Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Việt Nam để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với Canada

Việt Nam để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với Canada
Ngày 1/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada, đã tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada (21/8/1973 - 21/8/2023).

Sự kiện đặc biệt này thu hút hơn 300 người là các quan chức chính quyền tỉnh bang British Columbia, Đại sứ Việt Nam tại Canada và đông đảo bà con Việt kiều gồm doanh nhân cũng như sinh viên đang sinh sống tại British Columbia.

Trong phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung khẳng định Canada là một đối tác quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, thông qua những đóng góp hiệu quả trong việc giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là bạn hàng xuất khẩu thứ 10 và có tầm quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế của Canada cũng như của British Columbia. Tỉnh bang này là một trong số ít địa phương của Canada đã đặt đại diện thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh và văn phòng xúc tiến xuất khẩu, đầu tư tại Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Canada, Bộ trưởng phụ trách đối ngoại của British Columbia, Bruce Ralston, nhận định trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa British Columbia và Việt Nam đã phát triển rực rỡ. Kể từ khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thương mại hai bên đã tăng trưởng vượt bậc. Bộ trưởng Ralston đánh giá Việt Nam là quốc gia có vai trò trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada và sẽ tiếp tục là một trong những đối tác chiến lược của tỉnh bang British Columbia. Sự hợp tác hiện nay của hai bên đã góp phần mang lại những lợi ích hữu hình cho hai nước. Trong thời gian rất ngắn, mối quan hệ nhiều mặt giữa hai quốc gia đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư đến giáo dục và trao đổi văn hóa.

Nhận xét về mối quan hệ Việt Nam-Canada, Đại sứ bổ nhiệm Phạm Vinh Quang đã dẫn lại câu nói: "Quá khứ vững vàng, tương lai càng vững chắc" của Thủ tướng Justin Trudeau để nói rằng hai nước không chỉ có mối quan hệ với nền tảng vững chắc, mà còn có tiềm năng và dư địa rất lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác. Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ để Canada tiến vào Đông Nam Á cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam hiện có cộng đồng gần 300.000 người sinh sống, làm việc và đóng góp hằng ngày cho sự phát triển của Canada cũng như luôn có tình cảm hướng về tổ quốc Việt Nam. Bộ trưởng phát triển đô thị từng phụ trách nội vụ và nhập cư Anne Kang đánh giá rằng Việt Nam đã tạo được dấu ấn rất tốt tại Canada. Cộng đồng người Việt đã hội nhập tốt vào Canada và đóng vai trò tích cực như cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Chị Mai Hoàng, Chủ tịch Hội lửa Việt, cho biết cộng đồng người Việt tại Canada đều một lòng hướng về tổ quốc. Từ khi có Tổng Lãnh sự quán ở Vancouver, năm nào cộng đồng người Việt cũng tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh. 

Việt Nam và Canada từ nhiều năm qua đã có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả. Năm 2022, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt hơn 10 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN. Hai nước vừa kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, được xác định trong một loạt lĩnh vực như chính trị và ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng và , trao đổi văn hóa và học thuật, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trao đổi quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thủ tướng Trudeau cũng đã gửi thông điệp, trong đó đánh giá rất cao sự đóng góp của người Canada gốc Việt trong việc xây dựng và phát triển đất nước Canada. Ông cho rằng quan hệ giữa hai bên sẽ không thể có được như ngày hôm nay nếu không có mối giao lưu nhân dân và những trao đổi có ý nghĩa về văn hóa mà Hội Canada Việt Nam chính là cầu nối để thúc đẩy.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/viet-nam-de-lai-nhieu-an-tuong-tot-dep-doi-voi-canada-20230902141147621.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39883 sec| 642.406 kb