Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada

Góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 7/11, Thượng nghị viện Canada đã tổ chức buổi vinh danh Đại sứ Việt Nam Phạm Vinh Quang nhân dịp kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada.

Góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada
Thượng nghị sĩ Victor Oh giới thiệu với Đại sứ Phạm Vinh Quang hội trường chính của Thượng viện Canada. Ảnh: Trung Dũng

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng nghị sĩ Victor Oh, Chủ tịch Hội nghị sĩ hữu nghị Canada - Việt Nam, đã gửi lời cảm ơn tới Đại sứ Việt Nam và hy vọng Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực để tăng cường hơn nữa mối quan hệ ngoại giao, hợp tác và hữu nghị giữa hai nước. Ông Victor  Oh cho biết mối quan hệ hợp tác kéo dài nửa thế kỷ qua giữa hai bên đã được vun đắp và phát triển trên nhiều mặt từ giao lưu thương mại, hợp tác phát triển tới trao đổi giáo dục, tương tác văn hóa và một số lĩnh vực khác. Những mối quan hệ và giao lưu này không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai nước, mà còn góp phần cho sự ổn định của khu vực và trên toàn cầu.

Quan hệ Việt Nam - Canada đang trải qua giai đoạn tốt đẹp, trong đó Việt Nam luôn coi Canada là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và là đối tác thương mại lớn thứ hai ở khu vực Bắc Mỹ. Việt Nam được coi là cửa ngõ của Canada để vào khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương. Hiện nay, Việt Nam đã là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, hai nước từng nhiều quan điểm chung trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên vẫn duy trì cơ chế đối thoại chính trị thường niên ở cấp Thứ trưởng. Cùng với ngoại giao Nhà nước, quan hệ hợp tác, trao đổi kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân cũng được đẩy mạnh. Năm 2021, nhóm nghị sĩ Quốc hội Việt Nam - Canada đã được thành lập và nhóm nghị sĩ hữu nghị Canada - Việt Nam được thành lập vào năm 2022.

Thượng nghị sĩ Victor Oh đánh giá Canada là quốc gia hỗ trợ tích cực cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và phát triển bền vững. Sự hợp tác này vừa góp phần nâng cao phúc lợi của Canada vừa góp phần tăng cường mối quan hệ giữa hai bên. Ông Victor  Oh đặc biệt đánh giá cao mối giao lưu nhân dân khi cộng đồng người Việt Nam tại Canada đã làm phong phú thêm sự đa dạng văn hóa của quốc gia này và giúp người Canada có thêm sự hiểu biết chung về Việt Nam.

Ông Victor Oh chia sẻ vô cùng ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam qua những gì được chứng kiến nhân chuyến thăm và dự Diễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó tập trung vào những thách thức về môi trường, nền kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy các sáng kiến năng lượng xanh. Ông khẳng định đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy phát kinh tế bền vững và là minh chứng cho cam kết của Việt Nam hướng tới một tương lai kinh tế xanh hơn và bền vững hơn.

Góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada
Đại sứ Phạm Vinh Quang (thứ hai từ trái sang) và phu nhân (ngoài cùng bên phải) thăm trụ sở làm việc của Thượng viện Canada. Ảnh: Trung Dũng

Ngoài quan hệ ngoại giao, thương mại, hợp tác và hữu nghị, Việt Nam hiện là đối tác quốc phòng thân thiết và quan trọng của Canada ở Đông Nam Á. Quan hệ quốc phòng của hai nước đang ngày càng mở rộng và hai bên vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc gần đây. 

Hai nước vừa kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, được xác định trong một loạt các lĩnh vực như chính trị và ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng và , trao đổi văn hóa và học thuật, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trao đổi quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/gop-phan-thuc-day-hon-nua-quan-he-doi-tac-toan-dien-viet-nam-canada-20231108074422078.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.57516 sec| 646.75 kb