Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc ngăn chặn thực phẩm không an toàn

Phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc ngăn chặn thực phẩm không an toàn
Để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sáng 6/6, sau khi kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến 4 nhóm lĩnh vực, Quốc hội dành thời gian để Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn các ĐBQH.

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) chất vấn Phó Thủ tướng liên quan đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. Đại biểu Phương Hoa cho biết, tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm còn phức tạp, tình trạng ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra với số lượng người ngộ độc lớn. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết những giải pháp căn cơ nào để giải quyết vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân?

Phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc ngăn chặn thực phẩm không an toàn
ĐBQH Mai Thị Phương Hoa.

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, chúng ta cần xem xét, rà soát lại các quy định của pháp luật, thể chế, trong đó có vấn đề đang thí điểm cơ quan quản lý liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phó Thủ tướng tin rằng: "Sắp tới chúng ta tổng kết, xem xét để có những quy định, chế tài và pháp lý hóa đối với chuỗi cung cấp thực phẩm từ khâu sản xuất, khâu vận chuyển và nơi tiêu thụ. Nếu chúng ta làm chặt chẽ như vậy,  cùng với đó tập trung công tác thanh, kiểm tra; tăng cường trang thiết bị để kiểm soát nhanh các tiêu chí an toàn thực phẩm, hệ thống tổ chức đồng bộ…thì hoàn toàn giải quyết được vấn đề an toàn thực phẩm trong thời gian tới".

Trong giải trình, làm rõ những vấn đề ĐBQH quan tâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, cần tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn thực phẩm không an toàn.

Phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc ngăn chặn thực phẩm không an toàn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các điểm, khu du lịch, thức ăn đường phố, nhà ăn tập thể của trường học, khu công nghiệp... Tổng kết mô hình thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm và đề xuất mô hình cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ở địa phương.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm thời gian qua khi những tháng đầu năm 2024 xảy ra nhiều vụ ngộ độc.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm khiến trên 2.100 người mắc và 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 10%, số tử vong giảm 46%.

Phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc ngăn chặn thực phẩm không an toàn
Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm.

Ngay sau khi xảy ra các vụ ngộ độc tập thể, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngay các cơ sở y tế cứu chữa các bệnh nhân mắc; làm thế nào để đưa các nạn nhân nặng hạn chế tối đa tử vong; đồng thời Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay các cơ sở cung cấp an toàn thực phẩm.

Cùng với đó là truy xuất đến tận cùng nguồn gốc các thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm tìm nguyên nhân gây nên ngộ độc thực phẩm. Sau khi thực hiện truy xuất nguồn gốc cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì phát hiện một số cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có hiện tượng thu gom các nguyên liệu trôi nổi bên ngoài…..

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/phong-ngua-truy-xuat-nguon-goc-ngan-chan-thuc-pham-khong-an-toan-a667102.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24854 sec| 646.547 kb