Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay

Thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay
Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 27/4, tại trụ sở Quốc hội Đông Uruguay đã diễn ra cuộc gặp giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Uruguay. Cuộc gặp diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay
Kỳ họp thứ II Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Uruguay. Ảnh tư liệu: Trần Việt/TTXVN 

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Ubaldo Pascual Aita Maidana, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Gustavo Penadés vui mừng chào đón Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; cho rằng chuyến thăm của Đoàn thể hiện mối quan tâm sâu sắc của Việt Nam đối với Uruguay.

Uruguay đặt Đại sứ quán tại Việt Nam thể hiện mối quan tâm, mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam. Là thành viên của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Uruguay có quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cho biết luôn theo dõi tình hình, sự phát triển của Việt Nam, ông Ubaldo Pascual Aita Maidana đánh giá cao đóng góp của Việt Nam vào sự phát triển ở châu Á; đồng thời cho biết Uruguay mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị, kinh tế với Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Uruguay cho biết, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp, hai nước tiếp tục trao đổi hợp tác trên các lĩnh vực vì lợi ích của hai dân tộc. Hai nước đã ký nhiều văn kiện hợp tác, mong muốn thời gian tới hai bên tăng cường giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao trong đó có bóng đá.

Hoan nghênh chuyến thăm lần này của Đoàn, ông Ubaldo Pascual Aita Maidana bày tỏ sự ngưỡng mộ khi sang tham dự IPU-132 vào năm 2015, được chứng kiến những thành tựu phát triển, sự phồn vinh sau những nỗ lực vượt qua khó khăn của Việt Nam; đồng thời bày tỏ hy vọng các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Qua màn hình trực tuyến, chào mừng Đoàn và đánh giá chương trình làm việc hiệu quả và thiết thực, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Uruguay Gustavo Penadés vui mừng nhận thấy cùng với quan hệ giữa Uruguay và châu Á nói chung, quan hệ hai nước duy trì phát triển tốt đẹp. Sự hiện diện của đông đảo nghị sĩ/đại biểu Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà trân trọng cảm ơn hai Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, các nghị sĩ Thượng viện và Hạ viện Uruguay; đồng thời cho biết chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn tới Uruguay, một đất nước phát triển ở khu vực Nam Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như cơ quan lập pháp hai nước, trao đổi công tác chuyên môn. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là dịp đánh giá bước phát triển quan hệ hai nước trong 30 năm qua.

Chúc mừng Uruguay kiểm soát thành công đại dịch COVID-19 và đạt nhiều thành công trong phát triển kinh tế, , được đánh giá là một trong những nước điều hành chính phủ tốt nhất ở Mỹ Latinh, ông Vũ Hải Hà cho biết, Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với Uruguay, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa các cơ quan lập pháp hai nước trong cơ chế hợp tác song phương cũng như đa phương; trân trọng cảm ơn Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đánh giá cao vị trí của Việt Nam trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cho biết thành phần của Đoàn rất đa dạng, không chỉ có đại biểu Quốc hội mà còn có lãnh đạo đại diện các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, thay mặt Đoàn đại biểu tại cuộc gặp, ông Vũ Hải Hà khẳng định sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin, một số kết quả hợp tác giữa hai nước và những định hướng hợp tác trong thời gian tới. Uruguay là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước ghi nhận mức tăng trưởng rất ấn tượng, lên tới 106,5%; trong đó Việt Nam nhập khẩu từ Uruguay tăng 157,2%. Tuy nhiên, kim ngạch nói chung mới đạt 190,5 triệu USD, chưa tương xứng tiềm năng của hai bên.

Ngày 14/4/2023, Kỳ họp lần III Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Uruguay đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại Hà Nội và Montevideo. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Uruguay Nicolás Albertoni đồng chủ trì Kỳ họp.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội lần này, đại diện hai bên sẽ ký biên bản kỳ họp với nhiều nội dung, trong đó có nội dung về hợp tác thương mại, nông nghiệp, nhất là mối quan tâm ưu tiên của Uruguay trong việc được cấp phép kiểm dịch các sản phẩm thịt (thịt bò, cừu và gia cầm), cũng như việc tái cấp phép các sản phẩm từ cá, bột cá của Đông Uruguay.

Hai bên đã trao đổi tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản, bản ghi nhớ giữa Tổng cục Thủy sản hai nước sẽ được ký trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung hợp tác mới đã được đề xuất như hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, hải quan, khoa học công nghệ, phần mềm, khai thác và chế biến gỗ, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo…

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết trong thời gian tới, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác, thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/thiet-thuc-ky-niem-30-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-namuruguay-20230428063810200.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39398 sec| 647.031 kb