Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lãnh đạo các đảng cộng sản và cánh tả đề cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo các đảng cộng sản và cánh tả đề cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lãnh đạo nhiều đảng cộng sản, cánh tả trên thế giới đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời đánh giá cao vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư đối với Việt Nam cũng như đối với phong trào cộng sản, tiến bộ trên toàn thế giới.

Lãnh đạo các đảng cộng sản và cánh tả đề cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đồng chí Shii Kazuo, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 26/12/2023. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 20/7, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo đã có bài viết vô cùng đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ôn lại những ký ức sâu đậm trong những lần gặp Tổng Bí thư, mà Chủ tịch Shii Kazuo nhớ rằng "đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người bạn có thể nói chuyện với nhau cởi mở, chân thành".

Lãnh đạo các đảng cộng sản và cánh tả đề cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài đăng trên trang nhất báo Akahata về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Ảnh: Nguyễn Tuyến/PV TTXVN tại Nhật Bản

Cùng ngày, báo Akahata, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản đã đăng trên trang nhất thông báo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Theo báo Akahata, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đảm nhận trọng trách này từ năm 2011. Là trụ cột lý luận của Đảng, Tổng Bí thư chịu trách nhiệm xây dựng đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, thúc đẩy Đổi mới trong nhiều năm. Năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết bài: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Từ năm 2013, Tổng Bí thư trở thành Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và thúc đẩy công tác bài trừ tham nhũng.

Về ngoại giao, Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, triển khai đường lối ngoại giao linh hoạt, toàn diện; đồng thời kiên trì đường lối tự chủ, độc lập. Việt Nam đã tích cực triển khai ngoại giao cấp cao với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản cũng như ngoại giao khu vực với các nước ASEAN và đã hình thành quan hệ đối tác chiến lược với các nước lớn.

Đảng Cộng sản Sri Lanka đã treo cờ rủ tại trụ sở đảng này để vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Nam Á, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng truyền cảm hứng, người đã phát huy tinh thần cách mạng Việt Nam và góp phần định hướng phát triển chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ hiện đại. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka đề cao vai trò, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư cũng là nhà lý luận xuất sắc trong phong trào cộng sản quốc tế và là người bạn thân thiết của Đảng Cộng sản Sri Lanka.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh và Caribe sau khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông José Miguel Mejía Abreu, Tổng Bí thư đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU); Bộ trưởng Chính sách Hội nhập và khu vực của Cộng hòa Dominicana, bày tỏ tiếc thương người đồng chí mà ông kính trọng và ngưỡng mộ,  nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát lớn cho nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Lãnh đạo các đảng cộng sản và cánh tả đề cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông José Miguel Mejía Abreu, Tổng Bí thư Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU) Cộng hòa Dominicana trong chuyến thăm Việt Nam, ngày 21/2/2023. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư đảng MIU đã nhiều lần gặp gỡ và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia sẻ nhiều khoảnh khắc khó quên và quan điểm về các khía cạnh chính trị, xã hội và văn hóa. Ông Mejía Abreu ấn tượng và ngưỡng mộ nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người gương mẫu, khiêm tốn, thân thiện, có lòng nhân ái cao cả, có tầm nhìn chính trị và sự kiên định truyền cảm hứng cho những người đấu tranh cho tự do, cho quyền tự quyết của dân tộc mình.

Theo ông José Miguel Mejía Abreu, trong suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo nên nhiều di sản to lớn, trong đó phải kể đến công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chủ động phê bình và tự phê bình, đưa Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng vững mạnh, nhận thức được vai trò tiên phong của mình trong quá trình phát triển toàn diện của Việt Nam. 

Ông cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng "không có vùng cấm" do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động thể hiện việc Đảng Cộng sản Việt Nam áp dụng thực tế các nguyên tắc đạo đức, luân lý và cách mạng, giúp các chính sách phát triển của đất nước được triển khai thuận lợi.

Trước đó, website chính thức của Đảng MIU đã đăng tải bài viết “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: một cuộc đời cống hiến, một di sản trường tồn” nêu bật những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng Đảng và đất nước Việt Nam.

MIU nhấn mạnh rằng nhân dân Việt Nam mãi khắc ghi những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là cuộc chiến chống tham nhũng và những nguyên tắc kiên định của Tổng Bí thư. “Di sản của ông sẽ còn sống mãi trong lịch sử Việt Nam, sống mãi cùng những tư tưởng cách mạng mà ông hết lòng bảo vệ”.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel đã bày tỏ chia buồn với Việt Nam. 

Lãnh đạo các đảng cộng sản và cánh tả đề cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lời chia buồn của Bí thư toàn quốc Fabien Roussel trên trang X của Đảng Cộng sản Pháp. Ảnh: Thu Hà/PV TTXVN tại Pháp

Trong bài đăng trên tài khoản truyền thông xã hội X của Đảng Cộng sản Pháp, Bí thư Roussel viết : “Tôi rất đau buồn khi biết tin ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất của tôi tới Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam".

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Praha, nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava, nguyên Phó Chủ tịch Hạ viện CH Séc, ông Vojtech Filip đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam cũng như công tác xây dựng Đảng, đồng thời nhắc lại kỷ niệm tốt đẹp qua những lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Vojtech Filip bồi hồi nhớ lại đã được gặp người đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhiều lần và trao đổi về các vấn đề liên đảng cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa CH Séc và Việt Nam. Ông Vojtech Filip nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, Việt Nam trong những năm qua đã trở thành nền kinh tế phát triển hàng đầu trong ASEAN. Bên cạnh đó, nguyên lãnh đạo Đảng Cộng sản Séc-Morava nhận định, việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển tại Việt Nam đòi hỏi phải có một số quyết định quan trọng, phức tạp cả trong công tác chính trị ở thành phố, nông thôn, trên trường quốc tế và phải đối mặt với áp lực từ nhiều mặt. Theo ông, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo nhân dân, xây dựng chỉnh đốn Đảng cũng như trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Ông Vojtech Filip đánh giá Việt Nam hiện nay đang có những điều kiện kinh tế hết sức thuận lợi, là điểm đến thu hút không chỉ khách du lịch quốc tế, mà còn cả các doanh nhân, doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.

Đánh giá những đóng góp về mặt lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các vấn đề chủ nghĩa xã hội và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava nhấn mạnh những quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là những đóng góp nổi bật đối với phong trào cộng sản và phong trào công nhân trên thế giới. Theo ông Vojtech Filip, cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đưa ra những phân tích thú vị về thực trạng, sự phát trên thế giới cùng những biện pháp có thể giúp ngăn ngừa khủng hoảng.

Nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava Vojtech Filip chia sẻ ông có rất nhiều kỷ niệm tốt đẹp về những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng trong giờ phút xúc động này, ông chỉ muốn nói rằng bản thân rất biết ơn vì đã có vinh dự được gặp nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Với ông, điều lắng đọng là mối quan hệ hữu nghị và nồng ấm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho cá nhân ông. Ông Vojtech Filip cũng nhắc lại kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2007, khi đó là Chủ tịch Quốc hội, đã trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam tặng ông, khi đó là Phó Chủ tịch Hạ viện CH Séc, vì đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và CH Séc.

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.46091 sec| 679.406 kb