Thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND thành phố, tại ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 17, HĐND Tp. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Đặt câu hỏi với giám đốc Sở Tư pháp, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (tổ đại biểu quận Long Biên) cho biết, theo phản ánh của cử tri, công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính thời gian qua trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở các xã, phường nhiều nơi còn đùn đẩy, né tránh tiếp nhận thủ tục về tư pháp cho người dân.
Ông Thắng dẫn chứng, có thủ tục hành chính về tư pháp nhưng UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) xác nhận, công chứng cho người dân. Tuy nhiên, ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình), cán bộ từ chối xác nhận. Từ đó, đại biểu đề nghị Sở Tư pháp cho biết, công tác thanh kiểm tra của sở trong việc minh bạch thủ tục hành chính, niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính cho người dân tại các xã, phường, thị trấn như thế nào?
Trả lời nội dung này, ông Ngô Anh Tuấn - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, công tác kiểm tra hành chính, thủ tục hành chính thời gian qua luôn được sở quan tâm kiểm tra.
Sở còn yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra, kiểm tra trực tiếp qua giao ban hoặc báo cáo. Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ giải quyết.
Theo ông Tuấn, qua thực hiện kiểm tra công vụ, sở nhận thấy có nhiều xã phường làm tốt các công tác về thủ tục hành chính như thị xã Sơn Tây, huyện Chương Mỹ. Qua kiểm tra, cũng phát hiện, chấn chỉnh các thiếu sót, sơ hở, đồng thời kiến nghị cơ chế chính sách, trong đó có phân cấp ủy quyền cho cơ sở.
Hiện nay, sở đang thí điểm phân cấp, ủy quyền cho chủ tịch UBND xã thực hiện tại 175 xã, phường. "Đối với nội dung cụ thể của phường Hoàng Liệt và phường Phúc Xá, Sở Tư pháp sẽ kiểm tra và gặp riêng đại biểu để tiếp nhận thông tin", ông Tuấn nói.
Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (tổ đại biểu quận Đống Đa) cho rằng, báo cáo giám sát của HĐND cho thấy, một số hồ sơ thủ tục hành chính còn muộn, quá hạn, nhất là nhóm về đất đai, đầu tư. Đại biểu đề nghị Sở TNMT, Sở KHĐT làm rõ, nguyên nhân cũng như giải pháp để khắc phục vấn đề này.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân thừa nhận có tình trạng chậm hồ sơ đăng ký kinh doanh. Theo ông quân, thống kê của sở cho thấy, trong 3 năm gần đây, sở giải quyết trên 762 nghìn hồ sơ đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn có 156 nghìn hồ sơ bị chậm.
Một trong những nguyên nhân do liên quan đến thuế và mã số thuế. Hơn nữa, hiện nay đã thực hiện toàn trình dịch vụ công qua mạng nên có thời điểm nghẽn mạng.
Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho hay, ngành TNMT có 107 thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thủy văn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận hơn 300 nghìn hồ sơ, hiện đã giải quyết hơn 265 nghìn hồ sơ.
Theo ông Nam, thời gian qua có một số nội dung liên quan vướng mắc, hồ sơ của công dân bị chậm, hiện sở đang rà soát. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân hồ sơ chậm, trong trong đó thể do công nhân chậm cập nhật bổ sung thông tin theo hướng dẫn.
Đối với hồ sơ chậm do sở, đơn vị sẽ gửi thư xin lỗi đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cán bộ phụ trách. Sở TNMT sẽ minh bạch nội dung liên quan đến giải quyết hồ sơ, không để các chi nhánh thì cách giải quyết khác nhau.