Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ GD&ĐT đề xuất quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên

Bộ GD&ĐT đề xuất quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên.

Bộ GD&ĐT đề xuất quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên
Ảnh minh họa.

Theo Dự thảo Thông tư, tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo của giáo viên giáo dục thường xuyên gồm: 

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và cơ quan có thẩm quyền liên quan đến giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp.

- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo; mẫu mực, nêu gương trong hoạt động nghề nghiệp và ứng xử trong quan hệ ; bảo đảm liêm chính học thuật.

- Tôn trọng, đối xử công bằng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học.

- Thực hiện nghiêm quy định về quy tắc ứng xử đối với nhà giáo.

- Không vi phạm những việc không được làm đối với nhà giáo.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng quy định giáo viên giáo dục thường xuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo của giáo viên giáo dục thường xuyên theo quy  định và các tiêu chuẩn sau đây:

- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:

Về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, đối với giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông và giáo viên giảng dạy các môn văn hóa trong chương trình trung học nghề: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học giảng dạy; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở hoặc giáo viên trung học phổ thông;

Đối với giáo viên giảng dạy chương trình đào tạo trình độ sơ cấp nghề: Phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với giáo viên sơ cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật;

Trường hợp giáo viên được cử tham gia giảng dạy chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác của trung tâm phải đạt trình độ đào tạo theo yêu cầu giảng dạy chương trình đào tạo, bồi dưỡng đó;

Về tiêu chuẩn bồi dưỡng, hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên. Đối với giáo viên giảng dạy chương trình đào tạo trình độ sơ cấp nghề phải có văn bản xác nhận hoàn thành thời gian thực hành tại tổ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục, đào tạo của trung tâm (nếu có) hoặc hoàn thành thời gian thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hằng năm.

- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:

Nắm vững kiến thức thuộc lĩnh vực giảng dạy hoặc nắm vững quy trình, thành thục kỹ năng nghề;

Nắm vững mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, đào tạo được phân công giảng dạy;

Có hiểu biết về đặc điểm tâm lý, sinh lý, phương pháp học tập, nhu cầu học tập của đối tượng người học được giao quản lý, giảng dạy;

Có hiểu biết về các phương pháp dạy học đa dạng, tích cực hóa hoạt động của người học; tạo không gian học tập tích cực cho người học;

Biết đánh giá và sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá người học trong hoạt động giảng dạy, học tập;

Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm;

Có khả năng thiết lập, duy trì, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với phụ huynh;

Có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59934 sec| 646.508 kb