Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất 'cắt' Internet nếu livestream vi phạm pháp luật

Đề xuất 'cắt' Internet nếu livestream vi phạm pháp luật
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang đề xuất quy định, các doanh nghiệp có thể từ chối hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet… đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để livestream, đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng.

Đề xuất 'cắt' Internet nếu livestream vi phạm pháp luật
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT trả lời câu hỏi của báo chí chiều 8/8 - Ảnh: VGP/HM

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ TT&TT chiều 8/8, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã trả lời câu hỏi của báo chí về các đề xuất mới tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP, trong đó có đề xuất "theo yêu cầu của Bộ TT&TT, doanh nghiệp có thể từ chối hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet… đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để livestream, đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng".

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, hiện nay việc sử dụng livestream trên mạng rất phổ biến, trong đó có những đối tượng đã sử dụng livestream để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, đưa thông tin sai sự thật, xúc phạm cá nhân, tổ chức...

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP đang đề xuất các biện pháp xử lý nhanh, khẩn cấp đối với những cá nhân vi phạm pháp luật trên môi trường mạng, trong đó có hình thức livestream.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, việc dừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet chưa phải là giải pháp triệt để vì đối tượng vi phạm có thể dùng các tài khoản khác nhau. Tuy nhiên, đây là giải pháp xử lý bổ sung khẩn cấp, để xử lý kịp thời ngay lập tức cho các tình huống, các sai phạm được phát hiện trên môi trường mạng.

Lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT cũng lý giải về đề xuất quy định xác thực tài khoản người dùng (, TikTok, Zalo...) bằng số . Theo đó, việc Bộ TT&TT đưa yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại có nhiều lý do.

Thứ nhất, tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng. Vì vậy, quy định này được đề xuất từ nhu cầu về quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của người dân muốn quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trực tuyến.

Thứ hai, mạng xã hội rất rộng, việc xác thực bằng số điện thoại cá nhân sẽ góp phần để người dùng nâng cao trách nhiệm và ý thức khi cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Thứ ba, lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT khẳng định, việc đưa ra quy định này hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Cơ sở pháp lý quan trọng của quy định này là Luật An ninh mạng.

Thứ tư, hiện nay người dùng mạng xã hội có xu hướng chuyển từ dùng trên sang sử dụng trên mobile. Vì vậy, việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động sẽ tiện dụng hơn cho người dùng.

Theo dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT là đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, Internet thực hiện từ chối cung cấp hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, các dịch vụ khác đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng theo yêu cầu của Bộ.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và các doanh nghiệp khác có trách nhiệm: Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung, dịch vụ, ứng dụng trên mạng vi phạm pháp luật chậm nhất không quá 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của Bộ TT&TT; từ chối cung cấp hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, các dịch vụ khác đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng theo yêu cầu của Bộ TT&TT; nhận lệnh điều phối, kết quả qua hệ thống kỹ thuật và thực hiện các biện pháp xử lý khác theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/de-xuat-cat-internet-neu-livestream-vi-pham-phap-luat-10223080819033351.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38916 sec| 646.703 kb