
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Cụ thể tại Điều 7 dự thảo Thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Theo đó, giáo viên tiểu học phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức được quy định tại Điều 6 Thông tư này và các tiêu chuẩn sau đây:
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học;
Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;
Xây dựng và thực hiện được kế hoạch dạy học, giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học, điều kiện của nhà trường và đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục cấp tiểu học; chuẩn bị, tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học theo quy định;
Áp dụng được phương pháp dạy học và giáo dục, kiểm tra và đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học; phát hiện học sinh có năng khiếu, học sinh còn yếu để tiếp tục bồi dưỡng;
Hiểu chương trình giáo dục tiểu học và đề xuất lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường;
Hiểu các đối tượng học sinh và nắm vững quy định về công tác tư vấn và hỗ trợ học sinh; thực hiện lồng ghép hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục; Phát hiện sớm những biểu hiện bất thường của học sinh lớp phụ trách trong quá trình học tập (nếu có) và có giải pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời;
Tạo dựng được môi trường lớp học thân thiện, an toàn, khuyến khích học sinh sự chia sẻ và thể hiện cảm xúc; Thực hiện đầy đủ các quy định của nhà trường về trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
Tạo dựng mối quan hệ lành mạnh, tin tưởng với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan trong việc thực hiện dạy học và giáo dục;
Có năng lực số, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong quản lý học sinh tiểu học theo quy định; Hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng thiết bị công nghệ một cách an toàn và hiệu quả;
Sử dụng được ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc theo yêu cầu vị trí việc làm.
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học chính
Giáo viên tiểu học chính phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức được quy định tại Điều 6 Thông tư này các tiêu chuẩn sau đây:
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học;
Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai có hiệu quả vào nhiệm vụ được giao;
Chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
Chủ động cập nhật, vận dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp dạy học, giáo dục và hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
Tổ chức, quản lý lớp học hiệu quả, phát huy được phẩm chất, năng lựccủa học sinh; bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, học sinh còn yếu; xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ và an toàn vì sự phát triển của học sinh tiểu học;
Thiết kế được các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn/chuyên đề theo yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra, đánh giá và kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học;
Thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn và hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục; lồng ghép các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp vào trong hoạt động dạy học và giáo dục;
Có biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường; phát hiện, phản ánh, ngăn chặn, xử lí kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường (nếu có);
Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và đồng nghiệp trong giáo dục học sinh, giúp học sinh tạo môi trường học sinh chủ động, tự tin, tự chủ trong học tập và rèn luyện;
Có kiến thức, phương pháp tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, phù hợp với môn học; Có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn, đánh giá thực tập sư phạm của sinh viên (nếu có);
Có năng lực số, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong quản lý học sinh tiểu học theo quy định; Hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng thiết bị công nghệ một cách an toàn và hiệu quả;
Sử dụng được ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc theo yêu cầu vị trí việc làm;
Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp xã trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp xã
trở lên;
Giáo viên tiểu học được đăng ký xét thăng tiến nghề nghiệp vào chức danh giáo viên tiểu học chính khi đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học chính quy định tại Điều này; phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hoặc tương đương tối thiểu đủ 06 (sáu) năm, trong đó phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng tiến nghề nghiệp.
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học cao cấp
Giáo viên tiểu học cao cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức được quy định tại Điều 6 Thông tư này và các tiêu chuẩn sau đây:
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học;
Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ được giao;
Hướng dẫn, hỗ trợ, chia sẻ với đồng nghiệp về kiến thức, kỹ năng xây dựng, thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy học; về phương pháp đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học; về phương pháp, kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ vì sự tiến bộ của học sinh và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
Tổ chức được hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề của nhà trường; biên tập, biên soạn, phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên, học sinh tiểu học;
Có năng lực đánh giá được đề tài, sáng kiến trong hoạt động giảng dạy, giáo dục hoặc các nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cấp trường trở lên; Hướng dẫn học sinh, đồng nghiệp tìm hiểu, nghiêu cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng vào trong việc thực hiện chương trình giáo dục tiểu học;
Huy động được cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ và xã hội trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh và vì trường học;
Có năng lực số, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong quản lý học sinh tiểu học theo quy định; Hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng thiết bị công nghệ một cách an toàn và hiệu quả;
Sử dụng được ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc theo yêu cầu vị trí việc làm;
Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp tỉnh trở lên;
Giáo viên tiểu học chính được đăng ký xét thăng tiến nghề nghiệp vào chức danh giáo viên tiểu học cao cấp khi đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học cao cấp quy định tại Điều này; phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học chính hoặc tương đương tối thiểu đủ 06 (sáu) năm, trong đó phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng tiến nghề nghiệp.