Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua

Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua
Tiếp tục chương trình phiên họp giữa hai đợt của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị chỉnh lý khoản 6 cho phù hợp; bổ sung những quy định đặc thù trong quản lý, bảo vệ công trình lưỡng dụng khi sử dụng cho mục đích , quốc phòng; rà soát nội dung điều này để bảo đảm chặt chẽ, khả thi.

Để bảo đảm khi áp dụng Luật phù hợp với các đối tượng khác nhau sở hữu công trình dân sự có tính lưỡng dụng (sở hữu nhà nước và sở hữu tư nhân) và tránh chồng chéo trong các quy định của pháp luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bỏ cụm từ “pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công,” bổ sung cụm từ “được lập hồ sơ quản lý, thống kê, kiểm kê công trình theo quy định tại Điều 10 và Điều 14” tại điểm a khoản 6, đồng thời chỉnh lý lại khoản 2 và khoản 4 Điều này như dự thảo Luật.

Đó là, Khoản 4 Điều 7: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sử dụng, bãi bỏ sử dụng lưỡng dụng đối với công trình quốc phòng”. Điểm a khoản 6 Điều 7: “Công trình lưỡng dụng khi sử dụng cho mục đích dân sự được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật có liên quan và được lập hồ sơ quản lý, thống kê, kiểm kê công trình theo quy định tại Điều 10 và Điều 14 của luật này”.

Liên quan đến trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự gắn với chuyển mục đích sử dụng đất, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chỉ rõ, tại dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 quy định, đối với trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng và khu quân sự sang mục đích khác sẽ bao gồm cả chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này thì không thống nhất với Luật Đất đai bởi quy Luật Đất đai hiện hành và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định, tất cả trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, tùy vào trường hợp cụ thể. Nếu dự thảo Luật này quy định một thẩm quyền riêng sẽ không thống nhất với Luật Đất đai.

Dự thảo Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lần này đã không còn quy định như trên, đã chỉnh lý thành, trường hợp cần thu hồi đất thì thực hiện theo quy định của Luật Đất đai. Cho rằng quy định này còn chưa rõ ràng, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị, để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nên thực hiện theo quy định của Luật Đất đai nhưng bổ sung trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng, khu quân sự gắn với chuyển mục đích sử dụng đất thì thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định của Luật Đất đai. Cần thiết hơn sẽ giao Chính phủ quy định chi tiết để có hướng dẫn trình tự, thủ tục trong trường hợp Thủ tướng quyết định chuyển mục đích dân sự, phát triển kinh tế-.

"Trình tự thủ tục nhanh gọn nhưng không nên thay đổi thẩm quyền để đảm bảo tính thống nhất hệ thống pháp luật", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tiếp thu tại phiên họp, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan chủ trì thẩm tra để nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua tại đợt 2 Kỳ họp thứ 6. 

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự án Luật này đã được Ủy ban Quốc phòng và An ninh - Cơ quan chủ trì thẩm tra, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng - Cơ quan chủ trì soạn thảo. Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan cũng đã nghiên cứu, tiếp thu thấu đáo các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Các phương án tiếp thu đạt được đồng thuận cao.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Cơ quan chủ trì soạn thảo biên tập làm rõ hơn một số nội dung dự án Luật; đồng thời rà soát dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như các dự án luật khác.

Đánh giá cao chất lượng dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự án Luật đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-tri/du-an-luat-quan-ly-bao-ve-cong-trinh-quoc-phong-va-khu-quan-su-du-dieu-kien-trinh-quoc-hoi-xem-xet-thong-qua-20231116150025159.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38384 sec| 647.547 kb