Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 8/6

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 8/6
Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 8/6.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (sau đây gọi tắt là đơn vị đăng kiểm) là đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã được thành lập theo quy định của pháp luật, cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới.

Cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng công an nhân dân và quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới 

Nghị định sửa đổi, bổ sung nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, chỉ tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.

Trong trường hợp hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân thì cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng công an nhân dân và quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.

Vị trí xây dựng đơn vị đăng kiểm phải tuân thủ quy định về đấu nối, kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định; bảo đảm an toàn, thuận lợi trong quá trình hoạt động, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Sửa đổi điều kiện về cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung điều kiện về cơ cấu tổ chức, nhân lực.

Theo đó, cơ cấu tổ chức của đơn vị đăng kiểm phải có tối thiểu các bộ phận sau:

+ Bộ phận lãnh đạo: Gồm giám đốc, phó giám đốc hoặc phụ trách đơn vị đăng kiểm để tổ chức quản lý, điều hành đơn vị đăng kiểm; trong đó có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định được quy định tại Điều 24 Nghị định này;

+ Bộ phận kiểm định: Gồm phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên để thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của phương tiện;

+ Bộ phận văn phòng: Gồm nhân viên nghiệp vụ và các nhân viên khác để thực hiện các công việc văn phòng, hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Nhân lực của đơn vị đăng kiểm gồm:

+ Có tối thiểu 1 lãnh đạo có đủ điều kiện theo quy định.

+ Có tối thiểu 1 phụ trách bộ phận kiểm định;

+ Dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định. Các nhân sự quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tham gia kiểm định tại các dây chuyền kiểm định và được tính là đăng kiểm viên trên dây chuyền kiểm định;

+ Có nhân viên nghiệp vụ để thực hiện các công việc quy định.

Các trường hợp đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 1 tháng, 3 tháng

Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 như sau:

"Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 1 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:

+ Không bảo đảm một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại Nghị định này và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm;

+ Có 2 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong thời gian 12 tháng liên tục;

+ Phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên.

Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 10 như sau:

Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:

+ Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

+ Có từ 3 lượt đăng kiểm viên trở lên bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục, trừ trường hợp bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định này.

+ Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật.

+ Tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm tại khoản 1 Điều 10 của Nghị định này trong thời gian 12 tháng liên tục.

Nghị định 30/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 8/6/2023.

Tập trung giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 513/TTg-TH về việc tập trung giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành.

Văn bản nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 365/CĐ-TTg ngày 4/5/2023 và số 436/CĐ-TTg ngày 18/5/2023 yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, kịp thời xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành; Thủ tướng Chính phủ những kiến nghị, đề xuất chưa được bộ, cơ quan liên quan giải quyết.

Đến ngày 2/6/2023, đã có 59 địa phương và 18 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ báo cáo, phản ánh còn nhiều kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành gửi đến bộ, cơ quan liên quan chưa được giải quyết, trả lời, hướng dẫn kịp thời, cá biệt có những trường hợp chậm trễ, để tồn đọng kéo dài; chủ yếu tập trung vào một số bộ, cơ quan như: (1) Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 630/1.152 kiến nghị (54,7%); (2) Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải: 197/1.152 kiến nghị (17,1%); (3) Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Dân tộc: 231/1.152 kiến nghị (20%); (4) các bộ, cơ quan còn lại: 94/1.152 kiến nghị (8,2%) làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- của địa phương, bộ, ngành và cả nước cũng như hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Để các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành được giải quyết khẩn trương, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn công tác chỉ đạo, điều hành; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương rà soát những kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành đã được gửi đến bộ, cơ quan mình mà chưa được giải quyết, trả lời, hướng dẫn; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân để xảy ra chậm trễ và kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo bộ, cơ quan, vụ, đơn vị và cán bộ, công chức liên quan xử lý từng kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành; căn cứ thẩm quyền của bộ, cơ quan và quy định của pháp luật, có trách nhiệm ban hành ngay văn bản giải quyết hoặc trả lời, hướng dẫn cụ thể, dứt điểm, rõ ràng, đầy đủ trước ngày 15/6/2023, tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, đặc biệt là đối với những vấn đề tồn đọng, quá hạn chưa được xử lý, không để tiếp tục chậm trễ, kéo dài, gây bức xúc ở các cấp.

Trường hợp vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, cơ quan thì phải có văn bản trả lại ngay hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Chính phủ.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ trong xử lý công việc, không để ách tắc công việc tại các bộ, cơ quan.

Chủ động phối hợp, trao đổi giải quyết công việc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ, ngành có kiến nghị, đề xuất phải chủ động phối hợp, trao đổi với các bộ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trường hợp cần thiết thì đề nghị làm việc với bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan liên quan để được giải quyết kịp thời trước ngày 15/6/2023.

Các bộ, cơ quan rà soát, báo cáo kết quả xử lý (số lượng kiến nghị, đề xuất: đã xử lý, chưa xử lý), trong đó nêu rõ số, ngày văn bản xử lý hoặc tiến độ, nguyên nhân chưa xử lý; nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, cam kết lộ trình thực hiện cụ thể để khắc phục triệt để tình trạng này; báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách bộ, cơ quan trước ngày 15/6/2023.

Các Phó Thủ tướng Chính phủ theo phân công chịu trách nhiệm khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc bộ, cơ quan kịp thời xử lý các nhiệm vụ, công việc theo thẩm quyền, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/6/2023.

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 215/TB-VPCP ngày 8/6/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Bàn giao sớm (trong tháng 6/2023) đối với diện tích cho các tuyến đường thi công và diện tích đất cho giai đoạn 2 

Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết bảo đảm tiến độ Dự án. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương triển khai và chủ động bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư các dự án thành phần, các đơn vị liên quan để triển khai thi công công trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thành viên Tổ công tác trực tiếp chỉ đạo, huy động bộ máy chính trị trên tinh thần quyết liệt, công bằng, công tâm, minh bạch trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm quyền lợi của người dân và tuân thủ các quy định của pháp luật; bàn giao sớm (trong tháng 6 năm 2023) đối với diện tích cho các tuyến đường thi công và diện tích đất cho giai đoạn 2 (khu vực bên cạnh Nhà ga hành khách khoảng 300 ha).

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ACV nghiên cứu phương án triển khai thi công giai đoạn 2 để không ảnh hưởng đến vận hành, khai thác cảng hàng không.

Bộ Giao thông vận tải chủ động liên hệ với Văn phòng Quốc hội để sớm báo cáo Quốc hội về điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình Quốc hội xem xét hồ sơ điều chỉnh dự án.

Về các kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, trong đó, về nội dung tạm ứng vốn, UBND tỉnh Đồng Nai chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát, xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Về mức hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án tại văn bản số 5230/UBND-KTNS ngày 26/5/2023, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6/2023.

Về việc bố trí tái định cư đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu các quy định của pháp luật, xác định thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

ACV phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình thu hồi đất, bàn giao mặt bằng thi công.

Các chủ đầu tư chủ động, khẩn trương, tập trung triển khai các dự án thành phần

Về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các chủ đầu tư chủ động, khẩn trương, tập trung triển khai các dự án thành phần, hạng mục công trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật; phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác nhận bàn giao mặt bằng.

Việc lựa chọn nhà thầu gói thầu Nhà ga hành khách phải công khai, minh bạch, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, không được phân biệt đối xử với nhà thầu. Hợp đồng thi công cần thể hiện đầy đủ các điều kiện cần thiết để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, quy định thưởng/phạt rõ ràng, loại bỏ các nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu.

ACV chủ động làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình bảo vệ chống tái lấn chiếm đất trên diện tích khu vực 5.000 ha và việc triển khai thi công xây dựng tường rào.

Xử lý thông tin về giấy phép lao động khắt khe, rườm rà cản trở đầu tư

Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 4193/VPCP-KGVX ngày 7/6/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý thông tin về giấy phép lao động khắt khe, rườm rà cản trở đầu tư.

Cụ thể, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26/5/2023 có thông tin "Giấy phép lao động khắt khe, rườm rà đang cản trở đầu tư vào Việt Nam" và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có tổng hợp tin trên tại văn bản số 309/2023/TTĐT ngày 27/5/2023.

Về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra thông tin, chủ động làm việc với EuroCham; nghiên cứu, xử lý trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 12/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Chương trình Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2030

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 8/6/2023 phê duyệt Chương trình Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2030.

Mục tiêu chung của Chương trình là củng cố, tăng cường năng lực, chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao quân và dân khu vực biển, đảo; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cụ thể, đến năm 2025, 40% bệnh viện, trung tâm y tế huyện đảo có khả năng triển khai kỹ thuật ngoại khoa tương đương bệnh viện hạng 2; 70% trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, cơ sở y tế dự phòng quân đội tại các tỉnh có biển được đầu tư, nâng cấp bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trên khu vực biển, đảo.

Bên cạnh đó, 70% tàu cá khai thác hải sản xa bờ được trang bị tủ thuốc và dụng cụ y tế theo quy định; 80% tàu vận tải biển-tàu viễn dương thực hiện đầy đủ các quy định quốc tế về bảo đảm y tế biển; 80% người dân vùng biển, đảo được tuyên truyền, phổ biến kiến thức, huấn luyện kỹ năng dự phòng bảo vệ sức khỏe, kỹ năng tự sơ cấp cứu và vận chuyển người bị nạn đến các cơ sở cấp cứu vùng biển, đảo.

Đến năm 2030, 70% bệnh viện, trung tâm y tế huyện đảo có khả năng triển khai kỹ thuật ngoại khoa tương đương bệnh viện hạng 2; 100% trung tâm kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, cơ sở y tế dự phòng quân đội tại các tỉnh có biển được đầu tư, nâng cấp bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trên khu vực biển, đảo.

70% tàu mặt nước thuộc hải quân, và bộ đội biên phòng được trang bị đồng bộ trang thiết bị y tế cho cấp cứu đầu tiên và thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển; 100% tàu cá khai thác hải sản xa bờ được trang bị tủ thuốc và dụng cụ y tế theo quy định; 100% tàu vận tải biển-tàu viễn dương thực hiện đầy đủ các quy định quốc tế về bảo đảm y tế biển; 100% người dân vùng biển, đảo được tuyên truyền, phổ biến kiến thức, huấn luyện kỹ năng dự phòng bảo vệ sức khỏe, kỹ năng tự sơ cấp cứu và vận chuyển người bị nạn đến các cơ sở cấp cứu vùng biển, đảo.

7 giải pháp phát triển y tế biển, đảo

Để thực hiện mục tiêu trên, Chương trình đã đề ra 7 giải pháp gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác y tế biển, đảo; củng cố và tăng cường năng lực y tế dự phòng khu vực biển, đảo; củng cố, tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao năng lực cấp cứu, vận chuyển người bệnh; phát triển nguồn nhân lực y tế cho khu vực biển, đảo; xây dựng các định mức, tiêu chuẩn đặc thù cho y tế biển, đảo; tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân khu vực biển, đảo.

Trong đó, nhằm nâng cao năng lực cấp cứu, vận chuyển người bệnh, sẽ đầu tư trang thiết bị, nhân lực, xây dựng các phương án, quy chế phối hợp giữa trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 thuộc các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu với trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực và lực lượng hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng trong tổ chức cấp cứu, vận chuyển người bệnh.

Bên cạnh đó, trang bị đồng bộ trang thiết bị y tế cấp cứu đầu tiên và thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển cho tàu mặt nước thuộc hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và các tàu tìm kiếm cứu nạn.

Cải tạo, nâng cấp một số phương tiện hiện có của các bộ, ngành, địa phương để có khả năng cấp cứu, vận chuyển người bệnh. Trang bị đủ phương tiện cấp cứu, vận chuyển cho bệnh viện, trung tâm y tế huyện đảo.

Tổ chức, huấn luyện các đội y tế cơ động cấp tỉnh thuộc các tỉnh, thành phố ven biển, lực lượng dân quân tự vệ biển, lực lượng bán chuyên trách, lực lượng huy động ở các bộ, ngành kinh tế biển sẵn sàng tham gia cấp cứu, vận chuyển người bệnh.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền các nhiệm vụ để triển khai Chương trình do Bộ Y tế thực hiện. Đồng thời, xây dựng dự toán triển khai các nhiệm vụ của Bộ Y tế để thực hiện Chương trình, tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.

Bộ Y tế hướng dẫn xây dựng các phương án, quy chế phối hợp liên ngành trong việc đảm bảo y tế, tham gia xử lý tình huống khẩn cấp về y tế trên biển, đảo theo từng cấp độ, từng khu vực; chủ trì tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện, tổ chức sơ kết, tổng kết Chương trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Bộ Quốc phòng được giao chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền các nhiệm vụ triển khai Chương trình do Bộ Quốc phòng thực hiện; chủ trì, xây dựng kế hoạch để thực hiện các dự án, chương trình liên quan đến huy động lực lượng, phương tiện bay, tàu biển để vận chuyển cấp cứu và tìm kiếm cứu nạn trên biển, đảo…

Nghiên cứu, xử lý thông tin 'Dân sợ lưu thông ở cao tốc La Sơn-Túy Loan'

Tại Công văn số 4203/VPCP-CN ngày 8/6/2023, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xử lý thông tin "Dân sợ lưu thông ở cao tốc La Sơn-Túy Loan".

Ngày 1/6/2023, Trang tin điện tử Báo Tiền phong có bài viết "Dân sợ lưu thông ở cao tốc La Sơn-Túy Loan". Bài viết cho biết, Cao tốc La Sơn-Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng gần đây liên tục xảy ra tai nạn giao thông khiến người dân lo ngại mỗi lần lưu thông qua tuyến.

Tuyến cao tốc này rất nhiều đồi dốc, khúc cua liên tục. Trong những ngày mưa gió, sương mù, việc quan sát rất hạn chế. Đáng lo hơn cả là tình trạng xe máy, người đi bộ có thể tuồn vào cao tốc, khi xe đang chạy với tốc độ cao khó có thể xử lý kịp để tránh tai nạn.

Theo đánh giá của giới tài xế, tuyến đường mới La Sơn-Túy Loan tuy gọi là cao tốc nhưng chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng, các hạ tầng thiết yếu khác theo tiêu chuẩn cao tốc chưa đồng bộ.

Trên tuyến là địa hình đèo dốc, đường hẹp, cua lượn, biển hạn tốc độ 60-80 km/giờ dày đặc, thiếu hệ thống gương cầu lồi giúp tài xế quan sát xe ngược chiều để xử lý các tình huống…, nên nơi đây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là những xe đi ngược chiều nhau…

Về thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xử lý./.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/thong-tin-chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-ngay-8-6-102230609094423778.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.29127 sec| 730.094 kb