Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines

Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines
Tối 14/6, Tổng lãnh sứ quán Cộng hòa Philippines tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 126 năm Tuyên bố độc lập Cộng hòa Philippines (12/6/1898 - 12/6/2024) và 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines (12/7/1976 - 12/7/2024).

 

Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines
Ông Meynardo Montealegre, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 

Thay mặt lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố gửi lời chúc mừng những thành tựu phát triển mà đất nước và nhân dân Philippines đã đạt được trong nhiều năm qua. Philippines với vai trò là một trong những nền kinh tế năng động đã góp phần thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế, ổn định về của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Bà Trần Thị Diệu Thúy cũng chúc mừng quan hệ Việt Nam và Philippines sau gần 50 kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976 và nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2015, đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp trên nhiều mặt từ hợp tác chính trị, kinh tế, giao lưu nhân dân, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước và góp phần cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực.

Lãnh đạo UBND Thành phố cho biết, hòa vào dòng chảy của quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, đối tác ở Phillippines mang những dấu ấn tích cực, nhất là quan hệ kinh tế và quan hệ với các địa phương, trong đó có thủ đô Manila. Thành phố Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ với Philippines nói chung và quan hệ với các địa phương của Philippines nói riêng trên các mặt kinh tế, đổi mới và giao lưu nhân dân góp phần vào sự phát triển chung của mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Philippines. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Meynardo Montealegre, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế và giao thương của Việt Nam, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương trên các lĩnh vực. Quan hệ đối tác tích cực của Đại sứ quán Philippines và Tổng Lãnh sự quán Danh dự Philippines với các lãnh đạo và nhân dân Thành phố góp phần vào mối quan hệ song phương bền vững Philippines và Việt Nam.

Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines
Bà Trần Thị Diệu Thúy (thứ 8 từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND Thành phố; ông Meynardo Montealegre (thứ 8 từ phải sang), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Việt Nam; bà Lê Thị Phụng (giữa), Tổng Lãnh sự Danh dự Philippines tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh sự đoàn; đại diện một số tỉnh, thành phố phía Nam cùng dự buổi lễ. 

Vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ song phương Philippines và Việt Nam cũng như giữa Philippines với Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Meynardo Montealegre cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam và chính quyền Thành phố đã tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi cho cộng đồng người Philippines và các doanh nghiệp Philippines đang làm ăn kinh doanh tại Thành phố; bày tỏ mong muốn phát triển mối quan hệ sôi động, mạnh mẽ với Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như với Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm tới và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2026.

Tại buổi lễ, bà Lê Thị Phụng, Tổng Lãnh sự Danh dự Tổng lãnh sự quán Philippines tại Thành phố Hồ Chí Minh những thành quả tích cực của Phillipines đã đạt được sau 126 năm tuyên bố độc lập; cho rằng, Philippines được coi là một trong những "con Hổ" mới châu Á cùng với Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan. Dự đoán kinh tế của Philippines có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới, lớn thứ 5 châu Á và lớn thứ 2 Đông Nam Á vào năm 2050 và là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á cũng như toàn cầu, với tỷ lệ tăng GDP trung bình là 7,5% mỗi năm. 

Bà Lê Thị Phụng cho rằng, trong gần 5 thập kỷ qua kể từ khi Philippines và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đối tác và hợp tác hữu nghị giữa hai nước đã phát triển rất tốt đẹp, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của nguyên thủ và lãnh đạo hai nước. Những cuộc hội đàm, tiếp xúc, trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai nước góp phần củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác song phương thực chất, hiệu quả hơn nữa trên các lĩnh vực, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh vượng trong khu vực.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/ky-niem-48-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-philippines-20240614214250630.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25933 sec| 647.281 kb