Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bám sát thực tiễn, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới

Bám sát thực tiễn, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới
Chiều 19/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình văn học, nghệ thuật và hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bám sát thực tiễn, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới
Giao ban đánh giá tình hình văn học, nghệ thuật và hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương - 06 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, cả nước diễn ra nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật hưởng ứng, tuyên truyền các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, mừng Xuân, mừng Đảng. Các chương trình, hoạt động đều được cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, các ban, ngành đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức, đạt chất lượng về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, góp phần đảm bảo nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng tổ chức gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn ; tổ chức Lễ trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10. Các hội nghị, lễ vinh danh được tổ chức chu đáo, trang trọng, nhận được sự ủng hộ, đồng tình, đánh giá cao của .

Các hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật diễn ra sôi nổi, với các hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng. Những cuộc liên hoan, triển lãm, các hoạt động văn học nghệ thuật do Liên hiệp và các hội tổ chức đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy sáng tạo và xây dựng phong trào.

Thời gian qua, công tác đối ngoại, giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật trên cả nước được tăng cường, sôi động, có nhiều khởi sắc... Ngày càng nhiều sự kiện , , các cuộc thi nhan sắc quốc tế, các liên hoan văn hóa, nghệ thuật được tổ chức; các nghệ sĩ hàng đầu thế giới đến Việt Nam biểu diễn. Nhiều tỉnh, thành phố trong nước phối hợp với Liên hiệp và các hội tiến hành đăng cai tổ chức thường kỳ các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế. Nhiều hội tổ chức thành công các cuộc thi, giao lưu, liên hoan nghệ thuật quốc tế và khu vực tại Việt Nam, tích cực cử đoàn, gửi tác phẩm tham dự các hoạt động văn học, nghệ thuật tại nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tuyên truyền, quảng bá văn học nghệ thuật Việt Nam ra thế giới.

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã tập trung làm rõ thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp góp phần vào phát triển văn học, nghệ thuật nước nhà thời gian tới.

Bám sát thực tiễn, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phù hợp để đưa vào hướng dẫn, chỉ đạo, định hướng công tác văn hóa, văn nghệ trong thời gian tới.

Để phát huy những thành tích đã đạt được, từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế, bà Đinh Thị Mai đề nghị thời gian tới, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm, bám sát tình hình thực tiễn, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Liên hiệp và các hội chuyên ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hóa, văn học, nghệ thuật cho đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, cụ thể là Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; cùng các kết luận, chỉ thị liên quan đến xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Cùng với đó là Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Liên hiệp và các hội tiếp tục tích cực, chủ động, thực hiện có hiệu quả việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW; Kế hoạch số 390-KH/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Ban Bí thư, Liên hiệp và các hội khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án về đại hội các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (nhiệm kỳ 2025 - 2030) báo cáo cấp có thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị có liên quan để hướng dẫn, đôn đốc các hội, chi hội cơ sở chuẩn bị tốt để tiến hành đại hội cơ sở trong năm 2024; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024.

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25642 sec| 655.297 kb