Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề nghị sửa đổi, bổ sung việc quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh

Đề nghị sửa đổi, bổ sung việc quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 22/2022/NĐ-CP, bị bãi bỏ một phần bởi Nghị định số 131/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh.

Đề nghị sửa đổi, bổ sung việc quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh
Quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, qua quá trình tổng kết việc thi hành Nghị định số 32/2012/NĐ-CP, trên thực tiễn có những vấn đề bất cập liên quan đến thủ tục hành chính như sau:

- Thứ nhất, chưa có quy định về giải thích thuật ngữ "văn hóa phẩm" đã bị bãi bỏ, dẫn đến trên thực tế không thể xác định rõ đối tượng của thủ tục hành chính xuất, nhập khẩu văn hóa phẩm được áp dụng cụ thể cho những loại văn hóa phẩm nào theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính đối với xuất khẩu, nhập khẩu các văn hóa phẩm có mức độ rủi ro rất thấp hoặc gần như không có rủi ro.

- Thứ hai, Điều 7 Nghị định số 32/2012/NĐ-CP quy định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch nơi có văn hóa phẩm xuất khẩu có thẩm quyền giám định nội dung văn hóa phẩm xuất khẩu mà chưa quy định rõ thẩm quyền của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hóa và Thể thao. Hiện nay, Bộ thực hiện phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao hoặc cơ quan chuyên môn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao ủy quyền thực hiện giám định di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia theo Điều 4 Thông tư số 07/2012/TT-BVHTTDL được sửa đổi, bổ sung theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 22/2018/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32/2012/NĐ-CP.

- Thứ ba, các thủ tục hành chính quy định tại Nghị định số 32/2012/NĐCP gây khó khăn nhất định cho tổ chức, cá nhân, gây áp lực đến cơ quan cấp phép, cần phải được khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện làm đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính và có hiệu lực ngay để thi hành trên thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo quy định của Nghị định số 32/2012/NĐ-CP, hồ sơ thực hiện thủ tục cấp phép nhập khẩu bao gồm: đơn, Bản sao vận đơn hoặc giấy báo nhận hàng (nếu có). Cơ quan cấp phép cấp phép trên cơ sở thẩm định hồ sơ văn hóa phẩm mà không quy định việc kiểm tra trực tiếp hàng hóa. Trên thực tế, để cấp phép nhập khẩu, cơ quan cấp phép phải kiểm tra thực tế văn hóa phẩm. Do vậy, tổ chức, cá nhân phải cung cấp thành phần hồ sơ, thực hiện kiểm tra hàng hóa, cơ quan cấp phép mất thời gian để cấp giấy phép, trong nhiều trường hợp là không cần thiết. (Trên thực tế, qua tổng kết, có khoảng 30 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện thủ tục này, nhưng chỉ có Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh không cấp phép nhập khẩu 02 văn hóa phẩm do văn hóa phẩm có nội dung vi phạm Điều cấm tại Điều 6 Nghị định số 32/2012/NĐ-CP).

Thủ tục cấp phép văn hóa phẩm nhập khẩu cũng không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, theo đó "lưu hành là bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu diễn nghệ thuật không nhằm mục đích thương mại do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu chịu trách nhiệm".

Đồng thời khi so sánh thủ tục cấp phép nhập khẩu áp dụng cho văn hóa phẩm không kinh doanh với thủ tục nộp lưu chiểu cho cơ quan có thẩm quyền trước khi lưu hành đối với bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích thương mại cho thấy sự không phù hợp (Điều 21 Nghị định 144/2020/NĐ-CP). Việc thay thế thủ tục cấp phép nhập khẩu bằng thủ tục thông báo nhập khẩu văn hóa phẩm và tăng cường công tác hậu kiểm sẽ không làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước, phù hợp với yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, thì việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh là việc làm mang tính cấp bách, đòi hỏi của thực tiễn.

- Thứ tư, Khoản 3 Điều 11 Nghị định số 32/2012/NĐ-CP chưa quy định về thời gian giám định văn hóa phẩm nhập khẩu theo đề nghị của cơ quan hải quan.

Thực hiện Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 15 tháng 1 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2012/NĐCP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh để giải quyết bất cập nêu trên.

Nội dung Nghị định tập trung vào 2 chính sách

Chính sách 1: Điều chỉnh để thống nhất với pháp luật liên quan.

Chính sách 2: Đơn giản, minh bạch hóa thủ tục hành chính xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/de-nghi-sua-doi-bo-sung-viec-quan-ly-xuat-khau-nhap-khau-van-hoa-pham-khong-nham-muc-dich-kinh-doanh-102240425150726081.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25014 sec| 655.688 kb