Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quy định mới về phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện

Quy định mới về phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BCT quy định phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Quy định mới về phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện
Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

Thông tư này áp dụng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện từ khi trở thành đơn vị hạch toán độc lập; các tổ chức và cá nhân khác có liên quan.

Thông tư có 3 chương, 14 điều, có hiệu lực từ 31/7/2024; trong đó hướng dẫn chi tiết phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực; phương pháp xác định tổng doanh thu điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cho phép hằng năm; phương pháp xác định lợi nhuận cho phép; phương pháp xác định tổng chi phí vốn cho phép; phương pháp xác định tổng chi phí vận hành và bảo dưỡng cho phép; các tài liệu phục vụ tính toán giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực nói chung và điều chỉnh; hợp đồng dịch vụ vận hành hệ thống điện và thị trường điện... Với mỗi phương pháp đều có công thức tính cụ thể để làm căn cứ triển khai. 

Theo Thông tư quy định, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng và theo quy định của pháp luật về giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm xác định, hạch toán doanh thu, chi phí; lập và sử dụng hóa đơn; thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp, pháp luật về thuế, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan. 

Khi trở thành đơn vị hạch toán độc lập, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng và báo cáo phương án tính toán chi phí để xác định giá điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực theo quy định để báo cáo Cục Điều tiết điện lực thẩm định theo quy định. 

Trong thời gian giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực chưa được phê duyệt, các bên thỏa thuận việc tạm thanh toán tại hợp đồng dịch vụ điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cho đến khi giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực của năm được phê duyệt. Phần chênh lệch giữa thanh toán tạm tính và thanh toán theo giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực của năm được các bên quyết toán lại sau khi giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực của năm được phê duyệt.

Nguyên tắc áp dụng giá điều độ vận hành hệ thống điện 

Thông tư quy định, trường hợp giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực năm N chưa được phê duyệt trước ngày 31 tháng 12 năm N-1, các bên thỏa thuận việc tạm thanh toán tại hợp đồng dịch vụ điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cho đến khi giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực năm N được phê duyệt. 

Các bên có thể thỏa thuận áp dụng giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực năm N-1 đối với trường hợp tạm thanh toán. Phần chênh lệch giữa thanh toán tạm tính và thanh toán theo giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực mới (năm N) được các bên quyết toán lại sau khi giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực năm N được phê duyệt.

Theo Báo Chính phủ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25006 sec| 646.484 kb