Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ chia sẻ 25 triệu liều vaccine COVID-19 với các nước, trong đó có Việt Nam

Mỹ chia sẻ 25 triệu liều vaccine COVID-19 với các nước, trong đó có Việt Nam
Ngày 3/6 (đêm 3/6 theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng ra thông cáo cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chia sẻ khoảng 25 triệu liều vaccine phòng dịch COVID-19 với các nước, trong số này có Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác.

Mỹ chia sẻ 25 triệu liều vaccine COVID-19 với các nước, trong đó có Việt Nam
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca (phải) và Pfizer/BioNTech (trái). Ảnh: Reuters/TTXVN

Tổng thống Biden cho hay đây là 25 triệu liều đầu tiên trong số 80 triệu liều vaccine COVID-19 mà Chính phủ Mỹ trước đó tuyên bố với các quốc gia khác trên thế giới. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng lô vaccine này sẽ góp phần gia tăng độ bao phủ tiêm chủng toàn cầu, ngăn chặn các ca nhiễm mới, cũng như giảm gánh nặng cho các quốc gia dễ bị tổn thương.

Ông Biden đánh giá khi Mỹ đang đẩy mạnh nỗ lực tiêm phòng cho người dân ở trong nước, thì Mỹ cũng nhận thấy rằng chấm dứt đại dịch có nghĩa là phải chấm dứt ở tất cả mọi nơi, vì chừng nào COVID-19 còn bùng phát đó trên thế giới, người dân Mỹ vẫn sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, 75% trong số 80 triệu liều vaccine COVID-19 mà Mỹ dự kiến chia sẻ sẽ được phân bổ theo chương trình COVAX của Liên hợp quốc. Trong số này, Mỹ sẽ ưu tiên cho các quốc gia Mỹ Latinh, Caribe, Nam Á, Đông Nam Á và châu Phi. Còn lại 25% số liều vaccine (trong 80 triệu liều), Washington sẽ dành để chia sẻ trực tiếp với những quốc gia có nhu cầu khẩn cấp, các nước láng giềng của Mỹ và những nước đề nghị Washington giúp đỡ.

Trong 25 triệu liều vaccine COVID-19 cung cấp đợt đầu tiên này, sẽ có gần 19 triệu liều được phân bổ qua chương trình COVAX. Cụ thể, khoảng 6 triệu liều sẽ dành cho các nước Trung và Nam Mỹ gồm: Brazil, Argentina, Colombia, Costa Rica, Peru, Ecuador, Paraguay, Bolivia, Guatemala, El Salvador, Honduras, Panama, Haiti, các nước Cộng đồng Caribe (CARICOM) và Cộng hòa Dominica.

Khoảng 7 triệu liều vaccine sẽ được chia sẻ với các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, gồm: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan (Trung Quốc), và các đảo Thái Bình Dương.

Khoảng 5 triệu liều dự kiến được chia sẻ với các nước châu Phi, thông qua hoạt động phối hợp sàng lọc cùng Liên minh châu Phi (AU).

Ngoài ra, có khoảng 6 triệu liều nữa sẽ dành để cung cấp cho các đối tác và khu vực ưu tiên như Mexico, Canada, Hàn Quốc, Bờ Tây và Dải Gaza, Ukraine, Kosovo, Gruzia, Ai Cập, Jordan, Ấn Độ, Iraq, Yemen và các nhân viên tuyến đầu của LHQ.

Theo Báo Tin tức

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39386 sec| 634.422 kb