Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Herbalife Nutrition với hành trình sức khỏe: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Herbalife Nutrition với hành trình sức khỏe: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm
Đây là chủ đề hội thảo trực tuyến do Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition phối hợp Báo Sức Khỏe & Đời Sống tổ chức nhằm khuyến khích xây dựng những thói quen về dinh dưỡng lành mạnh và lối sống tích cực trong cộng đồng để phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Herbalife Nutrition với hành trình sức khỏe: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Hội thảo với sự tham gia của Tiến sĩ Louis Ignarro – giải Nobel Y học 1998, Thành viên Ủy ban Cố vấn dinh dưỡng Herbalife Nutrition; PGS.TS. BS. Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng Khoa Nội tiết Cơ xương khớp – Lão khoa TW, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Lão Khoa – Trường ĐH Y Hà Nội; PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam; ThS. Trần Văn Mạnh, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam.

Herbalife Nutrition với hành trình sức khỏe: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm
Toàn cảnh hội thảo trực tuyến.

Nếu hạn chế các yếu tố rủi ro gây bệnh, hàng triệu sinh mạng sẽ được cứu sống

Theo chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân của 74% ca tử vong trên toàn cầu, trong đó, 80% số ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển. Nếu có thể hạn chế các yếu tố rủi ro gây bệnh, hàng triệu sinh mạng sẽ được cứu sống.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, PGS.TS. BS. Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng Khoa Nội tiết Cơ xương khớp – Bệnh viện Lão khoa TW, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Lão Khoa – Trường ĐH Y Hà Nội : Các bệnh không lây nhiễm (BKLN) như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh đường hô hấp mạn tính, đang là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta hiện nay. BKLN tạo ra gánh nặng bệnh tật rất lớn do hầu hết những người mắc bệnh phải điều trị suốt đời, tỷ lệ tàn phế và tử vong cao.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép, các BKLN đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu, lớn hơn tất cả các nguyên nhân tử vong khác cộng lại. Năm 2019, ước tính có 592.000 ca tử vong do các BKLN, chiếm 81,4% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân. 

Trong đó chủ yếu là tử vong do các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh hô hấp mạn tính, chiếm 66,2% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân. Đáng lưu ý, số ca tử vong do các BKLN tại Việt Nam có 41,5% tử vong sớm xảy ra trước tuổi 70. Tỷ lệ hiện mắc các BKLN phổ biến cũng đã tăng nhanh qua các năm và số người hiện mắc bệnh trong cộng đồng hiện tại rất lớn. 

Số liệu điều tra cho thấy tỷ lệ hiện mắc tăng huyết áp ở người trưởng thành năm 2021 là 26,2%, tương đương với khoảng 17 triệu người; tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường/tăng đường huyết ở người trưởng thành là 7,06%, tương đương với 4,6 triệu người. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh bệnh không lây nhiễm có thể ngăn ngừa được. Cụ thể, hút thuốc lá, ăn uống thiếu lành mạnh, lạm dụng bia rượu, lối sống không vận động và ô nhiễm không khí được xem là các nguyên nhân chính làm tăng bệnh không lây nhiễm.

Khoảng 8 triệu ca tử vong do chế độ ăn không lành mạnh, có thể là ăn quá ít, ăn quá nhiều hoặc ăn thực phẩm nghèo dinh dưỡng.

Lạm dụng bia rượu là một trong số những nguyên nhân gây xơ gan và ung thư, làm chết khoảng 1,7 triệu người mỗi năm. Thiếu vận động là nguyên nhân gây ra khoảng 830.000 ca tử vong.

Theo WHO, có những cách rõ ràng, đã được chứng minh là có thể giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm. Nếu tất cả các nước thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, 39 triệu sinh mạng có thể được cứu trong 7 năm tới.

Lối sống lành mạnh là chìa khóa để phòng chống bệnh không lây nhiễm

Theo Tiến sĩ Louis Ignarro – giải Nobel Y học 1998, Thành viên Ủy ban Cố vấn dinh dưỡng Herbalife Nutrition, bệnh tim mạch là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng bệnh tim mạch là do di truyền. Nhưng thực tế, đây là một căn bệnh do lối sống. Chế độ ăn uống không lành mạnh, ít vận động chính là căn nguyên dẫn tới tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tim mạch đáng như hiện nay. 

Herbalife Nutrition với hành trình sức khỏe: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm
Tiến sĩ Louis Ignarro – giải Nobel Y học 1998, Thành viên Ủy ban Cố vấn dinh dưỡng Herbalife Nutrition.

Vì vậy, thay đổi lối sống là một trong những cách phòng ngừa bệnh tật tốt nhất cho sức khỏe. Hai yếu tố quan trọng của lối sống lành mạnh là chế độ dinh dưỡng cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên. Đặc biệt, duy trì một lối sống lành mạnh có thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà không cần sử dụng bất kì loại thuốc nào. Thực tế cho thấy, các loại thuốc để điều trị bệnh tim mạch khá nguy hiểm và có nhiều phụ không mong muốn. Thêm vào đó, một lối sống lành mạnh sẽ giúp cơ thể đạt được lão hóa lành mạnh.

Tiến sĩ Louis Ignarro cũng cho biết: “Oxit Nitric là "phân tử kỳ diệu" của cơ thể để hỗ trợ cơ thể và tăng cường sự lão hoá lành mạnh. Oxit Nitric tăng lên sẽ làm tăng lưu lượng máu đến tất cả các cơ quan như não, tim, gan và cơ bắp đang hoạt động.  Một trong những đặc tính quan trọng của Oxit Nitric là nó có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, đồng thời ngăn ngừa các mảng bám cholesterol tích tụ trong động mạch, có tác dụng chống viêm ở khớp. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Oxit Nitric cũng có chức năng quan trọng với não bộ của bạn, nó cải thiện trí nhớ và khả năng học hỏi của bạn. Và nếu bạn tiếp tục tạo ra Oxit Nitric trong não, bạn có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer. Nếu bạn tập thể dục, Oxit Nitric hoạt động rất tích cực trong các cơ đang hoạt động của bạn để máu lưu thông nhiều hơn, nhờ đó, nhiều chất dinh dưỡng và oxy hơn đến các cơ đang hoạt động. Cuối cùng, Oxit Nitric cũng đóng vai trò tăng cường khả năng miễn dịch”.

Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh để lão hóa lành mạnh, việc tăng cường tập thể dục hoặc di chuyển, vận động là một trong những cách quan trọng nhất để tạo ra Oxit Nitric. Đó là lí do tại sao hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Đồng quan điểm với Tiến sĩ Louis Ignarro, PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam; ThS. Trần Văn Mạnh, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam cũng khẳng định: Duy trì những thói quen tốt như tập thể dục, ăn uống lành mạnh, giảm căng thẳng và hợp lý sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe khoắn, từ đó tận hưởng cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của các nhóm hỗ trợ trong việc thúc đẩy lối sống năng động và dinh dưỡng tốt giữa các cá nhân và cộng đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36092 sec| 658.016 kb