế nhà ở, cây trồng vật nuôi, mức bồi thường chi phí di chuyển tài sản, quy định mức hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm khi nhà nước thu hồi đất, suất tái định cư tối thiểu…

Hiện nay các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản trên để đáp ứng việc thi hành Luật Đất đai.

Về 2 Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Thứ trưởng Hoa cho hay Thủ tướng đã ban hàng danh mục và phân công các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn.

Hiện nay các nghị định đã được Bộ Xây dựng xây dựng, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, đều đã được Chính phủ là đủ điều kiện ký ban hành.

Với các quyết định của Thủ tướng và các thông tư, cũng được dự kiến ban hành có hiệu lực đồng thời với hiệu lực của luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.29374 sec| 646.906 kb