Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tăng cường kiểm tra, đề ra giải pháp hữu hiệu phòng cháy cho các chung cư mini

Tăng cường kiểm tra, đề ra giải pháp hữu hiệu phòng cháy cho các chung cư mini
Theo Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Văn Sinh, qua kiểm tra các nhà ở riêng lẻ (chung cư mini) đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo để xử lý những chung cư mini hiện hữu phải có giải pháp trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Tăng cường kiểm tra, đề ra giải pháp hữu hiệu phòng cháy cho các chung cư mini
Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Văn Sinh cung cấp thông tin tại cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ quận Thanh Xuân, Hà Nội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt các địa phương vào cuộc quyết liệt tổng kiểm tra, rà soát loại hình chung cư mini trong việc bảo đảm an toàn PCCC.

Về tổng thể, loại hình nhà ở chung cư mini đã có quy định trong Luật Xây dựng, Luật PCCC. Tuy nhiên việc thực thị công tác kiểm tra lĩnh vực này ở một số địa phương chưa nghiêm túc.

Về giải pháp để giảm thiểu thiệt hại trong công tác PCCC ở các chung cư mini, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Đầu tiên các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm sai phạm của các cấp trong việc đầu tư xây dựng loại hình chung cư này. Thời gian tới, các địa phương cần đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư loại hình nhà ở này khẩn trương có giải pháp đầu tư, cải tạo để ngăn chặn kịp thời nếu cháy nổ xảy ra. Ở những khu vực để xe cửa cư dân chung cư dễ xảy ra cháy nổ cần mở các lối thoát hiểm cho cư dân nếu có xảy ra cháy nổ. Đầu tư cải tạo khu vực cầu tháng, lối thoát hiểm an toàn cho người dân.

Các địa phương cần vào cuộc để có giải pháp kịp thời, giám sát mở khu vực thang thoát hiển phù hợp để các chung cư được an toàn. Cần chỉ đạo chủ đầu tư trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ; tổng rà soát lại hệ thống điện, cải tạo hệ thống điện công cộng ở khu chung cư để đảm bảo phòng cháy; trang bị thêm thiết bị PCCC.

Bổ sung, đầu tư, mua sắm các công cụ PCCC, trang bị mặt lạ phòng độc để giúp người dân nếu khi có xảy ra cháy có thể thoát hiểm an toàn. Tăng cường công tác tập huấn đối cho các hộ dân ở những chung cư này để cư dân ứng phó kịp thời nếu xảy ra cháy.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, công tác quản lý vận hành các chung cư này cần được quan tâm hơn, bố trí người bảo vệ trông coi đủ sức khỏe, có kiến thức để ứng phó kịp thời khi có cháy nổ xảy ra. Có nội quy, quy định để quản lý vận hành loại hình chung cư này thông suốt, đảm bảo an toàn cho người dân sống ở các chung cư này.

Bộ Xây dựng, Bộ Công an đã có các văn bản gửi địa phương tổng kiểm tra và vào cuộc sát sao hơn.

Làm rõ thêm những giải pháp trong công tác PCCC ở các chung cư mini, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, cần tiếp tục tổng rà soát với mục tiêu an toàn cao nhất cho người dân. Ở các chung cư mini phải có cầu thang thoát hiểm, có khu sinh hoạt chung ở các nhà riêng lẻ có nhiều căn hộ, hệ thống điện phải đảm bảo đủ công suất cho người dân sử dụng, chống cháy tốt.

Theo Báo Tin tức

Link nguồn: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/tang-cuong-kiem-tra-de-ra-giai-phap-huu-hieu-phong-chay-cho-cac-chung-cu-mini-20230930182037793.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25436 sec| 634.813 kb