Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên
Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 1034/CĐ-TTg ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk; Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, Công an.

Công điện nêu: Từ đêm 28 tháng 10 năm 2023 đến nay, tại miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra mưa lớn kéo dài, nhất là tại Hà Tĩnh, tổng lượng mưa một số nơi trên 500 mm; tại nhiều nơi xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở, chia cắt giao thông, sự cố đập thủy lợi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân và đã xảy ra một số trường hợp thiệt hại về tính mạng của người dân.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn, với những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng lũ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia , những ngày tới khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong khi đất ở một số khu vực đã bão hòa hoặc gần bão hòa nước, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất trên các sườn dốc, ngập sâu tại khu vực thấp trũng, ven sông suối và đô thị.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố:

- Tổ chức rà soát, sơ tán những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ ở khu vực đã xảy ra hoặc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ chỗ ở tạm, lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân phải sơ tán, bảo đảm ổn định cho người dân.

- Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát người và phương tiện qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đã sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; chủ động chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho học sinh vùng ngập lũ.

- Chủ động triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập theo cấp , nhất là các công trình xung yếu, đang thi công, hạn chế tối đa thiệt hại.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp tự bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để chủ động đề phòng mưa lũ, sạt lở đất gây chia cắt.

- Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm để kịp thời tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

2. Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình mưa lũ, dự báo, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan chức năng để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai theo quy định.

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được phân công phối hợp địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, nhất là đối với các hồ thuỷ điện nhỏ, hồ thuỷ lợi xung yếu.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng học tập tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

5. Bộ Giao thông vận tải phối hợp địa phương chỉ đạo, hướng dẫn giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên tuyến đường sắt Bắc Nam và các trục giao thông chính.

6. Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các Bộ: Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo và phối hợp với các địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

7. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin, chủ động hướng dẫn người dân kỹ năng phòng, ngừa, ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai.

8. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/cong-dien-cua-thu-tuong-chinh-phu-ve-viec-chu-dong-ung-pho-mua-lu-bao-dam-an-toan-cho-nguoi-dan-tai-khu-vuc-mien-trung-va-tay-nguyen-10223110109072169.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38973 sec| 659.859 kb