Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lựa chọn, đề xuất các sản phẩm quốc gia mới

Lựa chọn, đề xuất các sản phẩm quốc gia mới
Các bộ, ngành, tổ chức và doanh nghiệp tiếp tục đề xuất các sản phẩm quốc gia mới để đưa vào Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030.

Lựa chọn, đề xuất các sản phẩm quốc gia mới
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/HG

Ngày 16/8, Bộ Khoa học và (KH&CN) tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030.

Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt "Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020" tại Quyết định số 2441/QĐ-TTg ngày 31/12/2010 với danh mục gồm 18 sản phẩm quốc gia. Bộ KH&CN và các bộ chủ quản đã tổ chức triển khai phát triển 13/18 sản phẩm.

Chương trình được triển khai bám sát mục tiêu đề ra, đã hình thành phát triển các sản phẩm của Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến, có quy mô lớn, bước đầu đạt một số kết quả nhất định.

Đơn cử như sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, Chương trình đã tập trung nghiên cứu tạo giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng được gói kỹ thuật thâm canh trong đó giảm 50% nhu cầu hạt giống nhưng vẫn đảm bảo năng suất mang lại doanh thu gián tiếp 1.500 tỷ/năm....

Các kết quả này có tính lan tỏa và tác động tích cực trong việc phát triển doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động KHCN, góp phần phát triển kinh tế bền vững, hiệu quả.

Trên cơ sở các kết quả đạt đó, ngày 1/2/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 157/QĐ-TTg ban hành Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030 với mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất, phát triển các sản phẩm quốc gia nhằm tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm quốc gia tại thị trường trong nước và quốc tế. Đến năm 2030, hình thành và phát triển tối thiểu 10 sản phẩm quốc gia mới...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái cho biết, trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiếp tục phát triển 3/3 sản phẩm phục vụ quốc phòng do Bộ Quốc phòng chủ trì theo hình thức nhiệm vụ KH&CN đặc biệt cấp quốc gia (từ năm 2021); xem xét tiếp tục phát triển 8 sản phẩm quốc gia trong giai đoạn trước được triển khai trong giai đoạn đến năm 2030.

Đồng thời, để có hành lang pháp lý phù hợp giai đoạn hiện nay, đúng quy định pháp luật, Bộ KH&CN đã xây dựng, ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BKHCN ngày 12/6/2024 quy định quản lý Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030.

Thứ trưởng Trần Hồng Thái đề nghị các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các tổ chức, cá nhân đã, đang và sẽ tham gia Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030 thảo luận, trao đổi, giải đáp về các quy định quản lý Chương trình, quản lý nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia từ đó xem xét, lựa chọn và đề xuất các sản phẩm quốc gia mới có thể tham gia Chương trình, các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản phẩm quốc gia thuộc Chương trình.

Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ nhiệm Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030 cho biết, trong giai đoạn 2010-2020, bên cạnh những kết quả tích cực, có sản phẩm sau thời gian triển khai đã hoàn thành, nhưng hiện không có thị trường nên tạm thời không tiếp tục sản xuất; có sản phẩm vì không có các tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia, phối hợp phát triển theo dự kiến ban đầu nên chưa triển khai...

Hiện có 8 sản phẩm quốc gia đã phê duyệt trong chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 nhưng chưa hoàn thành được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sang giai đoạn 2021-2030 để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, ổn định chất lượng, nâng cao chất lượng và quy mô sản xuất theo mục tiêu đã phê duyệt, bao gồm: Vaccine phòng bệnh cho vật nuôi; sâm Việt Nam; lúa gạo Việt Nam chất lượng cao, năng suất cao; nấm ăn và nấm dược liệu; cà phê Việt Nam chất lượng cao; cá da trơn Việt Nam chất lượng cao và các sản phẩm từ cá da trơn, tôm nước lợ (tôm sú và tôm thẻ chân trắng) và vi mạch điện tử.

Ông Đỗ Hữu Hào đề nghị các bộ, ngành, tổ chức và doanh nghiệp tiếp tục đề xuất các sản phẩm quốc gia mới để đưa vào Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030.

Tại Hội thảo, các đơn vị của Bộ KH&CN đã giới thiệu những điểm mới của Thông tư 04/2024/TT-BKHCN quy định quản lý Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030; cơ chế tài chính để triển khai nhiệm vụ KHCN  thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030...

Ông Nguyễn Phú Hùng, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KH&CN) cho biết, trong quá trình triển khai Thông tư 04/2024/TT-BKHCN, nếu có vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân tổng hợp thông tin gửi Bộ KH&CN để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương căn cứ thực tiễn, nhu cầu phát triển chủ động nghiên cứu, tổng hợp thông tin từ các tổ chức, cá nhân, đề xuất danh mục sản phẩm quốc gia, phối hợp với Bộ KH&CN đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đanh mục sản phẩm quốc gia và triển khai có hiệu quả chương trình.

Theo Báo Chính phủ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26078 sec| 646.203 kb