Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Công an đề xuất mức phạt mới khi không báo cháy

Bộ Công an đề xuất mức phạt mới khi không báo cháy
Dự thảo của Bộ Công an bổ sung thêm một quy định mới và đề xuất phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với hành vi không báo cháy, sự cố, tai nạn hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn.

Bộ Công an đề xuất mức phạt mới khi không báo cháy
Ảnh minh hoạ: Internet.

Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực , trật tự, an toàn ; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Đối với vi phạm hành chính về phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ (Mục 3 Chương II Nghị định số 144/2021/NĐ-CP), dự thảo Nghị định bổ sung xử phạt đối với các hành vi: 

- Không gửi khi có thay đổi các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; 

- Không thực hiện các yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung đối với hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; 

- Không bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ khi có sự thay đổi, cải tạo so với hiện trạng ban đầu; 

- Không lắp đặt phương tiện chiếu sáng tại các vị trí trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật; 

- Làm mất, hỏng hoặc làm mất thiết bị thuộc hệ thống báo cháy, chữa cháy; 

- Không duy trì các điều kiện của lối vào từ trên cao để phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 

- Làm mất tác dụng của lối vào từ trên cao phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 

- Không ban hành quy chế hoạt động của đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở,... cho phù hợp với Luật Phòng cháy và chữa cháy, các văn bản hướng dẫn thi hành và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này…

Bên cạnh đó, Dự thảo của Bộ Công an cũng đề xuất các mức phạt như: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng với một trong những hành vi làm mất tác dụng của nội quy, biển báo, biển cấm, sơ đồ, biển chỉ dẫn về PCCC&CNCH.

Phạt tiền từ 500 - 1 triệu đồng với hành vi ban hành nội quy về PCCC&CNCH không đầy đủ nội dung quy định hoặc không phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của cơ sở.

Đề xuất phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng với một trong những hành vi bảo quản, bố trí, sắp xếp chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ không đúng nơi quy định hoặc vượt quá số lượng, khối lượng hoặc sắp xếp không bảo đảm khoảng cách, không theo từng nhóm chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật.

Không có hoặc không duy trì biện pháp thông gió theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, phạt tiền từ 2 -5 triệu đồng đối với một trong những hành vi cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn, đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định của pháp luật. Chèn cửa thoát nạn.

Phạt tiền từ 5 - 15 triệu đồng đối với một trong những hành vi khóa, chặn cửa thoát nạn. Không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 15 - 25 triệu đồng đối với một trong những hành vi làm mất tác dụng của lối, đường thoát nạn. Không có hệ thống bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo của Bộ Công an nâng mức phạt tiền với các hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư, xây dựng… với mức phạt cao nhất là 50 triệu đồng.

Theo đó, phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng với hành vi không làm hoặc không duy trì tường ngăn cháy, vách ngăn cháy, cửa ngăn cháy và các giải pháp ngăn cháy theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng với hành vi không có biện pháp và phương tiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình thi công, xây dựng công trình hoặc hạng mục công trình theo quy định của pháp luật

Phạt tiền từ 8 - 15 triệu đồng với hành vi cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng công trình, hạng mục công trình hoặc hoán cải phương tiện giao thông cơ giới khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật...

Dự thảo của Bộ Công an cũng bổ sung thêm một quy định mới trong nghị định hiện hành chưa có và đề xuất phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với hành vi không báo cháy, sự cố, tai nạn hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25987 sec| 646.383 kb