Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, 'tín dụng đen' vẫn diễn biến phức tạp

Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, 'tín dụng đen' vẫn diễn biến phức tạp
Trong lĩnh vực an ninh, trật tự, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ vẫn còn lớn, một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…

Hàng giả, hàng lậu vẫn bán công khai

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện 6 Nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023, liên quan tới 9 lĩnh vực, gồm:

Công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; văn hóa, thể thao và du lịch; tư pháp; , trật tự, an toàn ; nội vụ; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã cơ bản bám sát các nội dung trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đã khái quát được những kết quả, thành tựu, chỉ ra một số hạn chế, bất cập và nguyên nhân; đồng thời, xác định rõ các giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, của một số cơ quan gửi còn chậm so với yêu cầu; ở một số lĩnh vực, nội dung trong báo cáo chủ yếu liệt kê các công việc đã triển khai, chưa có đánh giá, phân tích, so sánh về hiệu quả, cũng như chưa thực sự chuyển biến rõ nét trong triển khai các yêu cầu, giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết.

Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, 'tín dụng đen' vẫn diễn biến phức tạp
Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Bùi Văn Cường đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn theo từng lĩnh vực.

Đối với lĩnh vực công thương, hiệu quả công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn; 

Tình trạng hàng giả, hàng lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, có hệ thống; một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm.

Chưa có kho dự trữ quốc gia riêng về xăng dầu. Kim ngạch xuất khẩu chưa bền vững, còn phụ thuộc nhiều vào một số thị trường lớn…

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, việc xây dựng Nghị định về quản lý thương hiệu nông sản Việt Nam còn khó khăn, vướng mắc.

Việc xây dựng Đề án Phát triển hệ thống logistic nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 còn chậm. Một số tỉnh, thành phố chưa thành lập tổ chức Kiểm ngư để bảo vệ nguồn lợi thủy sản của địa phương.

Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, chưa ban hành Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hoá, thể thao thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nguồn lực dành cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế.

Tình trạng thiếu nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao vẫn chưa được khắc phục. Việc kết nối, khai thác các thị trường du lịch mới, tiềm năng còn chậm.

Đối với lĩnh vực nội vụ, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 còn một số tồn tại, hạn chế: Vẫn còn trường hợp cán bộ, công chức dôi dư chưa được sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách.

rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và phân loại đô thị sau khi thực hiện sắp xếp đạt thấp so với yêu cầu. Việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư hiệu quả chưa cao…

Một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp, một số hồ sơ đề nghị xây dựng luật chưa bảo đảm chất lượng và chậm về tiến độ. Tính kế hoạch của chương trình xây dựng luật, pháp lệnh còn thấp, phải bổ sung nhiều dự án vào chương trình, nhưng cũng có dự án phải điều chỉnh tiến độ do không chuẩn bị kịp.

Tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các nội dung được giao trong luật, pháp lệnh, Nghị quyết chưa được khắc phục triệt để…

Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, 'tín dụng đen' vẫn diễn biến phức tạp
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường Diên Hồng.

Về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông có chiều hướng gia tăng.

Các loại tội phạm về tham nhũng, kinh tế, "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, rửa tiền, đòi nợ thuê, tội phạm ma túy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. 

Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ vẫn còn lớn, một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…

Liên quan đến lĩnh vực thanh tra, một số kiến nghị liên quan đến hoàn thiện thể chế, kết quả triển khai một số nhiệm vụ của ngành Thanh tra còn chậm so với yêu cầu của Nghị quyết số 623.

Đối với lĩnh vực tòa án, tỉ lệ bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội giao. 

Cơ sở vật chất, trang, thiết bị làm việc của một số đơn vị Tòa án chưa đáp ứng yêu cầu công việc…

Đối với lĩnh vực kiểm sát, tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội giao. 

Chất lượng kháng nghị phúc thẩm vụ án hành chính, kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án dân sự vẫn còn hạn chế, tỉ lệ kháng nghị được Tòa án chấp nhận chưa đạt yêu cầu của Quốc hội…

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39388 sec| 658.781 kb