Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tại thủ đô Paris

Tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tại thủ đô Paris
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, hòa cùng không khí tưng bừng của các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp được tổ chức trong những ngày qua tại hai nước, tối 20/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại nước này, tổ chức buổi lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tại thủ đô Paris
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng trao quà lưu niệm cho ông Benoit Guidée, đại diện Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp.

Tham dự buổi lễ có ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, bà Lê Thị Hồng Vân, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), ông Benoit Guidée, Giám đốc khu vực  châu Á và châu Đại Dương, thuộc Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, cùng đông đảo đại diện các hội đoàn, bà con kiều bào và bạn bè Pháp. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã điểm lại chặng đường nửa thế kỷ phát triển của mối quan hệ Việt - Pháp, từ cấp ngoại giao lên tầm đối tác chiến lược. Đại sứ nhấn mạnh: "Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, Việt Nam và Pháp luôn lựa chọn tăng cường hợp tác và đối thoại. Điều này được thể hiện qua việc tiếp tục khởi động lại các trao đổi trên mọi lĩnh vực, mọi cấp độ trong quan hệ song phương, như các cuộc gặp giữa Tổng thống Macron và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11/2022; cuộc điện đàm giữa Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước vào tháng 10/2022 ; cũng như các chuyến thăm của các đoàn chính phủ và địa phương của Pháp trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 12 về hợp tác phi tập trung vừa kết thúc tại Hà Nội cách đây ít ngày." 

Đối mặt với những rủi ro và cơ hội trong thời gian tới, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng Việt Nam và Pháp cần thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài, vì lợi ích của nhân dân và hai nước. Trong bối cảnh đó, hai nước phải cùng nhau suy nghĩ về sự hợp tác toàn diện trên cơ sở tăng cường quá trình trao đổi và hội nhập quốc tế ở tất cả các cấp.

Theo Đại sứ, hợp tác nhằm thiết lập môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy đối thoại và chủ nghĩa đa phương trên thế giới cũng như ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng là nhiệm vụ quan trọng của cả Việt Nam và Pháp. Đầu tư vào thanh niên, thúc đẩy giáo dục và đào tạo là cần thiết để củng cố kiến thức và sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần nuôi dưỡng và mang lại sức sống mới cho các mối quan hệ gắn bó và hợp tác song phương. Các đối tác Pháp và Việt Nam cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực then chốt, như phát triển xanh và bền vững, điều mà cả hai nước đều có những cam kết rất mạnh mẽ. 

Tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tại thủ đô Paris
Ông Benoit Guidée, Giám đốc khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, thuộc Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Về phần mình, ông Benoit Guidée khẳng định hai nước Pháp và Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt và theo thời gian, "hai nước đã xây dựng được sự gắn bó chặt chẽ và tin tưởng lẫn nhau". Theo ông Benoit Guidée, điều này không chỉ thể hiện qua tần suất trao đổi các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước, mà cả sự phong phú trong mối quan hệ giữa các hiệp hội, các địa phương, điển hình là thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 mới diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13 - 15/4.

Bày tỏ Việt Nam bằng cả trái tim, ông Benoit Guidée khẳng định "nhân dân Pháp luôn có một tình cảm mạnh mẽ đối với Việt Nam" và việc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước là dịp để "tạo đà phát triển mới cho mối quan hệ đối tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực". 

Tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tại thủ đô Paris
Tiết mục biểu diễn các bài hát Pháp và Việt Nam của dàn đồng ca do các em học sinh trường tiểu học Lully-Vauban trình bày.
Tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tại thủ đô Paris
Tiết mục nghệ thuật do các Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp thể hiện. 

Nhân dịp này, khách mời đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật dân tộc đặc sắc do các nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Nhà hát múa rối trung ương thể hiện. Đặc biệt, dàn đồng ca do các em học sinh trường tiểu học Lully-Vauban trình bày những bài hát Pháp và dân ca Việt Nam mang lại sự bất ngờ thích thú cho khán giả. Bài hát "Bonjour Vietnam!", của Marc Lavoine, đã được nhí Xuân An thể hiện như một thông điệp chào mời bạn bè Pháp và quốc tế đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, cởi mở và mến khách.

Buổi lễ kỷ niệm được khép lại bằng bữa tiệc ẩm thực Việt Nam với những ly rượu Pháp đậm tình hữu nghị anh em.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/tung-bung-ky-niem-50-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-phap-tai-thu-do-paris-20230421124852659.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38009 sec| 646.938 kb