Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hoàn thiện chính sách nâng bậc lương với cán bộ, công chức, viên chức

Hoàn thiện chính sách nâng bậc lương với cán bộ, công chức, viên chức
Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến chế độ nâng bậc lương và kéo dài thời hạn nâng bậc lương với cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ban hành Quyết định 918 của Thủ tướng về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 83/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 142/2024 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm , trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội (gọi tắt là Kế hoạch).

Một trong những mục tiêu của kế hoạch này nhằm bảo đảm việc xây dựng và triển khai đúng tiến độ, chất lượng các văn bản quy định cụ thể về chính sách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

Bộ Nội vụ được giao phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các bộ, ngành, địa phương Bộ Chính trị thông qua hệ thống danh mục vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Hoàn thiện chính sách nâng bậc lương với cán bộ, công chức, viên chức
Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ hoàn thiện chính sách nâng bậc lương với cán bộ, công chức, viên chức (Ảnh: Hữu Thắng).

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo theo Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII gắn với yêu cầu cải cách chính sách tiền lương tại Nghị quyết 27.

Bộ Nội vụ cũng được giao chủ trì nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến chế độ nâng bậc lương và kéo dài thời hạn nâng bậc lương đối với cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp.

Cùng với đó là xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang;

Ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội; Thông tư hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc.

Đồng thời, nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức để trả lương, thưởng theo kết quả thực thi nhiệm vụ.

Cơ quan này cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

Hoàn thiện chính sách nâng bậc lương với cán bộ, công chức, viên chức
Chính phủ cần 913.000 tỷ đồng cải cách tiền lương từ 1/7/2024 (Ảnh: TH).

Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu, nguồn và trình cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí còn thiếu do thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng.

Cùng với đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.

Song song đó, hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp.

Các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính… rà soát sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp và chế độ đặc thù của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, mà trong quá trình thực hiện phát sinh bất hợp lý.

Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy định chính sách tiền lương đối với người lao động khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26165 sec| 646.828 kb