Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc
Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 4 - 6/12/2022.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang tiến tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 -  22/12/2022). Phóng viên TTXVN tại Seoul đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin về ý nghĩa chuyến thăm cũng như triển vọng hợp tác song phương.

Xin Bộ trưởng cho biết chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa thế nào đối với quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc và triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới?

Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần này sẽ là một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của quan hệ hai nước. Tôi nghĩ nhân dịp Hàn Quốc và Việt Nam kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay, hai nước chúng ta cùng nhìn lại 30 năm đã qua và xây dựng kế hoạch để thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ song phương trong 30 năm tới. 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều biến động khó lường, đây là lúc Hàn Quốc và Việt Nam cần nỗ lực và hoạch định chiến lược để cùng nhau vượt qua những thách thức đó. Vì vậy, tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng trong chuyến thăm chính thức tới Hàn Quốc lần này, thông qua cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk-yeol, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận và đưa ra định hướng phát triển mới cho hai nước trong tương lai.

Các lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân giữa hai nước chúng ta cũng sẽ được thúc đẩy phát triển trong thời gian tới. Trên cơ sở lòng tin vững chắc đã được xây dựng giữa hai nước thời gian qua, tôi tin tưởng rằng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và công nghiệp quốc phòng sẽ ngày càng được tăng cường, để đưa mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới. 

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc vừa qua, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khẳng định tiếp tục phát triển quan hệ với ASEAN dựa trên tầm nhìn của ASEAN đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hàn Quốc, để đóng góp cho tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực, ASEAN được xác định là khu vực quan trọng nhất và Việt Nam là đối tác vô cùng quan trọng của Hàn Quốc. Vì vậy, tôi hy vọng rằng thông qua chuyến thăm lần này, “Sáng kiến đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc” sẽ được cụ thể hóa và hiện thức hóa thông qua hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong tương lai.  

Người dân Hàn Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc bởi Việt Nam có vai trò rất quan trọng đối với chúng tôi, đặc biệt là trên cương vị nước điều phối đối thoại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Năm nay kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Xin Bộ trưởng đánh giá về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong 30 năm qua, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác hợp tác chiến lược vào tháng 10/2009?

Nền tảng cho phát triển quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam là cơ cấu kinh tế bổ trợ lẫn nhau và nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa do cùng chịu ảnh hưởng của Nho giáo và Phật giáo. Đó là mối quan hệ rất tốt đẹp, trong đó hai nước càng gần gũi thì càng có lợi cho nhau. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc trong khi

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Đến hết năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt mốc 80 tỷ USD và nếu so với thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại đã tăng khoảng 160 lần trong vòng 30 năm qua. Tôi nghĩ đây là một bước đột phá rất hiếm trong mối quan hệ bang giao. 

Hiện có hơn 8.000 công ty Hàn Quốc đầu tư và hoạt động tại Việt Nam. Các công ty này không chỉ giúp ích cho kinh tế Hàn Quốc mà cũng đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, tạo ra nhiều việc làm cho người dân Việt Nam. Căn cứ những tiềm năng của Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc chúng tôi đang và sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ cho quá trình phát triển của Việt Nam. 

Cho đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc hoàn toàn. Cùng với đó là những biến động trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng, vì vậy tôi cho rằng Hàn Quốc và Việt Nam cần chung tay, nỗ lực vượt qua những thách thức này.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giao lưu giữa hai nước đạt mức hơn 5 triệu lượt người song con số này đã giảm đáng kể. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần khôi phục và mở rộng trở lại các hoạt động giao lưu nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh hiện có trên 150.000 người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam và trên 200.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Có trên 60.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc và đây là cộng đồng sinh viên quốc tế lớn nhất tại Hàn Quốc. Đặc biệt hơn,  hiện có khoảng 80.000 gia đình đa văn hóa Hàn - Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc. Những điều trên cho thấy giữa Hàn Quốc và Việt Nam thực sự đang hình thành một mối quan hệ đối tác thân thiết và rất gần gũi. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương mật thiết này trong tương lai.

Xin Bộ trưởng cho biết động lực hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ được củng cố như thế nào?

Hàn Quốc là nhà đầu tư số một tại Việt Nam và như đã nói ở trên, tôi rất vui mừng khi kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 160 lần trong 30 năm qua. Điều đó thể hiện mối quan hệ hợp tác kinh tế rất thành công giữa hai nước. Trong bối cảnh hợp tác kinh tế nhằm ổn định và phục hồi chuỗi cung ứng đang ngày càng trở nên quan trọng, tôi cho rằng đã đến lúc Hàn Quốc và Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, Hàn Quốc và Việt Nam cùng tham gia thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), nên có rất nhiều cơ hội hợp tác. Tôi tin rằng Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong tương lai để tạo ra các chuẩn mực kinh tế trong khu vực. Thêm nữa, Việt Nam đang sở hữu nhiều đất hiếm và các khoáng sản quan trọng nên việc hợp tác trong các lĩnh vực này cũng rất cấp thiết. Trong thời điểm nâng cấp quan hệ song phương lên một tầm cao mới lần này, chúng tôi dự định sẽ tích cực vận hành kênh đối thoại cấp cao và hỗ trợ cho các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam để mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kỹ thuật số, năng lượng tái tạo và công nghệ cao trong tương lai.

Việt Nam là quốc gia đi đầu về năng lượng tái tạo. Trong lĩnh vực điện Mặt trời, sản lượng điện năm 2021 của Việt Nam đã tăng hơn 300% so với năm trước. Vì vậy, Việt Nam đã lọt Top 10 thế giới và được đánh giá là nước có tốc độ phát triển trong lĩnh vực này nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Chính vì vậy, Hàn Quốc và Việt Nam cần mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp Việt Nam cũng rất quan tâm tháo gỡ những khúc mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Tôi hy vọng rằng động lực hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố khi hai nước xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh tế hướng tới tương lai.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc tăng cường hợp tác trong giao lưu nhân dân và các lĩnh vực văn hóa giữa hai nước?

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 10 vừa qua, tôi cảm nhận rõ hơn rằng Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Người dân hai nước đều coi trọng gia đình, rất siêng năng, tôn trọng người lớn tuổi và tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Đầu tư cho giáo dục được đặt biệt quan tâm. Khi đi trên đường phố Việt Nam, tôi nhìn thấy nhiều bà mẹ bận rộn đưa đón con đi học rất giống ở Hàn Quốc. Trên cơ sở những điểm chung đó, tôi cho rằng cần nỗ lực để nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu và tương tác với nhau nhiều hơn.

Ở Hàn Quốc, tôi nghĩ rằng văn hóa mang tên Hallyu là một sức mạnh mềm khiến Hàn Quốc trở thành một quốc gia có sức hút toàn cầu. Văn hóa Hallyu cũng rất phổ biến ở Việt Nam, vì vậy tôi cho rằng đây cũng là lĩnh vực nên thúc đẩy giao lưu giữa thế hệ trẻ trong tương lai. Hiện tại, hai nước cũng bắt đầu có những hợp tác trong việc sáng tạo các nội dung K-POP. Khi tôi đến nói chuyện tại Học viện Ngoại giao Việt Nam vào tháng 10 vừa qua, tôi thấy các sinh viên Việt Nam rất yêu thích các video về BTS và nhóm nhạc nữ New Jeans của Hàn Quốc.

Tôi cho rằng giao lưu văn hóa giữa hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường hơn nữa thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đang tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam thông qua nền tảng kỹ thuật số (KOREAZ). Trong thời gian tới, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục định hướng tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa thông qua giao lưu tương tác giữa thế hệ trẻ và ngoại giao nhân dân trên nền tảng kỹ thuật số.

Tháng 10 vừa qua, ông đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, xin ông cho biết cảm tưởng về chuyến thăm này? 

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của tôi trên tư cách Bộ trưởng Ngoại giao. Tuy nhiên, trước đó tôi đã thăm Việt Nam khá thường xuyên nên tôi thực sự cảm thấy thân thuộc. Đây là lần thứ 9 tôi đến Việt Nam, nếu tính từ lần đầu tiên vào năm 1996 trong vai trò thành viên đoàn tùy tùng khi Tổng thống Kim Young-sam thăm chính thức Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này, tôi thấy rất nhiều tòa nhà cao tầng và bầu không khí sôi động ở trung tâm Hà Nội, qua đó có thể khẳng định tiềm năng phát triển ổn định của Việt Nam bất chấp những khó khăn của đại dịch COVID-19.

Chuyến thăm Hà Nội vừa qua cũng cho thấy tương lai tươi sáng của quan hệ hợp tác song phương. Trong các cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, có thể nói chúng tôi đã có các cuộc thảo luận vô cùng ý nghĩa về những hình thức hợp tác mà hai nước có thể thúc đẩy để trở thành đối tác chiến lược thân thiết hơn trong tương lai. Và đặc biệt, tôi cảm nhận được rằng người dân Việt Nam rất yêu mến và quý trọng huấn luyện viên Park Hang-seo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đã đến lúc Hàn Quốc và Việt Nam xích lại gần nhau hơn và xây dựng mối quan hệ hợp tác, đối tác cùng có lợi một cách mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-tri/chuyen-tham-cua-chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-danh-dau-buoc-ngoat-lon-trong-quan-he-viet-nam-han-quoc-20221202112202160.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38813 sec| 682.781 kb