Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bất đồng về thuế nhập khẩu, cố vấn kinh tế số 1 Nhà Trắng từ chức

Bất đồng về thuế nhập khẩu, cố vấn kinh tế số 1 Nhà Trắng từ chức
Sau giám đốc truyền thông và thư ký tài liệu, Cố vấn kinh tế Gary Cohn là người tiếp theo gia nhập danh sách nhân sự cấp cao “chia tay” Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump.

Kế hoạch từ chức của ông Gary D. Cohn đã được thông báo chính thức hôm 6/3. Theo New York Times đưa tin, Nhà Trắng khẳng định việc từ chức của cố vấn kinh tế cao cấp không có lý do cụ thể nào.

"Gary là trưởng ban cố vấn kinh tế của tôi và đã làm rất tuyệt vời trong việc dẫn dắt chương trình, trợ giúp đưa ra gói cải cách và giảm thuế lịch sử cũng như cởi trói cho nền kinh tế Mỹ một lần nữa", ông Trump nói trong một thông cáo.

Thổng thống Donal Trump nói thêm: "Ông ấy là một tài năng hiếm có và tôi biết ơn ông ấy vì đã phụng sự người dân một cách tận tâm".

Bất đồng về thuế nhập khẩu, cố vấn kinh tế số 1 Nhà Trắng từ chức
Cố vấn kinh tế cao cấp của Nhà Trắng - ông Gary D. Cohn.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, quyết định ra đi của ông Cohn được công bố. Theo nhiều tờ báo đưa tin, ông Gary D. Cohn dường như đã ra quyết định từ chức sau khi tranh cãi gay gắt với Tổng thống Trump về vấn đề áp đặt thuế nhập khẩu cao hơn với các sản phẩm thép và nhôm nhưng không có khả năng "thắng cuộc".

Dù vậy, trong thông báo đã được soạn sẵn, ông Cohn vẫn bày tỏ sự biết ơn vì Tổng thống Trump đã đưa ông vào Nhà Trắng: "Đây là một vinh dự khi được phụng sự đất nước và ban hành các chính sách kinh tế phát triển để làm lợi cho người dân Mỹ, cụ thể là việc thông qua cải cách thuế lịch sử”.

Theo kế hoạch, ông Cohn sẽ ra đi trong vài tuần tới.

Trước đó, trong một động thái được cho là sẵn sàng chiến tranh thương mại với Trung Quốc vào hôm 1/3, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu. Động thái này gây thất vọng cho cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa, cố vấn của ông Trump và làm rúng động thị trường chứng khoán thế giới.

Bắc Kinh nói quyết định của ông Trump "phá hoại nghiêm trọng cơ chế thương mại đa phương" và "chắc chắn sẽ tác động lớn đến trật tự thương mại quốc tế bình thường", đồng thời đe dọa áp dụng các biện pháp trả đũa.

Ông Cohn là người phản đối mạnh mẽ chính sách nói trên của ông Trump và đã tìm mọi cách để chống lại.

Sự ra đi của vị cố vấn kinh tế, một nghị sĩ Dân chủ với chủ trương thương mại tự do, người đã phản đối nhiều chính sách theo hướng dân tộc chủ nghĩa trong năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump, có thể gây ra tác động "lan tỏa" đối với các quyết định kinh tế của vị tổng thống cũng như lĩnh vực tài chính.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15421 sec| 633.969 kb