Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách
Đồng hồ lịch vạn niên (Perpetual calendar watch) là loại đồng hồ có tính năng phức tạp và cao cấp nhất trên đồng hồ cơ khí. Nhưng câu hỏi đặt ra là đồng hồ lịch vạn niên là gì và nó làm gì? Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những gì tôi biết về đồng hồ lịch vạn niên cho tất cả những ai đang quan tâm về nó.

Thế nào là lịch vạn niên?

Lịch vạn niên là một loại lịch có có cả lịch âm và lịch dương, chứa thông tin về nhiều năm, được biên soạn theo chu kỳ ngày tháng năm. Nó cung cấp các thông tin dựa trên nền tảng lý thuyết ngũ hành âm dương, tương sinh tương khắc và thập can, thập nhị chi, cửu cung, bát quái. Kết hợp với khoa học cổ đại Phương Đông, những thông tin trong cuốn lịch rất xác thực và có giá trị.

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách

Lịch vạn niên còn được gọi với nhiều tên khác như Hoàng lịch thông thư, Hiệp ký lịch, Vạn bảo toàn thư, Tuyển trạch nhật, Hiệp kỷ biện phương thư, Ngọc hạp, lịch âm dương… Nó là một cuốn lịch rất quan trọng trong mỗi gia đình tại Việt Nam. Trong thế giới hiện đại, để tra cứu thông tin trong lịch, người ta có thể sử dụng các ứng dụng lịch trên hoặc .

Ứng dụng của Lịch vạn niên là vô cùng to lớn trong mỗi người dân. Ngoài việc lên kế hoạch trong đời sống và sản xuất, trồng trọt, kinh doanh… Lịch âm trong lịch vạn niên còn được người dân Việt Nam dùng làm cơ sở xem tử vi, chọn lấy ngày tốt, ngày cưới hỏi, xem tuổi vợ chồng, xem bói , …

Các loại lịch trên đồng hồ

Đồng hồ lịch chuẩn là loại đồng hồ có đĩa 31 ngày, chính vì vậy vào những ngày đầu tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 phải điều chỉnh thủ công lên ngày 1 bởi những tháng còn lại không có đủ 31 ngày.

Hiện đại hơn đồng hồ lịch chuẩn, loại đồng hồ lịch thường niên có khả năng phân biệt tháng có 30 và 31 ngày. Tuy nhiên với sự đặc biệt của tháng 2 thì đồng hồ này chưa giải quyết được. Nó “thường niên” ở chỗ đến ngày 1/3 hàng năm phải chỉnh lịch bằng cách thủ công.

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách

Đồng hồ lịch vạn niên (perpetual calendar) có thể nói là một kiệt tác của ngành cơ khí bởi nó có thể tính toán chính xác tới hàng trăm năm. Cứ sau 100 năm mới phải điều chỉnh đồng hồ 1 lần bởi nó có phân biệt được chính xác số ngày trong tháng, kể cả tháng hai và tháng hai nhuận.

Đẳng cấp của đồng hồ lịch vạn niên

Điều làm nên phong cách và đẳng cấp của đồng hồ vạn niên chính là người dùng cả đời không phải điều chỉnh thời gian giống như các loại đồng hồ khác. Sự tỉ mỉ của đồng hồ vạn niên ở chỗ nó có bộ nhớ cơ học lên đến 1461 ngày (tức 4 năm) trong khi đồng hồ thường niên chỉ là 1 năm, đồng hồ lịch chuẩn là 1-2 tháng. 

Cơ chế hoạt động của nó rất phức tạp và xếp vào loại cao cấp nhất trên đồng hồ cơ khí. Chính vì thế trên thế giới không phải hãng đồng hồ nào cũng có khả năng làm đồng hồ lịch vạn niên. Những hãng có thể sản xuất đều có thể xếp vào bậc thầy đích thực của ngành. 

Chính vì tính năng ưu việt này mà đồng hồ vạn niên có giá ngất ngưởng, rẻ cũng vài trăm nghìn USD, những loại siêu hiếm có số tiền lên đến hàng triệu USD. Chỉ có những người thực sự đẳng cấp, có thú chơi đồng hồ mới có thể hiểu biết và sử dụng chúng.

Lưu ý khi sử dụng đồng hồ lịch vạn niên

Giá cả để sở hữu một chiếc đồng hồ lịch vạn niên rất cao, vì vậy chi phí sửa chữa cũng không hề nhỏ. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng nó một cách cẩn thận và chú ý một số điều:
Sử dụng núm vặn một cách nhẹ nhàng, xoay đúng ren chốt. Tốt nhất là nên hạn chế xoay núm vặn nếu không cần thiết.
Nhớ là phải xoay theo chiều kim đồng hồ, tuyệt đối không xoay theo chiều ngược lại. 
Việc điều chỉnh thời gian tốt nhất nên làm ban ngày, tránh khoảng thời gian từ 21h đêm hôm trước tới 6h sáng hôm sau bởi đây là lúc hệ thống bánh xe truyền lịch của đồng hồ hoạt động.
Sau khi điều chỉnh xong nhớ đóng chặt núm chỉnh, tránh nước tràn vào trong quá trình sử dụng.

Các thương hiệu đồng hồ lịch vạn niên đeo tay nổi tiếng

IWC

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách

Thương hiệu này có mẫu Đồng hồ IWC Schaffhausen Portugieser chính là đồng hồ lịch vạn niên có thêm lịch tuần trăng. Thiết kế mặt số rất dễ xem, màu sắc trang nhã hài hòa chính là điểm thu hút mà hãng đồng hồ này đem lại cho khách hàng.

AUDEMARS

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách

Một trong những chiếc đồng hồ được săn lùng nhất thế giới chính là Audemars Piguet Royal Oak bởi mặt đồng hồ bát giác sang trọng, thiết kế dễ theo dõi. Dây kim loại cũng là một trong những điểm cộng của chiếc đồng hồ này.

PATEK PHILIPPE

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách


Nhắc đến đồng hồ lịch vạn niên mà không nhắc đến Patek Philippe Grand Complication thì chính là một thiếu sót. Giới chuyên môn đánh giá chúng có khả năng vận hành vượt trội. Chiếc đồng hồ này đã hạ gục các tín đồ mê đồng hồ đeo tay không chỉ ở tính năng lịch vạn niên mà còn ở vẻ đẹp tinh tế và thời thượng.

TISSOT

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách


So với ba thương hiệu đã kể trên thì TISSOT có mức giá được coi là “mềm” hơn. Thương hiệu đến từ Thụy Sĩ này rất hợp với những quý ông lịch lãm, chững chạc khi mang lại vẻ đẹp vừa tinh tế vừa cổ điển.

CITIZEN

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách


Cùng cạnh tranh với các hãng đồng hồ đến từ Thụy Sĩ là thương hiệu CITIZEN đến từ Nhật Bản. Thiết kế của thương hiệu này vừa mạnh mẽ lại nam tính như tinh thần Samurai của đất nước mặt trời mọc.

ORIENT

Đồng hồ lịch vạn niên và thú chơi phong cách


Cũng là một thương hiệu đến từ Nhật nhưng thương hiệu này có thiết kế mặt xanh lục rất độc đáo. Chất lượng của bộ máy do người Nhật sản xuất cũng không phải bàn cãi. Chính vì vậy đây cũng là một thương hiệu được giới mộ điệu rất quan tâm.

Tham khảo: https://huyenso.com/lich-van-nien.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24294 sec| 654.141 kb