Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Iran

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Iran
Tối 20/5, tại thủ đô Tehran, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Iran (4/8/1973-4/8/2023).

Tham dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Alireza Bigdeli, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Iran Askar Jalailan, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Iran-Việt Nam Jalil Rahimi Jahanabadi, Chủ tịch Hội hữu nghị Iran-Việt Nam Kamal Sajjadi, Đại sứ, Đại biện các nước và các tổ chức quốc tế, đại diện một số doanh nghiệp, cơ quan truyền thông Iran, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện bà con kiều bào ta tại Iran cùng đông đảo bạn bè quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Tehran, phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy khẳng định mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Iran đã không ngừng được củng cố và phát triển trong những năm qua. Theo Đại sứ, cách đây 50 năm, sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam được ký kết, Iran và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 4/8/1973. Được sự quan tâm vun đắp của lãnh đạo hai nước qua nhiều thời kỳ, quan hệ Việt Nam - Iran đã có nhiều bước phát triển, trong đó dấu mốc quan trọng là việc Iran mở Đại sứ quán tại Hà Nội năm 1991 và Việt Nam mở Đại sứ quán tại Tehran vào năm 1997.

Trong suốt chặng đường 50 năm qua, Việt Nam và Iran duy trì quan hệ chính trị, ngoại giao truyền thống, hữu nghị tốt đẹp, thể hiện qua nhiều chuyến thăm cấp cao chính thức của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Iran có nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân. Tới nay, hai nước đã tiến hành 9 kỳ họp của Ủy ban Liên Chính phủ, 7 phiên tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước hiện còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Iran sẽ tiếp tục làm cầu nối để hai nước tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn kiện, cơ chế hợp tác mà hai bên đã ký kết và thiết lập trong nhưng năm qua, tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn cấp cao, phát huy vai trò của các Hội Hữu nghị, Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị giữa hai nước, tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy kết nghĩa giữa các địa phương hai nước nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau.

Đại sứ cho rằng hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, doanh nghiệp, tăng cường kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy để sớm tổ chức đàm phán và ký kết Thỏa thuận Thương mại ưu đãi (PTA) giữa hai nước. Với nền tảng quan hệ truyền thống hữu nghị vững chắc, vai trò và vị thế ngày càng lớn của Iran tại khu vực Tây Á và của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á cũng như với tiềm năng rất lớn trong hợp tác kinh tế giữa hai nước, Đại sứ bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam - Iran sẽ có những bước phát triển mới, xứng với tiềm năng của hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đồng tình với ý kiến phát biểu của Đại sứ Lương Quốc Huy, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Alireza Bigdeli đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Iran, khẳng định châu Á và Đông Nam Á là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Iran, và trên cơ sở đó, chính sách của Chính quyền Tổng thống Iran E. Raisi là mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực này, trong đó có Việt Nam. Ông Bigdeli hy vọng với tiềm năng hợp tác to lớn, quan hệ song phương trên các lĩnh vực sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/ky-niem-50-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-giua-viet-nam-iran-20230521062413228.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39136 sec| 634.297 kb