Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Nhật Bản
Chiều 3/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita đang ở thăm Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Nhật Bản
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tiếp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng gặp lại Thống đốc Yamamoto Ichita trong chưa đầy ba tháng sau cuộc gặp tại Tokyo (Nhật Bản); đánh giá cao ông Yamamoto Ichita là nột trong những lãnh đạo địa phương đầu tiên của Nhật Bản thăm Việt Nam kể từ năm 2020, đánh dấu sự khởi động giao lưu, trao đổi đoàn địa phương sôi động giữa hai nước giai đoạn hậu COVID-19.

Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất trong thời gian qua, trong đó có quan hệ giữa các địa phương hai nước.

Tỉnh Gunma là một trong những địa phương Nhật Bản có quan hệ giao lưu hợp tác chặt chẽ nhất với Việt Nam trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, lao động và du lịch… Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, theo đề xuất của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại cuộc gặp hồi tháng 5/2022, tỉnh Gunma đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Học viện Ngoại giao trong chuyến thăm lần này của Thống đốc Yamamoto Ichita.

Khẳng định Việt Nam coi trọng tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, Phó Thủ tướng đề nghị Chính quyền tỉnh Gunma và Thống đốc Yamamoto Ichita tiếp tục quan tâm thúc đẩy các hoạt động giao lưu đoàn, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023; khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam trong lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và tỉnh Gunma có thế mạnh; tăng cường hợp tác nguồn nhân lực, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động của Việt Nam trên cơ sở các thỏa thuận đã ký kết với các bộ, ngành của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị tỉnh Gunma tạo điều kiện cho cộng đồng gần 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại địa phương này.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực một lần nữa bày tỏ niềm tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ, Đảng Dân chủ Tự do và gia quyến cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Nhật Bản
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita bày tỏ cảm kích trước tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam sau khi cố Thủ tướng Abe Shinzo qua đời.

Ông Yamamoto Ichita khẳng định tỉnh Gunma coi trọng quan hệ với Việt Nam, vì thế sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Thường trực tại Tokyo, Thống đốc Yamamoto Ichita đã nhanh chóng quyết định sang thăm Việt Nam với nhiều hoạt động tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Tỉnh Gunma, quê hương của 4 thủ tướng Nhật Bản, có dân số 2 triệu người, với GDP năm 2021 khoảng 81 tỷ USD, có thế mạnh về ngành sản xuất thiết bị vận tải, linh kiện, thực phẩm, hóa học và nhựa.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/thuc-day-hop-tac-giua-cac-dia-phuong-viet-nam-nhat-ban-20220803182519210.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37257 sec| 633.867 kb