Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh

Nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh
Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 9/5/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc triển khai, vận dụng, thực hiện trong Đảng bộ, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh
Ông Nguyễn Khánh Lâm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Đây sẽ là căn cứ quan trọng để tỉnh Hà Giang lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Khánh Lâm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, Điều 5 của Quy định 144 rất thiết thực và sâu sắc, là nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh. Nội dung Điều 5 của Quy định số 144-QĐ/TW nêu "Cán bộ, đảng viên gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời". Để thực hiện nội dung này, tỉnh Hà Giang đã chủ động, kịp thời ban hành những quy định, chỉ thị cụ thể về trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đối với bản thân, gia đình và tổ chức Đảng.

Thời gian qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - , quốc phòng - , tỉnh Hà Giang chú trọng triển khai các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Quy định số 16-QĐ/TU, ngày 8/3/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư cấp ủy các cấp và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh; Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 21/7/2023 về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 623/CT-UBND, ngày 31/3/2021 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh...

Cũng theo ông Nguyễn Khánh Lâm, tỉnh Hà Giang triển khai Quy định gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; quy định của Đảng về nêu gương và những điều đảng viên không được làm.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cho biết thêm, năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Quy định số 144-QĐ/TW được ban hành vào thời điểm có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Quy định này cũng là căn cứ quan trọng để tỉnh Hà Giang lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa tiêu chí của các chuẩn mực phù hợp chức năng, nhiệm vụ, tình hình của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đối với cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Hà Giang, song song Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW với các quy định nhấn mạnh đến ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, góp phần thực hiện hiệu quả phương châm “xây” đi đôi với “chống”, lấy “tích cực” đẩy lùi “tiêu cực” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh.

Sau khi tìm hiểu về Quy định số 144-QĐ/TW, ông Trương Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang cho biết, những chuẩn mực trong Quy định đã vạch rõ các yếu tố để cấp cơ sở thực hiện một cách đồng bộ. Sau khi Tỉnh ủy tổ chức quán triệt, học tập Quy định, Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã nắm vững, sẽ chỉ đạo quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức, hiểu rõ, hiểu đúng, hành động đúng đắn các chuẩn mực đạo đức cách mạng.

“Quy định 144-QĐ/TW cũng là thước đo để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức vụ, quyền hạn tự soi, tự sửa, tự rèn mình, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; là cơ sở để các tổ chức chính trị-xã hội, báo chí và nhân dân giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện quy định của cán bộ, đảng viên”, ông Trương Văn Thắng nhấn mạnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang, một số ngành, đơn vị đã ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên, cụ thể hóa tiêu chí của các chuẩn mực phù hợp chức năng, nhiệm vụ cụ thể như: Đảng ủy Công an tỉnh ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, triển khai bộ Bích chương về 2 lời căn dặn đối với lực lượng Công an nhân dân của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và của Chủ tịch nước Tô Lâm, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Ngành Y tế cụ thể hóa việc thực hiện 12 điều y đức của người làm công tác y tế. Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh với các phong trào đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xây dựng người cán bộ “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”…

Những kết quả trong triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh Hà Giang tiếp tục cụ thể hóa Quy định 144-QĐ/TW thời gian tới.

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26231 sec| 646.719 kb