Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe bốn bánh có gắn động cơ

Đề xuất điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe bốn bánh có gắn động cơ
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Trong đó, Bộ đề xuất quy định về kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ.

Đề xuất điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe bốn bánh có gắn động cơ
Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định về kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ

Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự thảo Nghị định quy định về quản lý hoạt động vận tải đường bộ được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nội dung của các Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và bổ sung một số nội dung cho phù hợp với quy định tại Luật Đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ; điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ…

Kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ

Cụ thể, theo dự thảo, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có Giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải bằng xe bốn bánh có gắn động cơ thì được sử dụng xe bốn bánh có gắn động cơ để kinh doanh vận tải hành khách/kinh doanh vận tải hàng hóa.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ phải có phương tiện đáp ứng các điều kiện tham gia giao thông theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 34 và khoản 1 Điều 48 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; phải có hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng xe bốn bánh có gắn động cơ vận tải hàng hóa phải đáp ứng các điều kiện tham gia giao thông theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 34 và khoản 1 Điều 48 của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ; có hướng dẫn về an toàn giao thông và thoát hiểm khi xảy ra sự cố trên xe; phải chịu trách nhiệm việc xếp hàng hóa lên xe ô tô theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đơn vị kinh doanh vận tải kinh doanh vận tải bằng xe bốn bánh có gắn động cơ tuân thủ các quy định về công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thời gian, phạm vi hoạt động của xe chở người bốn bánh có gắn động cơ/hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại địa phương.

Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ

Theo dự thảo, xe bốn bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hành khách phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe bốn bánh có gắn động cơ thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

Xe bốn bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hành khách phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất).

Phải có phù hiệu "XE CHỞ KHÁCH DU LỊCH" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; kích thước tối thiểu của cụm từ "XE CHỞ KHÁCH DU LỊCH" là 10 x 35 cm.

Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ

Dự thảo nêu rõ, xe bốn bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hàng hóa phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe bốn bánh có gắn động cơ thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

Xe bốn bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hàng phải có niên hạn sử dụng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phải có phù hiệu "XE CHỞ HÀNG" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; kích thước tối thiểu của cụm từ "XE CHỞ HÀNG" là 10 x 35 cm.

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, có kết cấu để chở người, hai trục, ít nhất bốn bánh xe, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 30 km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái).

Theo Báo Chính phủ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.28948 sec| 647.484 kb