Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ trưởng Tô Lâm: Sẽ sử dụng thêm ngựa nội địa cho lực lượng kỵ binh

Bộ trưởng Tô Lâm: Sẽ sử dụng thêm ngựa nội địa cho lực lượng kỵ binh
Theo Bộ trưởng bộ Công an, Bộ sẽ tiếp tục nội địa hoá, sử dụng thêm các giống ngựa trong nước, ví dụ như ngựa Bắc Hà, ngựa của đồng bào vùng núi, quen thuộc với địa bàn vào Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh.

Sáng ngày 8/6, Đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) kỵ binh, bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, bộ Công an  tổ chức diễu hành, kết quả trước đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Đây cũng là dịp lực lượng kỵ binh của bộ Công an chính thức ra mắt.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an - cho biết nhiều nước trên thế giới đã sử dụng lực lượng này trong việc bảo đảm , giữ gìn trật tự.

Bộ trưởng Tô Lâm: Sẽ sử dụng thêm ngựa nội địa cho lực lượng kỵ binh
Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều 8/6 - Ảnh: CAND

Theo ông Lâm, Việt Nam trước đây đã có lực lượng kỵ binh thuộc lực lượng công an vũ trang. Khi đó, kỵ binh được sử dụng cho việc tuần tra biên giới trong điều kiện đường sá chưa có, các lực lượng phải dùng ngựa đi tuần. Khi đó, ngựa có lợi thế có thể đi bất kể địa hình nào, kể cả ở nơi có đường hay không.

Thực tế từ các nước hiện đại đang dùng ngựa vào nhiều hoạt động của lực lượng công an, thậm chí sử dụng trong thành phố, đô thị vì ngựa di chuyển ở các ngõ phố nhỏ rất tốt.

Sau nghiên cứu, được phép của Chính phủ, bộ Công an đầu tư xây dựng Trung đoàn kỵ binh Cảnh sát cơ động từ việc giúp đỡ, hợp tác với nhiều nước. Số lượng ngựa đang được phát triển dần. Bộ sẽ tiếp tục nội địa hoá, sử dụng thêm các giống ngựa trong nước, ví dụ như ngựa Bắc Hà, ngựa của đồng bào vùng núi, quen thuộc với địa bàn.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, kỵ binh sẽ được dùng trong bất kể công việc gì cần thiết, từ lễ tân nhà nước, các hoạt động nghi thức quốc gia, tới việc tuần tra kiểm soát, phòng chống tội phạm...

Bộ trưởng Tô Lâm: Sẽ sử dụng thêm ngựa nội địa cho lực lượng kỵ binh
Lực lượng Cảnh sát cơ động Kỵ binh diễu hành sáng nay (8/6) tại khu vực trước Tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Sơn Tùng

Cũng liên quan đến màn diễu hành của đoàn kỵ binh, hiện có nhiều ý kiến khác nhau về việc ngựa kỵ binh có thể làm mất vệ sinh trên đường phố khi được sử dụng trong các hoạt động biểu diễn, diễu hành.

Nói về việc này, Bộ trưởng Công an nhận định, đây không phải sự cố chưa lường trước. Việc này không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề phát triển, sử dụng kỵ binh tại Việt Nam.

Do đặc tính loài ngựa có ruột thẳng, ăn và tiêu hoá liên tục nên vấn đề đảm bảo vệ sinh khi khai thác, sử dụng ngựa sẽ được tính toán kỹ lưỡng, có thể sử dụng thiết bị giữ vệ sinh cho ngựa, hứng chất thải ở dưới đuôi ngựa như một số nước đã làm.

Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung được thành lập theo quyết định của Bộ Công an với chức năng, nhiệm vụ chính là trực tiếp huấn luyện, sử dụng ngựa đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự.

Đoàn có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý, huấn luyện và sử dụng ngựa; tổ chức chăn nuôi, chăm sóc, nhân giống và phát triển đàn ngựa, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác khi có mệnh lệnh của lãnh đạo cấp trên.

Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh thành lập để huấn luyện và sử dụng ngựa trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong những tình huống cấp thiết, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình rất phức tạp không thể cơ động bằng phương tiện ôtô, xe máy.

Giống ngựa được tuyển chọn vào đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt. Sự dẻo dai, ngoại hình phù hợp có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn.

Ngoài ra còn có thể sử dụng lực lượng cảnh sát cơ động kỵ binh tham gia thực hiện các nghi thức, nghi lễ cấp quốc gia như đón nguyên thủ quốc gia; tham gia diễu binh, diễu hành cấp nhà nước...

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24903 sec| 647.117 kb