Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được thông qua dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, ATGT đối với xe ô tô chở trẻ mầm non, học sinh.

Vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 79,84% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Luật quy định về quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những nội dung rất được dư luận quan tâm là các quy định về xe đưa đón học sinh, đặc biệt hồi cuối tháng 5 mới xảy ra một vụ việc đau lòng khi một trẻ mầm non 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường, dẫn đến hậu quả là cháu bé tử vong.

Để hạn chế những vụ việc thương tâm như trên, Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ đã dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Đáng chú ý, luật đưa ra những yêu cầu cụ thể để tránh xảy ra tình trạng bỏ quên trẻ em trên xe vì thực tế có những vụ việc đau lòng, gây bức xúc .

Cụ thể, tại Điều 46 có quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh. Phải trang bị thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định xe chở học sinh phải có có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Trường hợp xe trên 30 chỗ trở lên và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô. 

Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm lái xe vận tải hành khách.

Luật cũng quy định cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình.

Phải chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Luật được thông qua có bố cục gồm 8 chương với 89 điều và sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2025.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26333 sec| 642.797 kb