Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phát triển công tác hội, sẵn sàng Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam

Phát triển công tác hội, sẵn sàng Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam
Sáng 2/7, tại Tp.Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị Đảng đoàn Ban thường vụ lần thứ 20, khóa XIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nâng cao vai trò Hội ở địa phương

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đạt các kết quả tích cực trên cả 10 lĩnh công tác trọng tâm.

Đáng kể, Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Thường trực Trung ương Hội đã chỉ đạo xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch công tác; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, không ngừng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội. Trên cơ sở đó, Hội Luật gia các tỉnh, thành phố, các đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương Hội đã xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể của từng đơn vị phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Hội và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, bộ, ngành.

Phát triển công tác hội, sẵn sàng Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được chú trọng. "Vai trò, vị trí của các cấp hội ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Các mặt công tác chuyên môn như: công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; Công tác pháp luật và trợ giúp pháp lý; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp hội quan tâm, đẩy mạnh và triển khai thực hiện tốt. Số liệu thống kê cho thấy, một số mặt hoạt động tăng hơn cùng kỳ năm 2023", ông Trần Công Phàn nhấn mạnh 

Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và theo kế hoạch của Trung ương Hội đề ra năm 2024 như các dự án: Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi); Luật Quy hoạch Đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật chuyển đổi giới;Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Địa chất và khoáng sản. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai một số hoạt động trong quý III, đặc biệt là quan tâm đến việc xây dựng hồ sơ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài thương mại; Hoàn thiện dự thảo các văn bản trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ sung vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024, 2025...

Phát triển công tác hội, sẵn sàng Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam

Phát triển công tác hội, sẵn sàng Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam
Các đại biểu phát biểu tham luận trong Hội nghị.

Theo ông Phàn, công tác tham gia, xây dựng chính sách, pháp luật ngày càng được các cấp Hội ở địa phương quan tâm và tham gia một cách tích cực. Thống kê 6 tháng năm 2024, các cấp hội địa phươngđã tổ chức được hơn 650 hội nghị, đóng góp hơn 9000 ý kiến (cùng kỳ năm 2023 tổ chức được hơn 600 hội nghị, đóng góp hơn 8.000 ý kiến) xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được hơn 75.900 cuộc cho hơn 583.000 lượt người. Ngoài ra, hoạt động phối hợp với các ngành liên quan trong công tác tuyên truyền cũng được triển khai với hơn 28.600 cuộc cho hơn 1.580.000 lượt người dân (cùng kỳ năm 2023: 24.984 cuộc cho hơn 1.500.000 lượt người dân) về các luật như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật và gia đình, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Nghĩa vụ ...

Kiến nghị cơ chế tuổi của chủ tịch cấp hội

Phát biểu chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho hay: "Năm 2024 là năm các cấp Hội Luật gia tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029, mục tiêu tổ chức vào cuối tháng 12/2024. Đồng thời hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội (4/4/1955 - 4/4/2025). 

Đến nay, các tiểu ban Điều lệ, Văn Kiện, Nhân sự đã triển khai xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu tiến độ. Cụ thể như Tiểu ban nhân sự trong quý II đã xây dựng Kế hoạch công tác của Tiểu ban trong đó xây dựng Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Đề án nhân sự Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Đề án nhân sự Ban Kiểm tra trình các cơ quan có thẩm quyền; xây dựng Hướng dẫn tiêu chuẩn, số lượng và phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu kiến nghị về việc với quy định hiện nay, chủ tịch cấp hội không quá 70 tuổi gây khó khăn cho việc giới thiệu, bầu nhân sự.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, có nhiều đồng chí chủ tịch các chi hội trực thuộc trung ương tham gia vì nhiệt huyết nhưng giờ quá 70 tuổi thì cần có cơ chế để các đồng chí tiếp tục tham gia phù hợp. "Hội có các văn bản hướng dẫn điều kiện, trình tự thủ tục, quy trình nhân sự để các cấp hội thực hiện thống nhất", ông Quyền nói.

Theo lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, để sẵn sàng cho Đại hội toàn quốc, các Tiểu ban đã được phân công phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029 tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; Các cấp Hội tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến đóng góp và chỉnh lý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Hội.

Tính đến hết tháng 6/2024, Các tỉnh, thành Hội đã tổ chức Đại hội Hội Luật gia cấp tỉnh là: HLG tỉnh Hòa Bình, HLG tỉnh Đắk Lắk, HLG tỉnh Bến Tre, HLG tỉnh Lạng Sơn. Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành Hội cũng đã cơ bản tổ chức Đại hội Hội Luật gia các cấp, hoàn tất công tác chuẩn bị cho Đại hội cấp tỉnh, thành phố cụ thể là: HLG thành phố Hà Nội, HLG tỉnh Quảng Bình, HLG tỉnh Bình Dương, HLG tỉnh Quảng Ninh, HLG tỉnh Ninh Thuận, HLG tỉnh Thái Bình, HLG tỉnh Khánh Hòa…

Đến nay tổng số hội viên Hội luật gia Việt Nam đã được cấp, đổi thẻ là 71.027 thẻ trong tổng số 95.221 hội viên, đạt tỷ lệ 74,6%, trong đó trong 6 tháng đầu năm năm 2024 đã tổng hợp, làm thủ tục kết nạp đối với 122 hội viên đang sinh hoạt tại các chi hội trực thuộc Trung ương Hội.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25514 sec| 658.859 kb