Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất về hoạt động của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự

Đề xuất về hoạt động của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Đề xuất về hoạt động của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự

Theo dự thảo, nguyên tắc định giá tài sản là tuân thủ pháp luật, trình tự, thủ tục và phương pháp định giá tài sản theo quy định của pháp luật. Bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, kịp thời.

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động định giá tài sản trong tố tụng như sau: Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cử người tham gia Hội đồng định giá tài sản có chuyên môn và nghiệp vụ phù hợp với tài sản cần định giá và nội dung yêu cầu định giá khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng định giá tài sản và có trách nhiệm tạo điều kiện cần thiết để các cá nhân được cử tham gia định giá tài sản. Việc cử người phải bằng văn bản và đúng thời gian theo đề nghị của cơ quan thành lập Hội đồng định giá tài sản.

Các cá nhân được Hội đồng định giá tài sản yêu cầu hoặc được cơ quan, tổ chức cử tham gia Hội đồng định giá tài sản có trách nhiệm tham gia và thực hiện việc định giá tài sản theo quy định của Nghị định này.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan khác có trách nhiệm cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến tài sản cần định giá; tạo điều kiện để Hội đồng định giá thực hiện việc khảo sát giá tài sản, thu thập thông tin liên quan đến tài sản cần định giá, phục vụ cho việc định giá của Hội đồng định giá tài sản theo quy định của Nghị định này.

Các trường hợp không được tham gia định giá tài sản

Dự thảo nêu rõ, người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được tham gia định giá tài sản:

Đồng thời là bị hại, đương sự; là người đại diện, người thân thích của bị hại, đương sự hoặc của , .

Đã tham gia định giá hoặc định giá lại tài sản đang được yêu cầu định giá.

Đã tham gia với tư cách là người bào chữa, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch, người dịch thuật trong vụ án đang yêu cầu định giá tài sản.

Đã tiến hành tố tụng trong vụ án đang yêu cầu định giá tài sản.

Có căn cứ rõ ràng để chứng minh người đó không vô tư trong khi thực hiện định giá.

Người đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Các trường hợp khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thành lập Hội đồng định giá tài sản

Theo dự thảo, Hội đồng định giá tài sản được thành lập ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp huyện); ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh); ở bộ, cơ quan ngang bộ (gọi chung là cấp bộ); Hội đồng định giá tài sản theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Số lượng thành viên của Hội đồng định giá tối thiểu là 03 người đối với Hội đồng định giá tài sản cấp huyện; tối thiểu là 05 người đối với Hội đồng định giá tài sản các cấp khác. Trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng định giá tài sản quyết định thành lập Tổ giúp việc gồm đại diện của các cơ quan, tổ chức được yêu cầu cử người tham gia là thành viên Hội đồng định giá.

Theo Báo Chính phủ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.28262 sec| 647.469 kb