Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần làm rõ dấu hiệu gian lận HSDT để trúng thầu của liên danh công ty Đông An

Cần làm rõ dấu hiệu gian lận HSDT để trúng thầu của liên danh công ty Đông An
Liên danh công ty Đông An là đơn vị trúng liên tiếp 2 gói thầu xây dựng mở rộng trung tâm y tế tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với tổng trị giá hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong HSDT của nhà thầu lộ dấu hiệu gian lận về nhân sự chủ chốt để trúng thầu cần làm rõ.

Cụ thể, ngày 9/9/2022, ông Nguyễn Huy Hùng – Phó Giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 11, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng quy mô giường bệnh trung tâm y tế huyện Lục Nam. Giá dự toán là 177.538.102.000 VNĐ, giá trúng thầu 177.488.029.000 VNĐ. Tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng cho ngân sách nhà nước, đạt 0.03%. Thời gian thực hiện gói thầu là 650 ngày.

Sau đó, ngày 15/9/2022, Ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đăng tải thông báo mời thầu gói thầu số 12, xây mới khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ và một phần thiết bị bể nước ngầm; cải tạo nhà dinh dưỡng; phá dỡ các hạng mục thuộc dự án mở rộng trung tâm y tế huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đến ngày 28/9/2022 thì quyết định lựa chọn nhà thầu được ký duyệt. Giá trúng thầu 152.783.029.300 VNĐ, tỷ lệ tiết kiệm đạt 1,5%, thực hiện trong 900 ngày.

Cần làm rõ dấu hiệu gian lận HSDT để trúng thầu của liên danh công ty Đông An

Cần làm rõ dấu hiệu gian lận HSDT để trúng thầu của liên danh công ty Đông An
Công trường đang thi công thuộc dự án mở rộng trung tâm y tế huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Liên danh công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại và sản xuất Đông An (Liên danh công ty Đông An) là đơn vị duy nhất tham gia dự thầu và trúng cả 2 gói thầu nêu trên với tỷ lệ tiết kiệm thấp, gói thầu tại Lục Nam – Bắc Giang chỉ 0.03% gần như bằng 0. Trong khi theo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ tiết kiệm khi thực hiện đấu thầu năm 2021 là 4,43%. Đồng thời, liên danh công ty Đông An cũng là nhà thầu quen với ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang, đã từng trúng gói thầu thi công xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng quy mô giường bệnh trung tâm y tế huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang trị giá hơn 150 tỷ đồng vào năm 2020.

Theo tài liệu PV có được, các gói thầu trên có thời gian thực hiện trùng nhau. Thế nhưng tại 2 gói thầu, liên danh công ty Đông An đều đưa ông Phạm Mạnh Hà, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Văn Huy, Lý Ngọc Huy, Phạm Văn Quân, Nguyễn Đình Lương, Vũ Văn Sơn vào danh sách nhân sự chủ chốt trong HSDT để tham gia đấu thầu. 

Trong khi đó, thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và biểu mẫu dự thầu của hồ sơ mời thầu quy định rất rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Pháp luật quy định và hồ sơ mời thầu yêu cầu là thế, không hiểu vì lý do gì mà Liên danh công ty Đông An vẫn vi phạm? 

Ngoài ra, theo tài liệu được đăng tải trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, công ty Đông An đều kê khai hợp đồng số 39/2020/HĐXD ngày 26/8/2020 có giá trị hơn 151 tỷ đồng ký ngày 26/8/2020 làm hợp đồng tương tự trong HSDT. Tuy nhiên, ngày hoàn thành hợp đồng trên lại khác nhau. Cụ thể, trong HSDT gói thầu ở Lục Nam, Bắc Giang nhà thầu kê khai ngày hoàn thành là 28/6/2022. Còn trong HSDT gói thầu ở Thuận Thành, Bắc Ninh công ty Đông An lại kê khai ngày hoàn thành là 25/4/2022.

Cần làm rõ dấu hiệu gian lận HSDT để trúng thầu của liên danh công ty Đông An
Không hiểu vì lý do gì mà ngày hoàn thành của cùng 1 hợp đồng tương tự lại khác nhau.

Để rộng đường dư luận, PV Diễn đàn Pháp luật có đặt lịch làm việc với đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Ninh; Ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang. 

Ông Trần Văn Dũng – đại diện ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết công trình đã và đang thi công. Thi công được hơn 3 tháng thì nhà thầu có đề xuất thay đổi 1 nhân sự kỹ thuật. Theo ông Dũng, người thay thế tên là Thế, đáp ứng đủ yêu cầu của HSMT và được chủ đầu tư chấp thuận. Còn nhân sự bị thay đổi là ai thì sẽ cho cán bộ kiểm tra và thông tin lại sau. Tuy nhiên, hơn 1 tuần trôi qua, PV vẫn không nhận được phản hồi.

Về phía ban QLDA đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, PV có đặt lịch làm việc được gần 1 tháng, gọi điện liên hệ nhiều lần nhưng vẫn không nhận được hồi âm.

Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu quy định: Gian lận bao gồm các hành vi sau đây: 
a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào;
 b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; 
c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38894 sec| 658.766 kb