Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Đánh giá cao mối quan hệ đã được thiết lập 

Sáng 23/4, tại Trụ sở Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã diễn ra cuộc họp triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia Liên bang Nga.

Ông Stepashin Sergey Vadimovic - Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga cùng đoàn đã đến thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam. TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chủ trì đón tiếp.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đón tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Stepashin Sergey Vadimovic.

Tham dự cuộc họp, về phía Hội Luật gia Việt Nam có: Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Trần Công Phàn- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam; bà Lê Thị Kim Thanh – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cùng các Ủy viên Ban Thường vụ, đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn.

Về phía Hội Luật gia Nga có: Ông Stepashin Sergey Vadimovic - Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga; ông Klishin Aleksey Alekseevic- Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, Hiệu trưởng Học viện Luật quốc tế “Beringoff”; bà Vũ Thu Trà Mi - Lãnh đạo Ban phát triển quốc tế, Văn phòng Hội luật gia Liên bang Nga.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Quang cảnh cuộc họp.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn Hội Luật gia Liên bang Nga tới trụ sở của Hội Luật gia Việt Nam để cùng nhau trao đổi, các thông tin, những hoạt động của hai Hội trong thời gian qua. Đồng thời, cùng thảo luận về kế hoạch hợp tác giữa hai Hội Luật gia trong thời gian tới.

Khái quát về lịch sử hình thành, phát triển của Hội Luật gia Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - - nghề nghiệp với gần 70 năm.

Gần 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, các thế hệ luật gia Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành cùng với sự phát triển đi lên của đất nước và dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu chào mừng.

Đến nay, Hội đã có hơn 70.000 hội viên trên 63 tỉnh thành. Hội viên của Hội gồm những luật gia lão thành với nhiều quý báu về chuyên môn và thực tiễn; các luật gia trẻ đầy hoài bão, đã và đang công tác tại các cơ quan Nhà nước thuộc các ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và .

Hội Luật gia Việt Nam được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, trong đó có trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách; tham gia xây dựng pháp luật; thực hiện tốt công tác tư vấn pháp luật, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân.

Trong hoạt động tham gia xây dựng pháp luật, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết đại diện Hội Luật gia Việt Nam tham gia vào ban soạn thảo, tổ biên tập của các dự án Luật của các bộ, ngành, Hội cũng được giao chủ trì soạn thảo một số dự án Luật, trong đó một số dự án Luật đã được Quốc hội thông qua như Luật Trọng tài Thương mại, Luật Trưng cầu ý dân.

Đặc biệt, Hội cũng được giao nhiệm vụ quan trọng trong vấn đề tham gia đấu tranh bảo vệ hòa bình và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Stepashin Sergey Vadimovic - Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga gửi lời cảm ơn Hội Luật gia Việt Nam đã hỗ trợ trong việc tổ chức các buổi làm việc trong chuyến thăm của đoàn, đồng thời dành thời gian tiếp đón đoàn của Hội Luật gia Liên bang Nga.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Ông Stepashin Sergey Vadimovic - Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga.

“Hợp tác Nga-Việt thông qua con đường của hai Hội Luật gia đã có từ khoảng 15 năm nay. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ đã được thiết lập giữa hai quốc gia trong lĩnh vực hợp tác pháp lý và sẵn sàng tiếp tục các hoạt động để đạt được các mục tiêu và nhiệm vụ trong lĩnh vực này”, ông Stepashin Sergey Vadimovic khẳng định.

Giới thiệu một số nét chính về Hội Luật gia Nga, ông Stepashin Sergey Vadimovic cho biết Hội Luật gia Nga là một tổ chức xã hội toàn Nga tập hợp hơn 35.000 luật gia, đại diện trong tất cả các đơn vị hành chín của Liên bang Nga, thông qua Hội Luật gia khu vực và khoảng 600 địa phương.

Hội viên của Hội công tác ở tất cả các ngành nghề pháp lý: thẩm phán, công tố viên, điều tra viên, , công chứng viên, công chức, đại diện khoa học pháp lý, luật gia doanh nghiệp và tư nhân, cũng như giảng viên và sinh viên các trường luật.

Một trong những hướng hoạt động chính của Hội là hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người dân…

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga cũng thông tin về việc hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực giáo dục pháp luật. Đồng thời, đề xuất hợp tác giải quyết vấn đề tăng cường hợp tác giữa các trường đại học Nga và Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và giáo dục pháp lý, tăng cường trao đổi nghề nghiệp giữa luật gia hai nước.

Ngoài ra, trong tháng 6 và tháng 9/2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga đã có lời mời lãnh đạo cùng đoàn Hội Luật gia Việt Nam dành thời gian tham gia Diễn đàn pháp lý quốc tế St. Petersburg; Diễn đàn pháp lý lần thứ 9 của các nước BRICS.

Tăng cường hợp tác song phương

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên đã đi đến tuyên bố chung đó là hai bên đã thông báo và chia sẻ cho nhau về tình hình hoạt động của mỗi bên; trao đổi ý kiến và đạt được nhận thức chung về việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia Liên bang Nga trong thời gian tới.

Trên cơ sở mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai bên, tăng cường quan hệ vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới, hai bên đã nhất trí về các vấn đề:

Lưu ý đến mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga, dựa trên truyền thống hữu nghị lâu đời và quan hệ đối tác cùng có lợi,

Ủng hộ việc hình thành một hệ thống quan hệ quốc tế công bằng dựa trên việc tuân thủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc;

Mong muốn tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực luật học;

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Hai bên đã đi đến tuyên bố chung.

Khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai Bên đã ký ngày 22/5/2019 tại Mát-xcơ-va, Nga.

Trong thời gian tới, các bên thống nhất xác định những phương hướng chính cho việc phát triển hợp tác pháp lý Nga-Việt như sau:

Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ duy trì quan hệ tích cực sâu rộng giữa Đảng và Chính phủ hai nước, các bộ, ngành, chính quyền khu vực, các tổ chức xã hội nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực pháp luật.

Các bên sẽ tăng cường trao đổi giữa các chuyên gia trong chừng mực có thể được, nhằm thúc đẩy việc cải thiện cơ sở pháp lý các thỏa thuận hợp tác song phương cũng như hệ thống luật pháp quốc gia.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Hai bên mong muốn tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực luật học.

Các bên nhận thấy sự cần thiết phải phát triển đối thoại có ý nghĩa, mang nhiều nội dung giữa cộng đồng nghề luật Việt Nam và Liên bang Nga và sẽ hướng tới tiến hành trao đổi thường xuyên các chuyến thăm ở nhiều cấp độ khác nhau, các cuộc gặp bên lề các sự kiện quốc tế và các sự kiện khác cũng như các cuộc gặp theo hình thức khác.

Đồng thời, khuyến khích mở rộng giao lưu pháp luật giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nga và sẽ nỗ lực tích cực thiết lập các mối quan hệ trong lĩnh vực giáo dục pháp luật, hỗ trợ kết nối giữa các trường đại học Việt Nam và Liên bang Nga nhằm đào tạo nhân lực có trình độ trong lĩnh vực luật học.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Hai bên trao tặng phẩm lưu niệm.
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Hai bên trao tặng phẩm lưu niệm.
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn về lời mời tham gia các pháp lý từ Hội Luật gia Liên bang Nga. Cùng với đó, ông có lời mời Hội Luật gia Liên bang Nga tham dự Đại hội Đại biểu toàn Quốc Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029 vào cuối năm nay và sự kiện Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam vào đầu năm 2025.

Thay mặt Lãnh đạo Hội và toàn thể hội viên, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chúc Hội Luật gia Nga ngày càng vững mạnh và phát triển, chúc mối quan hệ giữa hai cơ quan ngày càng bền chặt và phát triển, song hành cùng sự phát triển toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24409 sec| 682.383 kb