Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 10/7, tại trụ sở Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số ở thủ đô Paris, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ trưởng đặc trách Công nghiệp Rolland Lescure.

Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Pháp
Bộ trưởng đặc trách Công nghiệp Rolland Lescure tiếp Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Thành Hưng bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc tại trụ sở bộ, đặc biệt trong dịp nước Pháp chuẩn bị kỷ niệm ngày Quốc khánh (14/7) và hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Thông tin về mối quan hệ Việt Nam - Pháp trong thời gian qua, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao vai trò của Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số trong việc cung cấp nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Pháp cho Việt Nam thực hiện phát triển kinh tế - . Hiện Pháp là nhà tài trợ song phương lớn nhất trong khu vực châu Âu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước nhận tài trợ vốn vay ODA của Pháp. Trong giai đoạn 1993-2022, Pháp đã cam kết cấp vốn vay ODA cho Việt Nam (thông qua nguồn vốn của Kho bạc Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp) khoảng 18,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực giao thông (đường sắt), cấp thoát nước, biến đổi khí hậu, năng lượng, tăng trưởng xanh…

Chia sẻ về mục đích chuyến thăm và làm việc lần này, Thứ trưởng Võ Thành Hưng bày tỏ mong muốn được tìm hiểu và học hỏi của Pháp trong công tác tổ chức, thực hiện quyết toán ngân sách Nhà nước, tổng hợp lập Báo cáo Tài chính Nhà nước nhằm phát huy những ưu điểm cũng như tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại hiện nay. Đồng thời, qua đó có thể rút ra các bài học kinh nghiệm quý để vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam, giúp nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng các , phục vụ tốt hơn công tác quản lý, điều hành ngân sách. Thứ trưởng Võ Thành Hưng bày tỏ tin tưởng rằng Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số sẽ cùng với Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong năm 2023-2024 và phía Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực và đưa công tác quản lý tài chính công của Việt Nam từng bước tiệm cận với quốc tế.

Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Pháp
Bộ trưởng đặc trách Công nghiệp Rolland Lescure tiếp Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng. 

Về phần mình, Bộ trưởng Rolland Lescure bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc cải cách, đổi mới thời gian qua, đặc biệt 10 năm gần đây. Ngài cũng một số cải cách lớn mà Pháp đang triển khai thực hiện, trong đó cải cách về hưu trí (kéo dài tuổi nghỉ hưu lên 64 tuổi vào năm 2030) để giữ hệ thống hưu trí của đất nước bền vững hơn và cũng nhằm thu hút nhiều người tham gia lực lượng lao động để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngài Bộ trưởng cũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển không ngừng trong mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp, khẳng định chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác do Thứ tưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng dẫn đầu sẽ góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ bền chặt này và chúc chuyến công tác của đoàn tại Pháp thành công rực rỡ.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã thăm và làm việc tại trụ sở Expertise France thuộc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Tiếp thứ trưởng, ông Philippe Orliange, Giám đốc AFD đã nhắc lại nội dung cuộc gặp giữa Bộ trưởng Tài chính Việt Nam và Đại sứ Pháp tại Hà Nội hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó có đề xuất liên quan đến việc Pháp sẽ hỗ trợ bộ trong việc lập ngân sách xanh. Ngay sau cuộc gặp này, AFD và Expertise France, đơn vị chịu trách nhiệm triển khai đã tiến hành trao đổi kỹ thuật với Phòng Quan hệ Quốc tế của bộ nhằm cụ thể hóa các nội dung của chương trình hỗ trợ và quy trình triển khai. Khẳng định thế mạnh của Pháp trong quản lý ngân sách xanh, ông Philippe Orliange cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai dự án này, coi đó là một ưu tiên của AFD và tin rằng dự án sẽ giúp ích cho Bộ Tài chính trong quá trình hiện đại hóa nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Pháp
Thứ trưởng Võ Thành Hưng thăm và làm việc tại trụ sở Expertise France thuộc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). 

Ông Jérémie Pellet, Tổng Giám đốc Expertise France, cũng khẳng định đánh giá cao vai trò của Việt Nam, được thể hiện bằng sự hiện diện của cơ quan này tại Hà Nội và nhấn mạnh đây là nước duy nhất mà Expertise France đặt văn phòng trong khu vực Đông Nam Á. Trên thực tế, tiền thân của Expertise France, cơ quan ADETEF (Hỗ trợ phát triển trao đổi về công nghệ kinh tế và tài chính Pháp), đã có mặt ở Việt Nam từ những năm 1990.  Chia sẻ những trăn trở của Việt Nam trong việc phải đối mặt với những thách thức để triển khai các hạng mục của tài chính xanh như xây dựng thị trường carbon, sử dụng hợp lý nguồn vốn công và tư, nâng cao năng lực hành động của chính phủ..., ông Jérémie Pellet cam kết Expertise France sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm của Pháp, vận động Ủy ban châu Âu để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này, cũng như giới thiệu mô hình của Việt Nam tới các nước trong khu vực Đông Nam Á. Ông cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong dự án hợp tác đầu tiên về tài chính xanh này và hy vọng sẽ đáp ứng được mong đợi của Bộ Tài chính Việt Nam vì sự phát triển bền vững.

Cảm ơn sự nhiệt tình của lãnh đạo AFD và Expertise France, Thứ trưởng Võ Thành Hưng khẳng định Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của tình trạng biến đổi khí hậu và Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong việc thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong điều kiện Việt Nam mới bước vào nhóm thu nhập trung bình thấp, để thực hiện được mục tiêu khí hậu này, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế về nguồn vốn, tri thức và công cụ. Bộ Tài chính hoan nghênh và đánh giá cao quan hệ hợp tác với AFD trong việc hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng phục hồi và chống chịu với biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Thứ trưởng mong muốn lãnh đạo AFD sẽ tiếp tục dành sự quan tâm và thúc đẩy các dự án ODA của Pháp cho Việt Nam. Thứ trưởng cũng tin tưởng rằng, Expertise France sẽ cùng với Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong năm 2023-2024, hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam tăng cường năng lực trong xây dựng chính sách tài chính xanh, qua đó góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Pháp
Thứ trưởng Võ Thành Hưng và giám đốc AFD Philippe Orliange trao đổi Thỏa thuận hợp tác về tăng cường năng lực xây dựng chính sách tài chính xanh. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Võ Thành Hưng và Giám đốc AFD Philippe Orliange đã ký Thỏa thuận hợp tác về tăng cường năng lực xây dựng chính sách tài chính xanh. Theo đó hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực tăng cường năng lực phân tích và đánh giá chính sách thuế xanh, hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý và nâng cao năng lực phát hành trái phiếu chính phủ xanh trên thị trường tài chính, cũng như cải thiện năng lực nghiên cứu quản lý sử dụng nguồn thu từ thị trường carbon...

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 10-14/7, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cùng đoàn công tác của Bộ Tài chính còn có các buổi làm việc với Tổng cục Tài chính công và Cục Ngân sách của Bộ Tài chính Pháp, Sở Tài chính thành phố Montreuil và dâng hoa tại tượng Bác Hồ ở công viên Montreau. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã tham gia các hoạt động của đoàn.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/thuc-day-hop-tac-tai-chinh-viet-nam-phap-20230711072940394.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37945 sec| 666.266 kb