Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bệnh nhân 17 tuổi được loại sạch ‘siêu khối u’ không cần mổ

Bệnh nhân 17 tuổi được loại sạch ‘siêu khối u’ không cần mổ
Bệnh nhân N.A.T (sinh năm 2005, Hà Nội) phát hiện khối u lớn ở tuyến giáp kích thước gần 5cm. Đây là một tình trạng hiếm gặp ở độ tuổi dưới 18. Bệnh nhân được điều trị thành công nhờ công nghệ đốt sóng cao tần RFA không cần phẫu thuật, không để lại sẹo.

Em N.A.T nhận thấy vùng cổ sưng to bất thường, khàn tiếng, có cảm giác nuốt vướng nên đã đến khám tại Đa khoa Quốc tế Thu Cúc TCI.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Ngọc - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc TCI sau khi siêu âm tuyến giáp cho em N.A.T đã phát hiện bướu nhân hỗn hợp thùy trái tuyến giáp (TIRADS 3) với kích thước 47x22mm (gần bằng quả trứng gà). Thùy phải tuyến giáp có nang keo (TIRADS 2) đường kính 3.2mm. Trong đó, TIRADS 2 là các tổn thương tuyến giáp lành tính, không có nguy cơ ác tính. Còn TIRADS 3 là các tổn thương nhiều khả năng lành tính, song vẫn còn khoảng 2% nguy cơ ác tính.

Bệnh nhân 17 tuổi được loại sạch ‘siêu khối u’ không cần mổ
Khối u kích thước lớn có thể ảnh hưởng đến hoạt động tuyến giáp (ảnh minh họa).

Trường hợp như em N.A.T được đánh giá là khá hy hữu bởi u tuyến giáp, đặc biệt là u tuyến giáp kích thước lớn, hiếm gặp ở trẻ em dưới 18 tuổi. Theo một của Trung tâm Thông tin sinh học Quốc gia (NCBI) - đơn vị trực thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ khoảng 1% - 2% các ca u tuyến giáp có độ tuổi dưới 18. Tuy nhiên, u tuyến giáp ở nhóm đối tượng này có khả năng phát triển thành ung thư tuyến giáp từ 9.2% - 50%, tỷ lệ trung bình là 26.4%. Con số này cao hơn rất nhiều so với người trưởng thành, khi tỷ lệ u ác tính là từ 5% - 15%.

Điều đáng mừng là khối u tuyến giáp của em N.A.T. tuy có kích thước lớn nhưng lại không xuất hiện tế bào bất thường, không thấy hạch lớn dọc hệ mạch cảnh 2 bên. Sau khi cân nhắc các phương pháp điều trị, bác sĩ TCI quyết định tiến hành đốt sóng cao tần RFA. Nhờ đó người bệnh không cần phẫu thuật mở, không để lại sẹo và bảo tồn tuyến giáp. Em T. sau đó đã được xuất viện ngay trong ngày.

Bệnh nhân 17 tuổi được loại sạch ‘siêu khối u’ không cần mổ
Kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA tác động đến u tuyến giáp chỉ với 1 mũi kim.

Em T. cho biết, trước khi được bác sĩ tư vấn em đã rất lo lắng vì nghĩ việc mổ khối u sẽ khiến để lại sẹo dài phía trước cổ và mất đi một phần tuyến giáp.

Bác sĩ Ngọc nhận định: “Đốt sóng cao tần RFA là phương pháp  ít xâm lấn điều trị u tuyến giáp đa kích thước, có thể thực hiện nhiều lần với ít biến chứng. Người bệnh được gây tê tại chỗ nên vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện và không có cảm giác đau. Kỹ thuật này không cần mổ, không để lại sẹo, bảo tồn tối đa cấu trúc tuyến giáp và đẩy nhanh tốc độ phục hồi cho người bệnh”.

U tuyến giáp được phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng dễ dàng và đạt hiệu quả cao. Việc thăm khám cũng nên thực hiện định kỳ hàng năm ngay cả khi không có dấu hiệu bất thường nhằm tầm soát u tuyến giáp nói riêng và các bệnh lý tuyến giáp nói chung.
M.Trâm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35894 sec| 633.984 kb