Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ngày 6/4, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (9/4/1973-9/4/2023).

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng. 

Phát biểu chúc mừng, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, quan hệ Việt Nam-Hà Lan ngày càng phát triển tích cực, nhất là trong hai thập kỷ qua với các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp này là nhu cầu bổ sung cho nhau và mong muốn những giá trị chung, sự tương đồng về điều kiện tự nhiên cũng như những thách thức của môi trường, khí hậu.

Hà Lan và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2019 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tới Việt Nam (tháng 4/2019). Kể từ đó, hai bên hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư. Bên cạnh đó, hai nước còn hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, thúc đẩy pháp quyền và nhân quyền, phòng, chống tội phạm, hợp tác địa phương… mang lại hiệu quả tích cực cho cả hai bên, giúp nâng cao hiểu biết và mang lại thịnh vượng chung của cả hai dân tộc.

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ông Phan Văn Mãi (phải), Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chúc mừng ông Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh tại buổi lễ kỷ niệm. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN

Lãnh đạo UBND Thành phố cho biết, trên nền tảng song phương tốt đẹp, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hà Lan. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan đạt 1,6 tỷ USD; Hà Lan hiện có 185 dự án đầu tư tại Thành phố với tổng vốn hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 5/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố.

Các dự án, về thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước, phát triển xe đạp ở khu vực trung tâm hay đầu tư của các doanh nghiệp có công nghệ hàng đầu của Hà Lan đang góp phần tạo nên một Thành phố Hồ Chí Minh xanh hơn, phát triển bền vững hơn. Bên cạnh đó, những học bổng Hà Lan cấp cho sinh viên Việt Nam, trong đó có sinh viên Thành phố, theo học tại các trường học hàng đầu của Hà Lan đang góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố.

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Chương trình văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm do các nghệ sỹ Việt Nam và Hà Lan biểu diễn.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam –Hà Lan là dịp nhìn lại chặng đường phát triển trong quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và cũng là cơ hội để hai bên tái xác nhận các cam kết song phương và cùng hành động cho một tương lai với triển vọng hợp tác mới, to lớn và tươi sáng hơn nữa.

“Với tinh thần đó và với quyết tâm của lãnh đạo các cấp, nỗ lực chung của nhân dân hai nước, tôi tin tưởng rằng, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hà Lan nói chung, quan hệ hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Hà Lan nói riêng, sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ồng Daniel Stork - Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, 50 năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã chia sẻ mối quan hệ đặc biệt, được xây dựng trên nền tảng quan hệ rộng mở với nhiều điểm tương đồng về đặc điểm địa lý là quốc gia sống chung với biển; lịch sử đấu tranh cho độc lập và chủ quyền; tin tưởng vào một trật tự thế giới hòa bình, cùng có lợi, dựa trên thương mại, trao đổi, các giá trị chung, người dân hai nước có chung tính kiên cường, sự thẳng thắn.

Hà Lan và Việt Nam đã không ngừng nâng cấp mối quan hệ, cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu, nông nghiệp bền vững, quản lý nước. Hai nước tập trung nhiều nỗ lực vào việc trao đổi, hợp tác, chia sẻ cùng với các đối tác công và doanh nghiệp Hà Lan vì tương lai bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long cũng như bảo vệ bờ biển của Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Chương trình văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm do các nghệ sỹ Việt Nam và Hà Lan biểu diễn. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN

Theo Tổng Lãnh sự Daniel Stork, thời gian qua, hai nước đã thực hiện một số chuyến thăm cấp cao và trong các chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước đã tái khẳng định cam kết giải quyết các thách thức toàn cầu, cùng nhau hợp tác vì một tương lai hòa bình, bền vững hơn. Ngoài mối quan hệ tốt đẹp giữa hai chính phủ, Việt Nam và Hà Lan đã chứng kiến sự hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, giao lưu nhân dân.

Về quan hệ địa phương, thành phố Rotterdam, cảng biển lớn nhất ở châu Âu và cảng biển lớn nhất thế giới bên ngoài Đông Á, có mối quan hệ đối tác quan trọng với Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Rotterdam và Thành phố Hồ Chí Minh có thể học hỏi lẫn nhau trong phát triển cảng và quản lý nguồn nước, đặc biệt liên quan đến phát triển đô thị bền vững của thành phố Thủ Đức.

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và ông Daniel Stork - Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng các nghệ sỹ tham gia biểu diễn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN

Ông Daniel Stork cho biết, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Hà Lan - Việt Nam hưng thịnh, sôi động và hơn 400 năm quan hệ giữa người dân hai nước, Hà Lan khẳng định mong muốn thắt chặt quan hệ giữa chính phủ, doanh nghiệp, người dân, với sự kết nối trên cơ sở tinh thần chung cởi mở, đa dạng và cùng nhau vượt qua những thách thức mà cả hai đang phải đối mặt với các giải pháp bền vững cho tương lai. 

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-tri/le-ky-niem-50-nam-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-ha-lan-20230406151346875.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39035 sec| 657.938 kb