Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần thiết sửa đổi quy trình điều phối slot bay phù hợp thông lệ quốc tế

Cần thiết sửa đổi quy trình điều phối slot bay phù hợp thông lệ quốc tế
Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2021 quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Cần thiết sửa đổi quy trình điều phối slot bay phù hợp thông lệ quốc tế
Việc chỉnh sửa Thông tư 29 được đánh giá quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác điều phối giờ hạ cánh, cất cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong hơn một năm triển khai thực hiện Thông tư số 29 với nội dung liên quan về slot (giờ cất, hạ cánh) đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ đã được tăng lên, giảm chậm hủy chuyến. Đồng thời, nâng cao công tác điều phối, quản trị slot, giám sát việc sử dụng slot, thu hồi các chuỗi slot không sử dụng, tối ưu hóa việc sử dụng slot còn khả dụng và giúp các hãng hàng không Việt Nam ổn định được lịch bay, tránh gây xáo trộn lịch bay.

Sửa đổi quy trình điều phối slot bay phù hợp 

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng quy trình điều phối slot chưa phù hợp với thực tiễn, còn khác biệt với thông lệ quốc tế.

Một số nội dung chưa linh hoạt cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong điều kiện có những yếu tố bất thường tác động đến hoạt động khai thác. Nội dung về giám sát slot và quản lý điều phối slot cũng chưa tách bạch.

Đáng chú ý, tiêu chí, thứ tự ưu tiên điều phối slot "chuyến bay của hãng hàng không có tỉ lệ chuyến bay đúng giờ cao" cũng chưa rõ, gây khó khăn trong việc áp dụng thứ tự ưu tiên này trong quá trình xác nhận điện văn đầu mùa lịch bay.

Ngoài ra, quy định chỉ cho phép các hãng hàng không thay đổi chuỗi slot khi đã sử dụng đúng, đủ 80% sau ngày cơ sở tính slot lịch sử sẽ khiến các hãng hàng không không thể thay đổi được slot sang các đường bay mới trong trường hợp biến động của thị trường trong những điều kiện có yếu tố bất thường. 

Cùng đó, hiện chưa có hệ thống ghi nhận các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi những lý do bất khả kháng ngoài khả năng kiểm soát của hãng hàng không. Do đó, việc xác nhận để miễn trừ khi tính toán tỉ lệ thực hiện đúng slot trên số slot được xác nhận còn gặp nhiều khó khăn.

Từ đây, việc chỉnh sửa Thông tư được đánh giá quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác điều phối giờ hạ cánh, cất cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Trong đó, công tác điều phối giờ hạ cánh, cất cánh phải bảo đảm , an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, tối ưu hóa việc sử dụng quỹ slot và đảm bảo sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không.

Phân tách slot quốc tế và nội địa

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo Thông tư mới là đề xuất cách tính slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỉ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot quốc tế hoặc tỉ lệ ít nhất 70% của mỗi chuỗi slot nội địa.

Điều này nhằm tạo thuận lợi hơn cho các hãng hàng không trong việc khai thác các chuyến bay nội địa, chi tiết hóa các điều kiện giữ slot lịch sử, phân tách slot quốc tế và nội địa.

Đồng thời, nhằm tạo cơ hội cho các hãng hàng không mới, đường bay mới có thêm cơ hội khai thác đến các cảng hàng không Việt Nam, đề xuất bổ sung quy định: Trong giai đoạn từ sau ngày điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay đến trước ngày cơ sở xác định slot lịch sử, Cục Hàng không Việt Nam lập danh sách các slot của các hãng hàng không mới, đường bay mới đề nghị theo thời hạn gửi đề nghị đầu mùa lịch bay mà chưa được xác nhận theo danh sách điện văn chờ. Các slot trong danh sách này sẽ được ưu tiên xác nhận trước theo thứ tự ưu tiên.

Đối với tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay, theo quy định hiện hành, tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không được vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định.

Theo Cục Hàng không, việc quy định tham số điều phối không vượt 80% của chỉ số giới hạn chỉ nên áp dụng tại các cảng hàng không điều phối toàn phần. Nếu áp dụng cho toàn bộ các cảng hàng không, sẽ không phù hợp với thực tiễn, cũng như làm giảm năng lực của các cảng hàng không địa phương (chỉ được điều phối một phần).

Từ đây, cơ quan này đề xuất: Tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không được vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định đối với các cảng hàng không được điều phối. Các cảng hàng không còn lại sẽ điều hành không quá giới hạn năng lực.

Việc sửa quy định được cho là giúp nâng cao năng lực và sử dụng hiệu quả công suất của các cảng hàng không (không phải là Nội Bài và Tân Sơn Nhất).

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/can-thiet-sua-doi-quy-trinh-dieu-phoi-slot-bay-phu-hop-thong-le-quoc-te-102231003195311332.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.62849 sec| 646.344 kb