Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mối quan hệ Việt Nam - Singapore tiến triển mạnh mẽ, ngày càng bền chặt

Mối quan hệ Việt Nam - Singapore tiến triển mạnh mẽ, ngày càng bền chặt
Tối 17/7 tại khách sạn Shangri-La (Singapore), Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023) Việt Nam - Singapore.

Mối quan hệ Việt Nam - Singapore tiến triển mạnh mẽ, ngày càng bền chặt
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước cùng ôn lại những dấu mốc quan trọng trong chặng đường 50 năm trong quan hệ hai nước. Ảnhh: Lê Dương/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tham dự và phát biểu tại sự kiện kỷ niệm có Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Singapore, ông Vivian Balakrishnan, cùng hơn 600 quan khách và đại biểu hai nước, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ôn lại lịch sử quan hệ hai nước, với những thành tựu to lớn mà hai bên đã đạt được sau chặng đường dài 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tin tưởng và bền chặt và quan trọng hơn là việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013 đã đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Mối quan hệ Việt Nam - Singapore tiến triển mạnh mẽ, ngày càng bền chặt
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Dương/PV TTXVN tại Singapore.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trước những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới, Việt Nam và Singapore phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác tại các khu vực và quốc tế, phấn đấu vì một ASEAN ngày càng vững mạnh và thịnh vượng. Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc và thực chất hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung ở khu vực và thế giới.

Mối quan hệ Việt Nam - Singapore tiến triển mạnh mẽ, ngày càng bền chặt
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Singapore cùng chụp ảnh kỷ niệm với Đại sứ, Trưởng phái đoàn các nước ASEAN tại Singaore. Ảnh: Lê Dương/TTXVN

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan nhấn mạnh tới mối quan hệ chính trị bền chặt giữa hai nước. Lãnh đạo cấp cao hai nước gặp nhau thường xuyên và có mối quan hệ tuyệt vời. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm chính thức thành công tới Singapore vào tháng 2/2023 và Singapore mong muốn đáp lại bằng chuyến thăm sớm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam thời gian tới. Tổng thống Halimah Yacob cũng đã có cuộc gặp rất tốt đẹp với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tháng 5 vừa qua.

Về kinh tế, Bộ trưởng Vivian Balakrishnan đánh giá, Việt Nam luôn là một trong những nước có thành tích hàng đầu châu Á. Doanh nghiệp Singapore tự tin vào triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam và kể từ năm 2020, Singapore là một trong những nguồn đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Ông mong muốn hai bên tiếp tục củng cố những thành tựu đã đạt được trong 50 năm qua để làm nền tảng cho những lĩnh vực hợp tác mới trong 50 năm tới.

Đánh giá về mối quan hệ song phương Việt Nam - Singapore, ông Simon Tay, Chủ tịch Viện nghiên cứu Các vấn đề Quốc tế Singapore (SIIA), cho rằng cách đây 50 năm, khu vực chứng kiến sự đối đầu và kết thúc sự đối đầu đó, Singapore và Việt Nam đã khởi động mối quan hệ song phương. Mối quan hệ Việt Nam - Singapore ngày nay cho thấy những tiến triển mạnh mẽ, thực chất, từ thời kỳ đối đầu cho tới sự hòa hợp, hòa bình và hợp tác ngày nay.

Trong khi đó, Phó Giáo sư Bilveer Singh từ Đại học Quốc gia Singapore nhận định Việt Nam và Singapore là hai nước rất đặc biệt tại Đông Nam Á. Dù có những thăng trầm, nhưng hai nước đã tìm thấy những điểm tương đồng trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và đặc biệt là lĩnh vực . Hai nước đã có thể xây dựng được sự tin tưởng chính trị cần thiết để hướng tới một sự hợp tác chặt chẽ hơn, sâu rộng hơn trong tương lai.

Trong không khí hân hoan, vui vẻ và đầm ấm tại lễ kỷ niệm, các quan khách hai nước, bạn bè quốc tế cùng bà con kiều bào tại Singapore đã cùng nhau nâng ly chúc mừng mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa Việt Nam và Singapore, cùng thưởng thức một số truyền thống của Việt Nam và thưởng thức các tiết mục văn hóa, văn nghệ truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc do các nghệ sỹ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam biểu diễn.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/moi-quan-he-viet-nam-singapore-tien-trien-manh-me-ngay-cang-ben-chat-20230718092832150.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37771 sec| 646.477 kb