Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sửa đổi Luật Thủ đô, tạo động lực dẫn dắt cho cả vùng và đất nước

Sửa đổi Luật Thủ đô, tạo động lực dẫn dắt cho cả vùng và đất nước
Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ chính thức được trình Quốc hội chiều 10/11. Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, sự phát triển của Thủ đô là niềm tự hào chung của cả nước. Vì vậy, việc hoàn thiện dự thảo Luật không chỉ đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô mà còn tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho cả vùng và đất nước.

Sửa đổi Luật Thủ đô, tạo động lực dẫn dắt cho cả vùng và đất nước
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Lâm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, mọi người dân đều mong muốn xây dựng, phát triển Thủ đô xứng tầm với vị thế, vai trò của mình. Sửa đổi Luật Thủ đô là dịp để đánh giá một cách căn cơ, toàn diện quá trình hơn 10 năm thi hành Luật; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém; từ đó, đề ra các giải pháp khắc phục đầy đủ, toàn diện, hiệu quả và khả thi. “Thủ đô chỉ có một và Hà Nội không giống bất cứ một địa phương nào. Do đó, việc hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi) phải đề ra được những chính sách đặc thù, phù hợp với vị trí, vai trò của trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, tạo hành lang pháp luật cho Thủ đô phát triển nhanh chóng và hiệu quả”, đại biểu chỉ rõ.

Đồng thời, đại biểu Trần Văn Lâm cũng mong muốn sự phát triển của Thủ đô sẽ tạo động lực lan tỏa cho khu vực và cả nước. Muốn vậy, việc sửa đổi Luật Thủ đô phải tính trong tổng thể mối quan hệ ràng buộc hữu cơ với các các địa phương ở khu vực, của vùng và của cả nước. “Yêu cầu này có thể được giải quyết thông qua các nội dung về quy hoạch đặt ra trong dự thảo Luật. Quy hoạch Thủ đô phải tạo ra sự kết nối liên thông để Thủ đô có thể với các địa phương nhiều nguồn lực phát triển và nhận lại về sự chia sẻ, đóng góp", đại biểu gợi mở.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định, việc trình Quốc hội xem xét dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6 có ý nghĩa rất quan trọng bởi Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai đô thị đặc biệt quốc gia, chiếm 45% tổng thu ngân sách cả nước. “Quan trọng hơn, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là bộ mặt của quốc gia, là cửa ngõ giao lưu và hội nhập quốc tế, nhất là Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, cần thể chế thuận lợi nhất, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Hà Nội. Nhân dân cả nước luôn tin yêu, kỳ vọng Hà Nội về một Thủ đô đi đầu”, đại biểu Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

Sửa đổi Luật Thủ đô, tạo động lực dẫn dắt cho cả vùng và đất nước
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chỉ rõ, Luật Thủ đô được ban hành năm 2012 đã tạo bước đột phá để Hà Nội tiến lên một bước mới; tuy nhiên, sau 10 năm thi hành đã bộc lộ nhiều vướng mắc, hạn chế, đòi hỏi phải sớm sửa đổi để phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tán thành với quy định về cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô được nêu trong dự thảo Luật, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, việc thu hút và “giữ chân” nhân tài cần hướng đến không chỉ người ở trong nước mà còn cả người ở nước ngoài, không chỉ là những người gốc Hà Nội mà còn từ khắp các tỉnh, thành phố và kiều bào muốn đến Hà Nội sinh sống, làm việc. Do đó, cần có những cơ chế, chính sách đặc thù tương đối cho mọi đối tượng, để người dân đến với Hà Nội đều cảm nhận được một chính quyền đô thị nhân văn, có tinh thần cầu thị. “Tôi tin thành phố sẽ có chế độ đãi ngộ rõ ràng, cụ thể, phù hợp với thực tiễn và quỹ ngân sách. Điều quan trọng, cốt lõi nhất là những chính sách này phải mang tính đãi ngộ vượt trội, hơn hẳn những nơi khác để người giỏi, người tài phát huy được năng lực, cống hiến xây dựng Thủ đô phát triển”, đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cơ bản nhất trí với các chính sách về y tế trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Đại biểu nhấn mạnh, Thủ đô là nơi tập trung rất nhiều các bệnh viện, không chỉ là cấp thành phố mà còn là cấp quốc gia. Các bệnh viện Trung ương nổi tiếng đều ở Thủ đô. Điều đó đồng nghĩa với việc Hà Nội có hệ thống trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế rất tốt, đó là một lợi thế không được đánh mất.

Do đó, về mặt tổ chức, đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị cần có những trung tâm y tế lớn, tầm cỡ quốc tế đóng trên địa bàn Thủ đô. Đó là một tổ hợp gồm nhiều bệnh viện, chuyên khoa đầu ngành. Đồng thời, cần thiết lập một mạng lưới các trạm y tế, các phòng khám, bệnh viện nhỏ, lan tỏa, len lỏi được vào các khu dân cư, để khi người dân gặp phải bất kỳ tình huống nào, từ việc bị bỏng nước sôi, bị chó cắn hoặc một cháu bé bị sốt thì chỉ trong 5 phút đã tiếp cận được cơ sở y tế.

Tán thành với việc dự thảo Luật quy định về việc tạo cơ chế thúc đẩy phát triển y học gia đình, đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định, việc xây dựng mạng lưới bác sĩ gia đình là rất cần thiết. Các bác sĩ gia đình sẽ phụ trách hồ sơ sức khỏe, nắm được tình hình sức khỏe của từng gia đình, qua đó phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đại biểu cũng tán thành với việc dự thảo Luật quy định việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế để phát triển hoạt động khám, chữa bệnh y học gia đình trên cơ sở nguồn kinh phí bảo hiểm y tế được giao dự toán cho thành phố, phù hợp với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/sua-doi-luat-thu-do-tao-dong-luc-dan-dat-cho-ca-vung-va-dat-nuoc-20231109202210970.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37960 sec| 647.25 kb