Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị khẩn trương hoàn thiện các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 để trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 12/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp giao ban của Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét kết quả công tác chủ yếu 6 tháng đầu năm 2024, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, khối lượng công việc tăng đáng kể, nhiều nhiệm vụ, nội dung đặc biệt quan trọng, với yêu cầu cao hơn, nhiều vấn đề đột xuất, phức tạp, quan trọng, cấp bách phát sinh đòi hỏi phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rất nỗ lực, đoàn kết, khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, chuẩn bị "từ sớm, từ xa" và cơ bản đã hoàn thành các nội dung thuộc chương trình, kế hoạch đề ra.

Đồng thời, đã giải quyết kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ phát sinh, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - đất nước, được cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác tham mưu, phục vụ triển khai các hoạt động lập pháp tiếp tục được ưu tiên, chú trọng, nâng cao chất lượng, đặc biệt đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp trọng tâm của nhiệm kỳ là thông qua Luật Đất đai và Kỳ họp thứ 7 là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Chuẩn bị kỹ việc cho ý kiến lần đầu với 12 dự án luật

Đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 7 và các tháng tiếp theo năm 2024, bà Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, triển khai nghiêm túc việc thực hiện ý kiến kết luận tại cuộc họp giao ban hằng tháng của Lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các nội dung thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội và các kế hoạch khác; tham gia ý kiến vào các nội dung, đề án theo sự phân công, chỉ đạo của Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Quang cảnh cuộc họp.

Tham mưu Đảng đoàn Quốc hội ban hành Chương trình công tác quý III/2024 và Chương trình làm việc hàng tháng; xây dựng Báo cáo của Đảng đoàn Quốc hội về kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Chuẩn bị nội dung, công tác bảo đảm, dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV… Chuẩn bị kỹ lưỡng, tuyên truyền sâu rộng để tổ chức thành công 2 Diễn đàn lần đầu tiên của Quốc hội gồm: Diễn đàn pháp luật; Diễn đàn Quốc hội về hoạt động giám sát tối cao.

Trong đó, tập trung tổ chức triển khai các nội dung trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2024; bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị nội dung các dự án luật, pháp lệnh của các cơ quan chủ trì soạn thảo để kịp thời đôn đốc và bảo đảm chất lượng các thẩm tra.

Khẩn trương hoàn thiện các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 để trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực. 

Tham mưu, phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch để ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành nội dung được giao trong các Luật, Nghị quyết của Quốc hội, nhất là các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tiếp tục chỉ đạo việc nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 11 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Chuẩn bị kỹ lưỡng việc cho ý kiến lần đầu đối với 12 dự án luật.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách lần 6 để cho ý kiến, thảo luận sâu về các nội dung quan trọng, còn nhiều ý kiến khác nhau trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Tích cực triển khai công tác giám sát, chú trọng vào các hoạt động: Tham mưu, phục vụ tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (dự kiến tháng 8/2024); tập trung triển khai và hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát đối với 2 chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024 để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8...

Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp.

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao kết quả công tác chủ yếu 6 tháng đầu năm 2024 của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm, đất nước ra đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tốc độ tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,42%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao trong 5 năm, nhất là những năm dịch Covid-19. Kinh tế vĩ mô ổn định, kiềm chế được lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - .

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, đạt được một số kết quả quan trọng. Công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại của Quốc hội đạt nhiều kết quả hết sức tích cực, uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.

Trên cơ sở kết quả 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá thẳng thắn những mặt được, chưa được để thấy mặt được thì phát huy, mặt chưa được thì chỉ rõ nguyên nhân khách quan thế nào, chủ quan thế nào.

Từ đó, hiến kế để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26249 sec| 658.734 kb