Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam
Trong hai ngày 8 và 9/11, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn thử nghiệm tài liệu tập huấn về kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ thuộc 13 tỉnh, thành phố.

Tiếp tục chuỗi hoạt động đào tạo viên nòng cốt với mục đích xây dựng đội ngũ giảng viên nguồn để tập huấn lại cho tư vấn viên, cộng tác viên cấp cơ sở về kỹ năng tư vấn pháp luật, trong hai ngày 8 và 9/11, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc – UNDP, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức Chương trình Tập huấn thử nghiệm tài liệu tập huấn (phần 2) về kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam thuộc 12 tỉnh, thành phố và Tp. Hà Nội.  

Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, bà Đào Thị Thu An, Quản lý Dự án EU JULE, Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP đồng chủ trì buổi tập huấn.

Phát biểu khai mạc, bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết xuất phát từ mong muốn hướng tới một dịch vụ tư vấn pháp luật tốt, dễ tiếp cận, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của người dân nói chung, đặc biệt là nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương trong nói riêng. Hội Luật gia Việt Nam đã xác định rõ cần phải có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các Trung tâm trực thuộc Hội, mà khâu then chốt là phải tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện hoạt động này.

Chính vì vậy, với sự hỗ trợ của EU, UNDP, trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam”, Hội Luật gia Việt Nam đã xây dựng bộ tài liệu kỹ năng tư vấn pháp luật để phục vụ cho việc nâng cao năng lực của cán bộ Hội.

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam
Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh phát biểu khai mạc.

Bộ tài liệu này được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát ý kiến của các tư vấn viên, cộng tác viên, những người thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật trong năm 2019.

Theo đó, tài liệu phần 1 đã được xây dựng, hoàn thiện và triển khai tập huấn cho đội ngũ tư vấn viên pháp luật nòng cốt của các tỉnh, thành Hội trên toàn quốc vào năm 2021 và của riêng Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh vào năm 2022 và đã được các tỉnh, thành Hội ghi nhận và đánh giá cao.

Tiếp nối hoạt động trong chuỗi kế hoạch xây dựng tài liệu, tập huấn cho cán bộ, trong năm nay, Hội Luật gia Việt Nam và UNDP tiếp tục phối hợp xây dựng bộ tài liệu phần 2, nhằm hoàn thiện bộ tài liệu đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ tư vấn pháp luật của Hội.

Sau một thời gian phối hợp làm việc tích cực, nhóm chuyên gia đã hoàn tất dự thảo tài liệu phần 2. Các kỹ năng được lựa chọn đưa vào tài liệu bao gồm: kỹ năng tra cứu tài liệu pháp luật, tìm cơ sở pháp lý để giải thích, hướng dẫn phù hợp với pháp luật; kỹ năng quản lý vụ việc tư vấn và đặc biệt là phần tư vấn pháp luật cho nhóm yếu thế.

Tài liệu cũng được thiết kế thành hai quyển, một quyển dành cho học viên và một quyển dành cho tập huấn viên để các giảng viên nguồn có thể tiếp tục sử dụng Tài liệu này tập huấn lại cho đội ngũ thực hiện tư vấn pháp luật tại cơ sở.

Sau khi tiến hành tham vấn góp ý về tài liệu tập huấn trước đó, nhóm chuyên gia đã tiếp thu các ý kiến đóng góp và hoàn thiện Tài liệu phần 2 để chính thức đưa vào tập huấn thử nghiệm cho đội ngũ giảng viên nguồn.

Tại Chương trình tập huấn thử nghiệm hôm nay, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam mong muốn các chuyên gia, những người làm thực tiễn và đại diện Hội Luật gia các tỉnh/thành phố tích cực trao đổi, tham gia tiếp thu các nội dung cốt lõi và phương pháp truyền đạt trên cơ sở sử dụng tài liệu tập huấn đã xây dựng từ đó có các phản hồi, góp ý để tiếp tục hoàn thiện Tài liệu.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Đào Thị Thu An cho biết, mục tiêu của dự án EU JULE đó là tăng cường Nhà nước pháp quyền thông qua hệ thống tư pháp tin cậy hơn, dễ dàng tiếp cận hơn, đặc biệt hướng tới những nhóm yếu thế. Hội Luật gia Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Dự án EU JULE, với vị thế là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp lớn, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí góp phần tăng cường tiếp cận công lý, nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ để bảo đảm tuân thủ pháp luật.

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam
Bà Đào Thị Thu An đánh giá cao vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong việc hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí góp phần tăng cường tiếp cận công lý cho người dân ở Việt Nam.

Bà An cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe phản hồi của các chuyên gia, những người làm thực tiễn về mức độ phù hợp và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của bộ tài liệu này sau khi chỉnh sửa và ứng dụng vào hoạt động giảng mẫu.

Tiếp sau đó, TS. Phan Thị Lan Hương, Chuyên gia tư vấn dự án EU JULE, tiến hành giới thiệu tổng quan Tài liệu tập huấn về kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ của Hội Luật gia Việt Nam và tiến hành giảng mẫu trên cơ sở Tài liệu tập huấn này.

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam
Các đại biểu tham gia hoạt động thảo luận trong khuôn khổ khóa tập huấn. 

Quá trình tham dự, các đại biểu tham dự cuộc họp đã tích cực thảo luận, trao đổi ý kiến trong khuôn khổ chương trình của bộ tài liệu này. Các đại biểu đều đánh giá bộ tài liệu sau tham vấn được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp, tâm huyết, có tính logic, xuyên suốt giữa các phần, đa dạng hóa cho đối tượng sử dụng… Hoạt động giảng mẫu bám sát tài liệu, phát huy tốt vai trò trung tâm của Học viên, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41215 sec| 658.195 kb