Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tiếp tục điều tra trách nhiệm trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ

Tiếp tục điều tra trách nhiệm trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ
Vụ án chung cư mini cháy làm 56 người tử vong đang được điều tra theo hướng chủ của chung cư này có đồng phạm, có liên quan đến nhóm quản lý Nhà nước hay không để “xử lý hình sự không có vùng cấm”.

Tiếp tục điều tra trách nhiệm trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ
Đại tá Nguyễn Minh Khương - Cục phó Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho biết việc thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy chỉ áp dụng với nhà ở riêng lẻ có chiều cao từ 7 tầng trở lên hoặc chung cư cao tầng.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, sau khi vụ cháy xảy ra, ngày 13/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố , bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh, chủ chung cư mini, về tội "vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" để phục vụ công tác điều tra.

Theo Thiếu tướng Tùng, hiện đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ án này, đồng thời mở rộng hướng điều tra xem chủ chung cư mini này "có đồng phạm hay không".

"Đặc biệt cơ quan điều tra đang mở rộng làm rõ chủ chung cư mini này có liên quan đến nhóm quản lý Nhà nước hay không và có đủ căn cứ để xử lý hay không, theo quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ", Thiếu tướng Tùng nói.

Thông tin thêm, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho hay vụ án đã được đăng ký vào diện Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Vụ cháy chung cư mini xảy ra vào đêm 12 và rạng sáng 13/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người thiệt mạng lên đến 56 người.

Theo Công an TP. Hà Nội, các lực lượng đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy chung cư mini cơ bản được khống chế, không để cháy lan các nhà dân xung quanh. Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Hậu quả vụ cháy gây ra vô cùng lớn, 56 người không may mắn bị mắc kẹt và tử vong, 37 người bị thương.

Sau 7 ngày xảy ra vụ thảm họa cháy kinh hoàng, đến ngày 19/9, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy.

Theo kết luận giám định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía nam, cách tường phía đông khoảng 2,3 m thuộc tầng 1 bên trong khu chung cư mini.

Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn, theo thông báo từ cơ quan điều tra.

Cũng theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Các căn hộ chung cư mini xây sai phép vượt tầng, việc quản lý thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã, phường

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương - Cục phó Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, việc thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy chỉ áp dụng với nhà ở riêng lẻ có chiều cao từ 7 tầng trở lên hoặc chung cư cao tầng.

Tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều chủ chung cư mini đều xin giấy phép nhà ở riêng lẻ dưới 6 tầng rồi "xây chui" nhiều tầng.

"Với các căn hộ chung cư mini xây sai phép vượt tầng như thế này, việc quản lý phòng cháy chữa cháy thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã, phường", ông Khương cho hay.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/tiep-tuc-dieu-tra-trach-nhiem-trong-vu-chay-chung-cu-mini-tai-khuong-ha-102231002164706238.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38166 sec| 634.391 kb