Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội cần tạm ngừng cấp giấy phép và công nhận CLB pocker

Hà Nội cần tạm ngừng cấp giấy phép và công nhận CLB pocker
Thay vì là một môn thể thao rèn luyện trí tuệ, kích thích tư duy, sự kiên nhẫn thì nhiều câu lạc bộ Poker đang dần biến tướng để hoạt động cờ bạc trá hình.

Thời gian, qua hàng loạt vụ đánh bạc "núp bóng" dưới hình thức các câu lạc bộ thể thao Bridga & Poker đã bị lực lượng công an phát hiện, triệt phá nhưng hình thức này vẫn tiếp tục len lỏi hoạt động. Tại Hà Nội, một số giải Poker đã phải tạm dừng tổ chức nhưng các câu lạc bộ Poker hoạt động sôi động với hình thức tour đấu đa dạng, thu hút hàng trăm người tham gia cùng lúc để chinh phục giải thưởng đầy giá trị, được livestream tường thuật, có bình luận viên trực tiếp trên sóng livestream…

Mới đây, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã từng ký văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin một giải đấu Poker được dự kiến sẽ tổ chức ở khách sạn 5 sao trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải nếu chưa thực hiện đúng quy trình. Đồng thời, lãnh đạo Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Theo đơn vị chuyên môn của Sở VH&TT Hà Nội, việc tổ chức những giải thể thao quần chúng về Poker bắt buộc phải có sự đồng ý về chủ trương và giám sát của các cơ quan chức năng.

Poker có tính nhạy cảm, do đó đơn vị nào có hồ sơ xin phép thì cơ quan chức năng sẽ rà soát, kiểm tra và sẽ có thông báo cho Công an thành phố, chính quyền địa phương về giải thể thao quần chúng này.

Luật sư Trịnh Đức Đoàn Tp.Hà Nội cho biết, theo Thông tư 09/2012/ TT-BVHTTDL, các giải đấu thể thao quần chúng chỉ được tổ chức khi môn thể thao đó đã có luật thi đấu thể thao riêng do Tổng cục thể dục thể thao ban hành. Hiện nay, Tổng cục thể dục thể thao chưa ban hành bất kì một văn bản luật thể thao của môn poker, nên theo quy định luật định thì việc tổ chức giải poker ở thành phố là sai pháp luật.

Luật sư Đức cũng làm rõ một số vấn đề liên quan đến trả thưởng của bộ môn này. Theo đó, hình thức trả thưởng bản chất là việc người tham gia sẽ lựa chọn một đội/một cá nhân trong trò chơi, sau đó dựa vào mức độ đặt cược để phân chia số lợi nhuận được hưởng nếu thắng hoặc thiệt hại nếu thua. “Trả thưởng” chính là một hình thức “trả lại” số tiền mà người tham gia đã cược kèm theo đó là lợi nhuận tăng thêm phát sinh từ số tiền “cược” đó. Hay nói ngắn gọn, muốn được “trả” thì người tham gia phải “cược” một số tiền.

“Trong hệ thống pháp luật hiện nay, ghi nhận trong văn bản pháp luật chỉ có hình thức đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế chó kinh doanh đặt cược - không hề có poker. Như vậy, hình thức trả thưởng ngoài 3 môn thể thao trên đều là sai pháp luật”, Luật sư Trịnh Đức nói.

Hà Nội cần tạm ngừng cấp giấy phép và công nhận CLB pocker
Ảnh minh họa.

Theo luật sư Trịnh Đức, các cá nhân tổ chức các giải đấu poker có sai phạm, có thể sẽ bị xử lý hành chính và chịu trách nhiệm , hình phạt tù cao nhất có thể được đặt ra là 7 năm.

Lấy dẫn chứng Tp.Hồ Chí Minh đã tiến hành ngừng cấp phép và công nhận giải poker là một biện pháp hợp lý ở thời điểm hiện tại, Luật sư Trịnh Đức cho biết, số lượng triệt phá các tổ chức poker trái phép ngày càng nhiều, quy mô ngày càng phức tạp như năm bắt giữ một ‘sòng”poker thu giữ  gần 440 triệu đồng, 1.651 USD, đột kích CLB Poker Flush trên đường Trường Sơn, thu giữ gần 350 triệu đồng, 2.100 USD, 1.362 chip…

Không những vậy, không ít các tổ chức poker trái phép cầm đầu là người nước ngoài. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng,…thì tỉ lệ tham gia các giải poker trái phép cũng nhiều không kém và có chiều hướng tinh vi và quy mô lớn hơn trước.

Pháp luật Việt Nam cũng chưa có văn bản đưa ra cụ thể luật chơi riêng cho bộ môn này, nên rất khó kiểm soát được những khâu tổ chức, thưởng….trên thực tế. Đó cũng là một tín hiệu để các địa phương khác nên tiến hành việc ngừng công nhận và cấp phép cho tất cả các giải poker quần chúng trên địa bàn.

Đồng tình về việc nên ngừng công nhận và cấp phép cho tất cả các giải poker, Luật sư Hồ Minh Thanh cho biết, theo Điều 2, Thông tư 18/2011/TT-BVHTTDL của Bộ VHTT&DL quy định “CLB thể dục thể thao cơ sở” là tổ chức tự nguyện chịu sự quản lý Nhà nước về thể dục, thể thao của UBND xã, phường, thị trấn. Chức năng của các CLB này là tuyên truyền, vận động những người có cùng sở thích để tự nguyện tổ chức, phổ biến, hướng dẫn hoạt động thể dục, thể thao nhằm thoả mãn nhu cầu rèn luyện thân thể, vui chơi , nâng cao , cải thiện văn hoá, tinh thần và nâng cao thành tích thể thao cho người tập.

Về tài chính, có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Như vậy, câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở là tổ chức phi lợi nhuận, không có mã số thuế, không được phép kinh doanh dịch vụ, không được phép thu tiền (trừ tiền tài trợ theo quy định pháp luật) và không được phép trả thưởng cho các đối tượng tham gia bằng tiền mặt dưới mọi hình thức.

Trước đó, Sở VHTT TPHCM đã có văn bản số 7859/ BC-SVHT ký ngày 29/12/2020 kiến nghị UBND Thành phố yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo tạm ngừng cấp giấy phép và công nhận CLB, tổ chức giải đấu về loại hình Bridga & Poker. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ Bridga & Poker tiềm ẩn tệ nạn cờ bạc trên địa bàn.

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ha-noi-can-tam-ngung-cap-giay-phep-va-cong-nhan-clb-pocker-a668051.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40512 sec| 654.477 kb