Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà chính trị lỗi lạc, nhà lãnh đạo mẫu mực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà chính trị lỗi lạc, nhà lãnh đạo mẫu mực
Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào kiêm Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam, Viện sĩ, Giáo sư, Tiến sĩ Boviengkham Vongdara nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà chính trị lỗi lạc, là nhà khoa học, giáo sư và là nhà lãnh đạo mẫu mực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà chính trị lỗi lạc, nhà lãnh đạo mẫu mực
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith với nhân dân Thủ đô Hà Nội, sáng 19/12/2017. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Ngày 20/7, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Lào, Viện sĩ Vongdara nêu rõ những cuốn sách mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết là di sản vô giá, thể hiện sự quan tâm và những đóng góp của Tổng Bí thư cho sự phát triển đất nước của Việt Nam, tinh thần đại đoàn kết, công cuộc chống tham nhũng, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc. Viện sĩ Vongdara khẳng định đó là những đóng góp to lớn và vô giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo Viện sĩ Vongdara, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quá trình tiến lên chủ nghĩa được nêu trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”, trong đó nói về lý luận Marx - Lenin được vận dụng ở Việt Nam và vai trò, tầm quan trọng của Đảng Cộng sản trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, trong việc xây dựng nền kinh tế thị trường với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng.

Viện sĩ Vongdara cho rằng đây cũng là bài học lớn mà các nước đi lên chủ nghĩa xã hội phải nghiên cứu và học tập. Ông cho biết thêm rằng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ học hỏi , vận dụng lý luận mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết, cùng thực tiễn mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện. Đây là bài học vô giá cho người dân Lào, cũng như người dân các nước khác trên toàn thế giới muốn đi lên chủ nghĩa xã hội, nghiên cứu và tổ chức thực hiện.

Viện sĩ Vongdara cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng rất quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực, đến lĩnh vực văn hóa và đào tạo con người. Trong bài viết nhân dịp kỷ niệm 94 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Chúng ta phải nêu cao đoàn kết dưới ngọn cờ sáng suốt của Đảng, phải quan tâm công tác lựa chọn nhân sự".

Trong chỉ đạo việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói chúng ta phải có con mắt tinh tường để đánh giá và lựa chọn nhân sự, việc lựa chọn nhân sự phải quan tâm tại các kỳ đại hội các cấp, để lựa chọn nhân sự tốt cho Đảng. Viện sĩ Vongdara nhắc lại một câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà ông luôn ghi nhớ trong lòng: “Chúng ta phải nhìn thật rõ, đừng có nhìn gà hóa quốc, đừng có tưởng đỏ là chín, phải nhìn bản chất”. Ông nhấn mạnh rằng đây là lời chỉ dạy sâu sắc và chúng ta nên tổ chức thực hiện.

Trong quan hệ đối ngoại, ngoại giao quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo phải triển khai chính sách ngoại giao mang bản sắc cây tre. Vì cây tre là biểu tượng quốc gia của Việt Nam, có ở mọi làng quê của Việt Nam. Theo Viện sĩ Vongdara, chủ trương này đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy, đó là khi đi đàm phán với nước ngoài, chiến lược thì không thay đổi, nhưng chiến thuật thì có thể thay đổi (Dĩ bất biến, ứng vạn biến). Đây là chiến thuật ngoại giao thông minh sáng suốt.

Đề cập tới việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước và đặc biệt là quan hệ Việt Nam-Lào, Viện sĩ Vongdara khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ với các nước trên thế giới, đồng thời quan tâm đặc biệt đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói đó là di sản vô giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone và Chủ tịch Suphanouvong kính yêu đặt nền móng và vun đắp để mối quan hệ này mãi xanh tươi.

Viện sĩ Vongdara đã hồi tưởng một kỷ niệm đáng nhớ, khi đoàn đại biểu Lào gồm các Ủy viên Trung ương Đảng, các tỉnh trưởng, bộ trưởng, do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou là Trưởng đoàn, sang trao đổi lý luận với Đảng Cộng sản Việt Nam, ông đã có dịp được đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất quan tâm chỉ đạo, nhắc nhở, chỉ dạy rằng Việt Nam - Lào không chỉ là bằng hữu, không chỉ là nước láng giềng, mà là anh em trong một gia đình, vì vậy phải giữ gìn tình đoàn kết đặc biệt, tình hữu nghị vĩ đại và hợp tác toàn diện mãi trường tồn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam giúp Lào là giúp mình, đúng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đối với hợp tác và tình đoàn kết giữa hai nước Lào - Việt Nam.

Chia sẻ những ấn tượng cá nhân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Viện sĩ Vongdara kể lại từ khi ông còn là thành viên chính phủ đến khi đảm nhận chức Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, ông có cơ hội rất nhiều lần đi cùng đoàn cấp cao của Lào đi thăm Việt Nam, có cơ hội rất nhiều lần đi trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam và có rất nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với những cái bắt tay ấm áp, cách nói chuyện chậm rãi, đúng như lãnh đạo cấp cao dặn dò con cháu, ông có cảm nhận rất đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Một lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà ông luôn ghi nhớ trong lòng, là Tổng Bí thư nói với các lãnh đạo Lào rằng điều quan trọng nhất là giúp nhau xây dựng đường lối, giúp nhau chiến lược, giúp nhau phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện chiến lược.

Ông còn nhớ rất rõ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói rằng Lào và Việt Nam là anh em trong một gia đình, chúng ta không chỉ giúp nhau bằng tình bằng hữu mà còn giúp nhau bằng tình nghĩa anh em trong một gia đình .

Viện sĩ Vongdara cho biết Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam sẽ phấn đấu hướng dẫn thế hệ trẻ, để hiện thực hóa lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, xây dựng đội ngũ nhân sự tốt cho Đảng để có nhân sự kế thừa sự nghiệp của Đảng, duy trì tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biêt và hợp tác toàn diện của hai Đảng, hai Nhà nước Lào - Việt Nam đi vào chiều sâu.

Viện sĩ Vongdara Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo khiêm tốn, không vì lợi ích riêng, luôn hy sinh vì lợi ích quốc gia. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hạt nhân lãnh đạo trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, là hạt nhân lãnh đạo trong công tác chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng vững mạnh, là hạt nhân tập trung sự đoàn kết của người dân, vì lợi ích của nhân dân. Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục cùng đưa bài học, tấm gương mẫu mực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giáo dục thế hệ trẻ của hai nước ngày càng cùng thương yêu, gắn kết nhau hơn.

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.27801 sec| 667.391 kb