Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xây dựng dự án luật có tính mẫu mực về chất lượng, tinh thần trách nhiệm

Xây dựng dự án luật có tính mẫu mực về chất lượng, tinh thần trách nhiệm
Chiều 18/7, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh Bình Định về khảo sát kết quả thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trên địa bàn.

Xây dựng dự án luật có tính mẫu mực về chất lượng, tinh thần trách nhiệm
Đồng chí Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Định đạt được trong thực hiện Luật Giám sát hoạt động của Quốc hội và HĐND thời gian qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND tỉnh Bình Định hoàn thiện Báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tỉnh Bình Định, nhiệm kỳ 2021 - 2026, gửi Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, chậm nhất đến ngày 23/7 phải hoàn thành. Đồng thời Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu khá toàn diện, nêu bật được những nội dung cần sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý tại dự thảo Luật, góp phần xây dựng một dự án Luật có tính mẫu mực về chất lượng, phương pháp, cách làm và về tinh thần trách nhiệm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm phát huy tốt vai trò, hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, không nên khuyến khích đại biểu HĐND tham gia giám sát mà chỉ được phép nắm tình hình, phản ánh từ dưới lên. Bởi, từng có trường hợp lợi dụng danh nghĩa, chức vụ, quyền hạn để hù dọa, làm trái quy định gây mất uy tín, khiến dư luận bức xúc; ngoài ra, cần có cơ chế thuê các chuyên gia đánh giá để có mang tính khách quan, đầy đủ.

Các đại biểu cũng đề nghị, cần ban hành quy định cụ thể các chế độ, định mức chi cho công tác phục vụ hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND các cấp và các tổ chức, cá nhân phục vụ hoạt động của các cấp nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước; bổ sung nội dung chất vấn cơ quan thi hành án cùng cấp; xem xét lại quy định về phạm vi và quy trình giám sát để phù hợp hơn với cơ cấu tổ chức của HĐND cấp xã; bổ sung quy định quy trình tổ chức, tiến hành cuộc giám sát của Tổ đại biểu HĐND đối với Dự thảo Luật.

Báo cáo tới Đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bình Định Đoàn Văn Phi cho biết, từ đầu nhiệm kỳ (2021 - 2026) đến nay, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh Bình Định có nhiều đổi mới. Công tác giám sát được tăng cường, chất lượng giám sát được nâng lên.

Qua giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, nghị quyết HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, ngành có liên quan đã thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã thể hiện sự đồng hành với UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - ở địa phương có bước phát triển khá; quốc phòng- giữ vững; nhân dân ổn định. Vai trò của đại biểu HĐND tỉnh được nâng lên, cử tri và nhân dân đánh giá cao hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua.

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24678 sec| 647.063 kb